Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Trồng Lan

Làm Giàu Từ Trồng Lan
Ngày đăng: 02/04/2012

Mấy năm trở lại đây, do tốc độ đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông ngày càng giảm dần nên nhiều hội viên nông dân chuyển sang mô hình trồng hoa lan, đem lại thu nhập cao.

Nói đến trồng lan ở Hà Đông, không thể không nhắc tới vườn lan của ông Đặng Như Thưởng, tổ dân số 2, phường Yên Nghĩa. Với diện tích 1.000m², từ năm 2007, ông Thưởng đã đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống giàn treo, giàn phun nước cho hàng nghìn chậu lan, giò lan Đai Châu (tên dân dã là Tai Trâu), Quế, Tam Bảo Sắc, Hoàng Nhạn, Sóc, Cáo… mỗi năm ông Thưởng thu về hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2011, ông thu gần 400 triệu đồng tiền lan. "Thị trường tiêu thụ lan tương đối thuận lợi, thương lái thường tìm về đến tận nhà, mua cả vườn lan" - ông Thưởng cho biết.

Từ một vài hộ, đến nay phong trào trồng lan đã lan ra nhiều xã, phường của quận Hà Đông như Phú Lãm, Biên Giang, Văn Quán… Điều đáng nói là trồng lan tận dụng được diện tích sân vườn với nhiều quy mô khác nhau. Tận dụng mảnh vườn trước nhà, ông Vũ Hồng Doanh, một cựu chiến binh ở tổ 1, phường Phú Lãm cũng gây dựng được vườn lan hơn 500m² với gần 1.000 giò lan lớn nhỏ. Ông Doanh chia sẻ, phong lan bán được quanh năm, mỗi giò lan cả giá thể gỗ bán thấp nhất cũng được 200.000 - 500.000 đồng, giò đẹp có giá 5 - 7 triệu đồng. Trồng lan vừa để chơi cảnh, vừa làm kinh tế, mỗi năm ông Doanh cũng thu bình quân 50 - 60 triệu đồng.

Theo Hội Nông dân quận Hà Đông, hiện toàn quận chỉ còn hơn 1.200ha đất nông nghiệp trong khi số người trực tiếp sống bằng nông nghiệp chiếm khoảng 45% dân số. Bà Đỗ Thị Năm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Hà Đông cho biết, cùng với các ngành nghề dịch vụ, buôn bán, việc phát triển các mô hình trồng rau an toàn, hoa, cây cảnh, trong đó có hoa lan sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông đã có hàng trăm hộ dân phát triển mô hình trồng lan. Hội Hoa lan Hà Đông cũng ra đời thu hút trên 100 hội viên tham gia.

Tuy nhiên, theo những hộ trồng lan, mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư lớn để xây dựng hệ thống giàn treo. Cùng với đó, cây lan yêu cầu  kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, nhất là về ánh sáng, độ ẩm. Do đó, để nhân rộng mô hình trồng lan, cần có sự hỗ trợ về vốn và tập huấn kỹ thuật cho các hộ nông dân. Đặc biệt, tại các vùng ven đô có thể kết hợp trồng lan với cây ăn quả, trong đó tận dụng các cây ăn quả như nhãn, bưởi để treo lan. Cách làm này giúp giảm chi phí đầu tư giàn treo, tăng hiệu quả kinh tế cho người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật

Nuôi ong lấy mật không phải là nghề mới ở Bắc Ninh. Trong nhiều năm qua, nghề này chưa có bước phát triển đáng kể bởi những người nuôi ong trong tỉnh chủ yếu vẫn nuôi với hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm để phục vụ nhu cầu gia đình là chính. Vài năm gần đây, diện tích vườn đồi, rừng và trang trại trồng trọt của tỉnh đã tăng lên đáng kể, cây cối phát triển xanh tươi, trong đó có nhiều loại cây là nguồn mật cho ong... Một số hộ nông dân tại các địa phương như Phật Tích, Việt Đoàn (Tiên Du), Nam Sơn (T.P Bắc Ninh) và Tân Lãng (Lương Tài)... đã biết tận dụng cơ hội phát triển nghề nuôi ong và đem lại nguồn thu nhập cao, trong khi chi phí đầu tư không lớn.

04/11/2013
Cây Sen Hiệu Quả Kinh Tế Và Giải Quyết Việc Làm Ở Đồng Tháp Cây Sen Hiệu Quả Kinh Tế Và Giải Quyết Việc Làm Ở Đồng Tháp

Nhiều năm đứng trên đất lúa ở huyện Tháp Mười, Cao Lãnh (Đồng Tháp)... cây sen đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

23/04/2013
Giá Tôm Nguyên Liệu Tăng Nhưng Vẫn Thiếu Nguồn Cung Ở Cà Mau Giá Tôm Nguyên Liệu Tăng Nhưng Vẫn Thiếu Nguồn Cung Ở Cà Mau

Từ đầu tháng 4 đến nay, giá tôm nguyên liệu ở tỉnh Cà Mau tăng mạnh. Tôm loại 1 cỡ 20 con/kg tăng từ 230.000 đồng/kg lên 250.000 đồng/kg. Tôm nguyên liệu loại 25 – 30 con/kg giá từ 180.000 đồng lên 220.000 đồng/kg.

24/04/2013
Triển Khai Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Áp Dụng Cơ Giới Hóa Triển Khai Mô Hình Cánh Đồng Mía Mẫu Áp Dụng Cơ Giới Hóa

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, mô hình cánh đồng mía mẫu áp dụng cơ giới hóa được triển khai trong niên vụ mía 2013-2014 trên 40ha tại các xã Ea Ly (Sông Hinh) 10ha, Ea Chà Rang (Sơn Hòa) 10ha và Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) 20ha.

24/04/2013
Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Quả, Nuôi Ong Lấy Mật Làm Giàu Từ Trồng Cây Ăn Quả, Nuôi Ong Lấy Mật

Đến thăm mô hình trang trại trồng cây ăn quả, nuôi ong lấy mật của hộ ông Hoàng Văn Tung, xóm Lý Nhân xã Bá Xuyên (T.X Sông Công - Thái Nguyên), chúng tôi cảm phục nghị lực và ý chí của người nông dân chăm chỉ này. Bằng sức lao động của chính mình, vợ chồng ông Tung đã xây dựng lên mô hình kinh tế hiệu quả cho doanh thu xấp xỉ 700 triệu đồng mỗi năm.

25/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.