Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô Hình Hay Phần 2

Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô Hình Hay Phần 2
Ngày đăng: 01/10/2011

Bài 2: Để nông dân an tâm trồng lúa - cần nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn

Tình trạng sản xuất nhỏ lẻ của bà con nông dân trong thời gian qua đã đưa tới lợi nhuận mang về cho bà con nông dân rất kém. Thêm vào đó đầu ra hạt gạo không ổn định, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới chưa lớn. Do vậy, mục tiêu của việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn là muốn bà con nông dân cùng hợp tác lại để bà con có thể hưởng lợi từ các dịch vụ.

Ở đó các thành phần: nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học cùng bắt tay với nhau để tạo ra giá trị hạt gạo cao và thu nhập của bà con ngày càng tốt hơn. Trước đây, có rất nhiều mô hình sản xuất lớn theo chủ trương 1,3 triệu hécta lúa xuất khẩu, mô hình liên kết 4 nhà theo quyết định 80 của Chính phủ,…. Ở các địa phương cũng có nhiều cánh đồng lớn cho hiệu quả cao nhưng cũng không ít mô hình chết yểu sau vài vụ sản xuất. Vì vậy, mô hình cánh đồng mẫu lớn khoảng 300-500 hécta là tốt nhứt. Theo PGS- Tiến sĩ Phạm Văn Dư - Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, vụ Hè Thu năm 2011, mô hình cánh ðồng mẫu lớn ðã được triển khai, bước ðầu mang lại hiệu quả cao. Về thuận lợi, khó khăn trong mô hình này, PGS-TS Phạm Văn Dư cho biết:

Còn theo ông Huỳnh Thế Năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang thì cho rằng, mô hình liên kết “chuỗi giá trị” cánh đồng mẫu của Công ty cổ phần BVTV An Giang không chỉ giải quyết đầu vào và đầu ra cho cây lúa, mà còn hướng tới chất lượng và hiệu quả, hướng dẫn người nông dân làm ăn lớn và hội nhập.

Đồng tình với quan điểm này, GS-TS Võ Tòng Xuân cho rằng: trong quá trình hội nhập, nông dân ngày nay cần phải hướng tới làm ăn lớn chứ không thể làm ăn cá thể, nhỏ lẻ và trông chờ, ỉ lại như trước kia. Giáo sư Võ Tòng Xuân cũng khẳng định chỉ có dồn điền đổi thửa thì mới giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất.

Hiện ĐBSCL đang hướng mạnh đến mô hình cánh đồng mẫu, ít nhất mỗi tỉnh, thành sẽ có một mô hình. Ông Phan Nhật Ái, Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết:

Từ mô hình cánh đồng mẫu lớn đã giải quyết được vấn đề cơ bản là nổi lo của nhà nông về việc tiêu thụ sản phẩm lúa gạo. Mô hình đã tạo điều kiện nông dân được quyền nhất định: giá bán, thời điểm bán lúa sau sản xuất…PGS -TS Dương Văn Chín, Phó viện trưởng Viện lúa ĐBSCL đánh giá cao mô hình này và tin tưởng đây sẽ là xu hướng đi lên hiện đại của nền sản xuất nông nghiệp.

Rõ ràng, để mô hình cánh đồng mẫu phát triển bền vững, hy vọng rằng hướng tới không chỉ các cơ quan nhà nước công nhận và bắt tay vào triển khai thực hiện. Đồng thời, cần phải chú ý đến việc cấp hạn ngạch xuất khẩu gạo cho công ty đầu tư vào mô hình; ưu tiên đầu tư thủy lợi và tạo điều kiện phát triển mô hình “cánh đồng mẫu” toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long. /.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Đậu Bắp Nhật Lãi 50 Triệu Đồng/ha Ở An Giang Trồng Đậu Bắp Nhật Lãi 50 Triệu Đồng/ha Ở An Giang

Theo đánh giá mới đây của Phòng NNPTNT huyện Châu Phú (An Giang), mô hình trồng thí điểm đậu bắp Nhật tại tổ hợp tác Hưng Thịnh, xã Bình Thủy (Châu Phú) đang cho hiệu quả khá tốt.

24/05/2012
Làm Giàu Từ Hai Bàn Tay Trắng Làm Giàu Từ Hai Bàn Tay Trắng

Xuất phát từ hai bàn tay trắng, vươn lên trong khó khăn để chuyển đổi từ mô hình cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế cao, trở thành người làm ăn hiệu quả nhất vùng chuyển đổi xã Đông Sơn (Đông Hưng - Thái Bình). Đó chính là ông Bùi Thọ Thính.

30/06/2012
Hướng Làm Giàu Từ Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Thủy Điện Hướng Làm Giàu Từ Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Thủy Điện

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình tại tỉnh Đắk Nông đã tận dụng nguồn nước các lòng hồ thủy điện để nuôi cá lồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này đang mở ra một hướng làm giàu mới cho người nghèo, thiếu đất sản xuất.

09/05/2012
Tăng Thu Nhập Từ Nấm Rơm Ở Hậu Giang Tăng Thu Nhập Từ Nấm Rơm Ở Hậu Giang

Từ nhiều năm nay, cứ sau mỗi vụ thu hoạch lúa, bà con nông dân ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) tận dụng lượng rơm rạ sẵn có để trồng nấm rơm nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

21/08/2012
Tôm Nhiễm Dịch Chết Hàng Loạt Ở Hà Tĩnh Tôm Nhiễm Dịch Chết Hàng Loạt Ở Hà Tĩnh

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Hà Tĩnh thì từ đầu tháng 8 đến nay phát hiện tôm chết hàng loại do dịch bệnh đốm trắng do vius và hội chứng gan tụy của 138 hộ nuôi tại 6 xã của huyện Kỳ Anh và xã Xuân Yên ở huyện Nghi Xuân.

27/08/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.