Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Kịp Thu Hoạch, Nông Dân Đắng Lòng Vì Mưa Bão

Không Kịp Thu Hoạch, Nông Dân Đắng Lòng Vì Mưa Bão
Ngày đăng: 25/06/2011

Theo thống kê ban đầu, tính đến thời điểm này, bão số 2 đã làm 8 người chết và mất tích, 81 người bị thương. Điều đáng nói, cơn bão xuất hiện đúng vào lúc nhiều địa phương ở miền Bắc nông dân đang xuống đồng thu hoạch…

Sau cơn mưa đêm ngày 24/6 đến rạng sáng ngày 25/6 nhiều cánh đồng lúa ở tỉnh Thanh Hóa bị ngập trắng đồng. Tại huyện Tĩnh Gia, thời điểm này bà con đang xuống đồng thu hoạch lúa vụ chiêm. Do bão số 02 đến nhanh, kéo theo lượng mưa lớn, nhiều nông dân trong huyện không kịp thu hoạch dẫn đến hàng trăm hécta lúa bị úng ngập và có nguy cơ mất trắng.

Sáng nay (25/6), chúng tôi có mặt tại cánh đồng lúa xã Hải Ninh (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xót xa khi chứng kiến cảnh hàng chục héc ta lúa vàng ươm, đang chuẩn bị thu hoạch bị nước vùi lấp. Anh Lê Công Thọ, người dân ở thôn Hạnh Phúc (xã Hải Ninh) ngậm ngùi cho biết: “Tôi không nghĩ là mưa lớn như vậy, dự định là hôm nay thu hoạch nhưng ai ngờ gặp bão, ngập hết. Nếu trong ngày hôm nay không thu hoạch kịp thì toàn bộ ruộng lúa 2 sào (1 sào = 360 m2 -PV) của gia đình tôi bị mọc mầm…”.

Đang vật lộn với đám ruộng lúa bị chìm nghỉm trong nước, chị Lê Thị Thắm nói với lên: “Gia đình tôi phải nhờ cả anh em xuống đây gặt giúp không thì hỏng hết. Dù lúa đã bị ngâm nước, rụng hạt nhưng cũng phải cố vớt vát thu hoạch cho xong vụ này”.

Không chỉ cây lúa, hàng chục hécta vừng, lạc ở xã Hải Ninh cũng có nguy cơ mất trắng. Cũng do thu hoạch không kịp nên hơn 01 sào (1 sào = 360m2) lạc của gia đình ông Lê Vũ Hải bị chìm ngỉm trong nước. Khoảng 9h sáng nay, khi chúng tôi có mặt tại chân ruộng, gia đình ông Hải đang vội vã thu hoạch. Giơ một bụi lạc vừa nhổ lên, ông cho biết: “Củ lạc khi ngập nước sẽ bị nứt nẻ, nảy mầm. Anh xem đây, cứ trung bình một bụi lạc đã có 4 - 5 củ bị nứt, nảy mầm thì năng suất sẽ không còn bao nhiêu. Trận mưa vừa rồi đã làm chúng tôi thiệt hại rất lớn”.

Ông Lê Hồng Diêu, trưởng thôn Hồng Kỳ cho biết: “Suốt đêm qua cán bộ chúng tôi thường xuyên túc trực, canh gác các cửa cống thủy lợi, tuy nhiên lượng mưa quá lớn nên chúng tôi không kịp trở tay. Do không kịp thu hoạch nên còn khoảng 60% diện tích lúa trong thôn chưa kịp thu hoạch, chiếm khoảng 55ha. Ngoài lúa, còn 2ha và 40ha vừng cũng bị chìm trong nước. Hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác vận động người dân thu hoạch hết lúa, hoa màu để tránh đợt mưa tiếp theo. Ngoài lúa, còn một lượng lớn lúa giống tương đương đương trên 500 sào (1 sào = 360 m2-PV) lúa hiện đã ngâm, ủ, nếu trong vòng 02 ngày nữa thời tiết vẫn tiếp tục mưa thì toàn bộ số giống sẽ bị hỏng”.

