Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt

Khoai Lang Xuất Khẩu Rớt Giá Do Tin Đồn Thất Thiệt
Ngày đăng: 22/05/2014

Chiều 21-5, ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết: “Nếu như thời điểm tháng 2, tháng 3-2014 giá khoai lang tím Nhật dao động ở mức cao từ 800.000 - 860.000 đồng/tạ thì mấy ngày nay giá rớt liên tục xuống còn 350.000 - 400.000 đồng/tạ, với giá này những nông dân trồng đất nhà mới hy vọng hòa vốn, còn ai thuê mướn đất để trồng khoai lang xuất khẩu coi như thua lỗ”.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá khoai lang giảm nhanh như, đang vào vụ thu hoạch rộ nên sản lượng khoai tăng cao dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”; đặc biệt xuất hiện tin đồn cửa khẩu biên giới phía Bắc đóng cửa khiến nông dân lo lắng, ào ạt bán khoai nên bị thương lái ép giá…

Theo ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân (Vĩnh Long) lý giải: “Do vụ đông xuân rồi giá lúa thấp, trong khi khoai lang được giá cao nông dân lời đậm, nên nhiều hộ mở rộng diện tích trồng khoai lang vụ hè thu năm 2014.

Và hiện tại các nơi thu hoạch cao điểm, thế là thương lái tung tin đồn thất thiệt nhằm hạ giá khoai lang, gây bất lợi cho nông dân. Bởi trên thực tế, không hề có chuyện đóng cửa khẩu ở phía Bắc; mặt khác thị trường Trung Quốc vẫn “ăn” khoai lang bình thường, các vựa ở thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) vẫn tấp nập xe container chở khoai lang xuất sang thị trường Trung Quốc”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng bác bỏ thông tin “đóng cửa khẩu Hữu Nghị” là không chính xác. Hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) vẫn hoạt động bình thường, không có gì xáo trộn.

Trước tình hình trên, các địa phương trồng khoai lang xuất khẩu như Vĩnh Long, Đồng Tháp… đã tuyên truyền cho người dân cảnh giác trước tin đồn thất thiệt này. Song song đó, vận động nông dân bình tỉnh không nên lo lắng mà thu hoạch khoai lang ào ạt, bán vội ngay lúc giá thấp sẽ gây thiệt hại.


Có thể bạn quan tâm

Thu Hoạch Được Hơn 30 Ha Cá Bổi Thu Hoạch Được Hơn 30 Ha Cá Bổi

Đến nay, những hộ làm nghề nuôi cá bổi ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã thu hoạch được hơn 30 ha, năng suất bình quân 20 tấn/ha.

20/11/2013
Khai Thác Có Tính Hủy Diệt Tài Nguyên, Nguồn Lợi Biển Phạt Đến 150 Triệu Đồng Khai Thác Có Tính Hủy Diệt Tài Nguyên, Nguồn Lợi Biển Phạt Đến 150 Triệu Đồng

Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa được Chính phủ ban hành, hành vi sử dụng các biện pháp, phương tiện, công cụ có tính hủy diệt trong khai thác tài nguyên và nguồn lợi biển sẽ bị phạt tiền từ 80-150 triệu đồng.

20/11/2013
Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Vược Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Vược

Không chỉ là xã ven biển có diện tích mặt nước mặn, nước lợ chiếm gần 50% tổng diện tích tự nhiên, Tiền Phong (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) còn có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nghề nuôi trồng thuỷ hải sản. Chính vì thế, những năm qua, dựa vào lợi thế sẵn có của địa phương, người dân xã Tiền Phong đã mạnh dạn lựa chọn và đưa nhiều loại giống thuỷ sản mới vào nuôi thí điểm. Không ít mô hình nuôi trồng thuỷ sản cho hiệu quả kinh tế cao đã thành công và được nhân ra trên diện rộng. Nuôi cá vược theo hình thức quảng canh là một trong những mô hình như thế...

20/11/2013
Khảo Sát Tình Hình Khai Thác Đàn Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống Khảo Sát Tình Hình Khai Thác Đàn Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống

Để việc triển khai quy chế quản lý cá tra bố mẹ hiệu quả, Chi cục Nuôi trồng thủy sản đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Đại, Châu Thành (Bến Tre) tiến hành khảo sát tình hình khai thác đàn cá tra bố mẹ chọn giống tại các cơ sở sản xuất giống.

20/11/2013
Sông Trường Giang Biến Dạng, Ô Nhiễm Sông Trường Giang Biến Dạng, Ô Nhiễm

Chưa bao giờ phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát rộ lên mạnh mẽ như thời gian gần đây. Trong khi việc kiểm soát của địa phương, ngành chức năng còn nhiều khó khăn, sông Trường Giang tiếp tục gồng mình với tình trạng rút ruột và xả thải.

20/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.