Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Bóp Lồng Thoát Nghèo Ở Cà Mau

Nuôi Cá Bóp Lồng Thoát Nghèo Ở Cà Mau
Ngày đăng: 19/05/2012

Thử nghiệm nuôi cá bóp lồng bè (còn gọi là cá bớp, bốp) ở Cà Mau bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân trên đảo Hòn Chuối.

Nuôi cá bóp lồng bè đã được triển khai thành công tại một số đảo của tỉnh Kiên Giang. Ở Cà Mau, mô hình này đang được một số hộ dân trên đảo Hòn Chuối nuôi thử nghiệm và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lê Văn Phương, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản đảo Hòn Chuối là một trong những ngư dân đầu tiên trên đảo thử nghiệm mô hình nuôi cá bóp lồng. Sau 5 tháng thả nuôi, bè cá của anh lớn rất nhanh, ít hao hụt, tỷ lệ cá sống đạt trên 98%.

Cá giống được người dân thu gom tại chỗ, chi phí đầu tư cho mỗi bè (có sức chứa khoảng 400 con) khoảng 40 triệu đồng, thức ăn là nguồn cá tạp khá dồi dào. Sau 6 tháng thả nuôi, bình quân mỗi bè cũng thu về từ 150 - 200 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng. Đây được xem là một trong những mô hình hiệu quả nhất nhằm chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển và giúp dân thoát nghèo.

Anh Trần Thanh Mỹ - cán bộ thủy sản thị trấn Sông Đốc cho biết: “Cá bóp là loài cá nhanh lớn, khỏe mạnh, ít bị bệnh, kỹ thuật nuôi đơn giản, sau 6 - 7 tháng nuôi thì bắt đầu thu hoạch cá thương phẩm, trọng lượng mỗi con lúc này đạt 5 - 6kg, giá bán từ 95.000- 120.000 đồng/kg. Cà Mau có nhiều đảo nhỏ với nguồn nước trong, thay đổi liên tục như Hòn Khoai, Hòn Chuối… rất phù hợp để nuôi cá bóp lồng”.

Tuy nhiên, để đầu tư lồng bè và cá giống thì cần phải có nguồn vốn lớn từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, đây là trở ngại lớn nhất đối với người nuôi cá.

Ông Nguyễn Hữu Phước, trước đây cũng sống bằng nghề đánh bắt cá, nay chuyển qua nuôi cá lồng bè. Theo ông, một người có sẵn lồng bè, đầu tư con giống khoảng 30 triệu đồng, sau 8 tháng, trừ hết các chi phí còn lời trên 50 triệu đồng. Ông Phước bộc bạch: “Hiện tại, trên đảo có khoảng 30 hộ làm mô hình này với tổng vốn trên 1 tỷ đồng. Tuy nhiên điều chúng tôi băn khoăn nhất là chưa thể thành lập được tổ hợp tác để có thể đoàn kết với nhau trong vấn đề con giống, kỹ thuật cũng như đầu ra cho sản phẩm. Nếu không khi thấy mô hình hay, người dân phát triển ồ ạt, công tác quản lý khó khăn, đời sống người dân nơi đây sẽ không ổn định.”

Làm giàu là một ước mơ không riêng gì cư dân trên đảo Hòn Chuối. Với đặc thù hơn 80% dân sống trên đảo là hộ nghèo, thì ước mơ làm giàu càng cháy bỏng hơn. Vấn đề còn lại lúc này là chính quyền địa phương cần tổ chức, hướng họ đến một mô hình sản xuất bền vững. Một khi cuộc sống của họ được ổn định thì việc chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển sẽ không còn là một gánh nặng cho địa phương nữa.

Có thể bạn quan tâm

Thu tiền tỷ từ vườn tiêu xen cà phê hữu cơ Thu tiền tỷ từ vườn tiêu xen cà phê hữu cơ

Mô hình trồng tiêu xen canh cà phê theo phương pháp hữu cơ trên cùng một diện tích của chàng trai quê Gia Lai cho lợi nhuận gấp 3 lần

26/11/2016
Trồng nấm sạch kiếm tiền tỷ mỗi năm Trồng nấm sạch kiếm tiền tỷ mỗi năm

Mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nấm sạch, trung bình mỗi năm ông Phạm Quốc Hương (Ninh Bình) có thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng.

28/11/2016
Từ hai bàn tay trắng trở thành chủ của đàn bò gần 300 con Từ hai bàn tay trắng trở thành chủ của đàn bò gần 300 con

Sau 18 năm chăm sóc và gây dựng, từ hai bàn tay trắng, đến nay, gia đình anh Xá đang sở hữu trong tay gần 300 con bò với giá trị hơn 3 tỷ đồng

28/11/2016
Ông trùm nuôi trâu vùng rốn phèn Ông trùm nuôi trâu vùng rốn phèn

Hơn chục năm ròng mải mê với đàn trâu rồi làm giàu cũng từ đó, anh Nguyễn Hồng Ngự được mọi người đặt biệt danh là trùm nuôi trâu miền Tây

28/11/2016
Nuôi gà siêu trứng, thu nhập 2 triệu đồng/ngày Nuôi gà siêu trứng, thu nhập 2 triệu đồng/ngày

Ông Nguyễn Văn Liệu (52 tuổi, ở phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) đã thành công với mô hình nuôi gà siêu trứng, thu nhập 2 triệu đồng/ngày.

29/11/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.