Nói về nguyên nhân khiến phần lớn lúa và hoa màu bị ngập sau mưa, ông Diêu bức xúc: “Trước khi mưa đến, chúng tôi nhận được chỉ thị của cấp trên là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thu hoạch trước bão nhưng do mấy ngày nay trong xã mất điện liên tục. Để thông báo cho người dân biết chỉ thị chúng tôi vẫn dùng hệ thống truyền thanh của xã và loa thôn nhưng mất điện nên không thể làm được gì. Một nguyên nhân khác là do vụ chiêm năm nay chậm hơn so với các năm trước, người dân lại chủ quan, không đẩy mạnh thu hoạch khiến mưa đến mà phần lúa và hoa màu đang ở ngoài đồng”.

Tại huyện miền núi Như Thanh (Thanh Hoá), bà con nông dân đã cơ bản cắt xong diện tích lúa của mình và đang trong thời gian phơi phóng. Tuy nhiên cơn mưa lớn xảy ra trong 2 ngày qua khiến cho một số thôn trên địa bàn xã Phú Nhuận ngập trong nước, nhiều người chăn nuôi thuỷ sản được một phen khiếp vía, nhiều nhà mất trắng vì nước tràn ao khiến cá đi hết. Ông Nguyễn Văn Ba ở thôn Thanh Sơn buồn rầu cho biết: “Do bờ ao thấp, lượng mưa 02 ngày nay quá lớn nên toàn bộ cá trong ao đã bị trôi ra sông gần hết. Tôi lại mới thả gần 30 triệu tiền cá giống xuống ao, giờ không biết xoay xở thế nào để mua lại cá giống”.

Ngược lại tâm trạng buồn bực của nhiều hộ gia đình bị tràn cá ở ao hồ, nhiều hộ cũng vui ra mặt vì nước xuống đồng sẽ tạo điều kiện cho việc cày bừa, xuống đồng sớm. Ông Nguyễn Văn Phúc ở đội 1, thôn Thanh Sơn (xã Phú Nhuận) cho biết: "Mấy hôm trước khi chưa gặt xong, nghe thông báo có bão, người dân chúng tôi ai cũng lo. Nhưng bây giờ thì quá vui, nhờ có cơn mưa này mà chúng tôi rất yên tâm để xuống đồng"


Có thể bạn quan tâm

Ðưa Sản Phẩm Sạch Bệnh Ra Thị Trường Ðưa Sản Phẩm Sạch Bệnh Ra Thị Trường

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có có 441 nghìn con lợn, hơn 2,4 triệu con gia cầm với hơn 80 cơ sở chăn nuôi lợn, khoảng 90 cơ sở chăn nuôi gia cầm đạt tiêu chí trang trại. Tình hình chăn nuôi tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mức tăng trưởng hằng năm đạt trên 10%.

05/08/2013
Thu Nhập Cao Từ Trồng Tiêu Thu Nhập Cao Từ Trồng Tiêu

Nhiều vườn tiêu trên địa bàn các huyện Tây Hòa, Sông Hinh (Phú Yên) đang vào thời kỳ thu hoạch. Mặc dù sản lượng giảm nhưng giá tiêu đứng ở mức cao nên các hộ trồng tiêu thu được lợi nhuận cao.

05/08/2013
Nhân Rộng Mô Hình Dùng Chế Phẩm Sinh Học Biovac Và Rơm Rạ Để Sản Xuất Phân Hữu Cơ Nhân Rộng Mô Hình Dùng Chế Phẩm Sinh Học Biovac Và Rơm Rạ Để Sản Xuất Phân Hữu Cơ

Cán bộ Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh hướng dẫn các hộ dân ở xã Đông Văn (Đông Sơn) dùng chế phẩm sinh học biovac và rơm, rạ để sản xuất phân hữu cơ.

05/08/2013
Xuất Hiện Cá Linh Non Ở Đầu Nguồn Xuất Hiện Cá Linh Non Ở Đầu Nguồn

Khu vực đầu nguồn biên giới An Phú (An Giang) đã xuất hiện cá linh non đầu mùa. Đây là thông tin khiến nhiều ngư dân khu vực đầu nguồn phấn khởi, do cá linh năm nay xuất hiện sớm hơn so mọi năm.

06/08/2013
Triển Vọng Phát Triển Nghề Nuôi Bò Sữa Triển Vọng Phát Triển Nghề Nuôi Bò Sữa

Sau hơn 9 năm thử nghiệm, giờ đây, tỉnh Sóc Trăng đã trở thành một trong những địa phương có đàn bò sữa lớn ở ĐBSCL. Kết quả này mở ra nhiều triển vọng phát triển nghề nuôi bò sữa ở Sóc Trăng…

06/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.