Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Dừa Ta Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô Hình Trồng Dừa Ta Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 23/12/2011

Nhờ sưu tầm trồng nhiều giống dừa chất lượng và có cách chăm sóc phù hợp, vườn dừa của ông Đỗ Thành Thưởng (mọi người thường gọi là ông Tám Thưởng), ở ấp 2, xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm đã đem về thu nhập cao cho gia đình ông.

Ông Tám Thưởng được mệnh danh là “vua dừa”, ông được Tổ chức Hiệp hội dừa Châu Á Thái Bình Dương trao giải thưởng Người trồng dừa giỏi nhất Việt Nam và được Viện tài nguyên giống cây trồng quốc tế cùng Ngân hàng phát triển Châu Á và Mạng lưới phân phối nguồn giống cây dừa quốc tế cấp bằng công nhận là nông dân tiêu biểu của phong trào trồng Cây xanh Nông nghiệp Việt Nam. Năm 2010 vừa qua, ông được Ban chỉ đạo diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL khen thưởng là người đã có công "đóng góp tích cực vì sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long".

Để đạt được những thành tích trên, ông Tám Thưởng là người đam mê, gắn bó đời mình với cây dừa. Ông dày công sưu tầm nhiều giống dừa lạ, chất lượng về trồng trên mãnh vườn rộng 2,5 hecta của gia đình. Vườn dừa của ông hiện có trên 20 giống dừa các loại như: dừa ta xanh, dừa ta vàng, dừa ta đỏ, dừa dâu xanh, dừa dâu vàng, dừa dâu đỏ; dừa núm, dừa dâu, dừa dứa, dừa sọc,...

Biết ông Tám Thưởng là người dành nhiều tâm huyết đối với sự phát triển của cây dừa trên đất Bến Tre, khoảng năm 1994, Viện nghiên cứu Cây có dầu thực vật đã tìm đến và hợp tác với ông trồng thử nghiệm một số giống dừa lai. Ông được giao 60 trái dừa giống PB121 (giống dừa lai giữa dừa cao Tây Thi và dừa lùn Malaysiaa) và được cán bộ của viện hướng dẫn kỹ thuật trồng dừa, chăm sóc và bón phân. Các giống dừa này sau 3 năm trồng đã cho năng suất rất cao, bình quân 140 – 150 trái mỗi năm.

Ông Tám Thưởng kể lại: “Trồng dừa lai, chăm sóc dừa theo hướng dẫn của các nhà khoa học, cây dừa tươi tốt, năng suất cao, tôi đã đúc kết cho mình kinh nghiệm: muốn trồng dừa đạt hiệu quả thì cũng phải chăm sóc cây dừa như các loại cây trồng khác. Và Tôi đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc dừa lai đối với các giống dừa khác trong mảnh vườn của mình. Mỗi năm Tôi bón phân cho dừa 2 lần bằng cách đào đất xung quanh góc dừa khoảng 2 mét, sau đó bón vào các loại phân lân, urê, kali theo tỷ lệ 1,2 – 0,8 – 1; bình quân mỗi năm 1 cây dừa tôi bón 3 kg phân. Trong năm 2011 này, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, tôi tiếp tục nâng số lần bón phân cho dừa lên 3 lần mỗi năm để cung cấp đủ dưỡng chất cho dừa phát triển”.

Cơn bão số 5 năm 1997, vườn dừa của ông Tám Thưởng bị ngập hoàn toàn, năng suất dừa giảm đáng kể. Từ thực tế này, ông nhận định nguồn nước cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây dừa, vì vậy ông đầu tư bờ bao khép kín cho cả mãnh vườn và gia cố hàng năm để điều tiết nước không cho vườn bị ngập úng và độ mặn cao xâm nhập vào vườn.

Nhờ được đầu tư, chăm sóc đúng mức mà vườn dừa của ông Tám Thưởng trái rất sai vào mùa thuận và ít treo vào mùa nghịch. Bình quân một cây dừa ta ông Tám Thưởng thu họach từ 70 – 80 trái mỗi năm. Hàng năm, trong khi nhiều vườn dừa vào mùa treo giảm 70 – 80% sản lượng trái, nhưng vườn dừa của ông chỉ giảm khoảng 50% sản lượng. Từ đầu năm 2011 đến nay, tháng thấp nhất ông Tám Thưởng thu hoạch trên 1 thiên dừa, tháng cao nhất trên 3,2 thiên và ông đã đạt thu nhập gần 200 triệu đồng từ vườn dừa của mình. Ngoài thu nhập từ cây dừa, trên mãnh vườn ông Tám Thưởng còn trồng xen bưởi da xanh, bưởi năm roi đạt thu nhập mỗi năm 20 triệu đồng.

Biết ông Tám Thưởng trồng dừa giỏi, nông dân nhiều nơi trong và ngoài tỉnh Bến Tre đã tìm đến nhà ông để tham quan mảnh vườn và học hỏi kinh nghiệm trồng dừa của ông. Nhiều cuộc hội thảo liên quan đến phát triển cây dừa cũng đã mời ông để ông nói lên những kinh nghiệm thực tiễn giúp các nhà khoa học, ngành chức năng đúc kết, rút ra phương pháp trồng dừa đạt kết quả để chuyển giao cho nông dân trồng dừa đạt hiệu quả kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Cây Hành Vụ Đông Hiệu Quả Từ Cây Hành Vụ Đông

Trong khi việc bảo hộ giá bán nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dường chưa được đáp ứng, người dân vẫn chịu ảnh hưởng của tình trạng được mùa rớt giá thì mấy năm trở lại đây cây hành đã đáp ứng được điều mà người dân và các cấp chính quyền đang mong đợi

05/02/2012
Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ Người Trồng Mía Bị Nâng Khống Tiền Nợ

Cả trăm hộ dân trồng mía ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) vô cùng bức xúc vì bị nhân viên nông vụ của Công ty TNHH Công nghiệp KCP - Việt Nam (Công ty KCP), chiếm đoạt tiền.

19/05/2012
Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra Thấp Thỏm Với Nguồn Giống Cá Tra

Sau Tết Nguyên đán, giá cá tra nguyên liệu tăng nhẹ khiến nhiều hộ nuôi tại khu vực ĐBSCL phấn khởi khi thả vụ mới. Tuy nhiên, chất lượng con giống vẫn khiến hàng trăm hộ lo lắng.

10/03/2012
Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt Làng Biển Nuôi Cá Nước Ngọt

Xã Ngư Thủy (Lệ Thủy- Quảng Bình) anh hùng thời chống Mỹ với đội nữ pháo binh cả nước biết đến. Bây giờ, Ngư Thủy được chia thành 3 xã gồm: Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Trung và Ngư Thuỷ Nam. Có lẽ cả dải đất ven biển nước Việt, ít có vùng nào lại nuôi cá nước ngọt như ở đây.

13/03/2012
Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Trên Địa Bàn Huyện Đại Từ

Từ nay đến tháng 11-2013, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ được tỉnh Thái Nguyên giao triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ nuôi cá Tầm” với kinh phí thực hiện là trên 200 triệu đồng, được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học của tỉnh. Theo đó, khu vực được lựa chọn để nuôi cá tầm là vùng nước lạnh thuộc các xã nằm ven dãy núi Tam Đảo của huyện.

19/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.