Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng

Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng
Ngày đăng: 03/06/2012

Nhằm đánh giá hiệu quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển giống lúa thuần, hôm qua, ngày 24/5, tại Yên Bái, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc - NOMAFSI đã tổ chức Hội thảo Tổng kết xây dựng hệ thống sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng.

Trước thềm Hội thảo, các hộ nông dân của hợp tác xã dịch vụ xã Đại Phác, huyện Văn Yên, Yên Bái tổ chức ra thăm và đánh giá kết quả thực hiện chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng dưới sự hướng dẫn của các chuyên viên NOMAFSI. Tất cả 46 hộ tham gia đều rất phấn khởi bởi đến thời điểm này, những lợi ích mà họ có được từ việc tham gia chương trình sản xuất lúa giống là rất lớn.

Gia đình chị Phạm Thị Hậu, xã Đại Thác, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái là một trong các hộ tham gia. Chị Hậu chia sẻ: “Làm cái lúa giống này trước mắt phục vụ cho gia đình và cộng đồng trong thôn xã. Từ khi mà gia đình tham gia trong nhóm giống này thì có lợi nhuận thêm, so với giá thị trường thì nhỉnh hơn là thóc thịt từ 1 nghìn rưỡi đến 2 nghìn đồng 1 kg.”

Trước đây, việc phải phụ thuộc 100% vào nguồn giống bên ngoài đã gây rất nhiều khó khăn cho người trồng lúa mỗi khi có thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, nhờ tham gia chương trình này, đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã chủ động được ít nhất là 40% sản lượng lúa giống thuần cung cấp cho sản xuất nông nghiệp cho bà con.

Ông Ngô Văn Tĩnh, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất và thương mại lúa giống xã Đại Phác cho biết: “Cái được lớn nhất của chúng tôi là được về kiến thức, kĩ thuật cho bà con nông dân. Thứ hai là chúng tôi chủ động được nguồn giống, không phải phụ thuộc vào bên nào. Thí dụ như thiên tai, bão lũ, rét, …thì vẫn có giống để gieo mạ. Đó là điều chúng tối đã làm được…”

Tại Hội thảo, các nhà khoa học của NOMAFSI cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay, chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng đã trực tiếp mang lại lợi ích to lớn cho người tham gia trồng giống lúa thuần tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Kỹ sư Nguyễn Phúc Chung cho biết: “Bên cạnh Yên Bái, Viện đã thực hiện chương trình ở Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình ở trong nhóm và nhiều tỉnh khác.”

Với việc phát triển chương trình sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng dưới sự chuyển giao các tiến bộ khoa học kĩ thuật của NOMAFSI, một số tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai…đã hoàn toàn có thể chủ động được nguồn giống thuần chủng với giá thành hạ và chất lượng đảm bảo. Đây cũng là mục tiêu lớn nhất mà NOMAFSI đề ra khi triển khai chương trình này.

Có thể bạn quan tâm

Cây Ổi Mỹ Cho 100 - 110 Kg Quả/năm Cây Ổi Mỹ Cho 100 - 110 Kg Quả/năm

Hiện nay, nông dân ở các huyện Cao Lãnh, Châu Thành và Lấp Vò (Đồng Tháp) đang chuyển dần từ trồng giống ổi thường sang ổi Mỹ, vừa cho năng suất cao vừa bán được giá.

30/11/2013
An Toàn Điện Cho Người Trồng Thanh Long An Toàn Điện Cho Người Trồng Thanh Long

Nhắc lại câu chuyện bị điện giật, anh C.V.D xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) lại không cầm được nước mắt khi nhớ lại người vợ xấu số đã ra đi, để lại con thơ dại.

30/11/2013
Thị Trường Cá Giống Qua Đông Cung Cơ Bản Đủ Cầu Thị Trường Cá Giống Qua Đông Cung Cơ Bản Đủ Cầu

Vụ đông 2013 là năm thứ hai các địa phương tiến hành lưu đông cá giống theo chương trình hỗ trợ của UBND tỉnh Bắc Ninh. Thời điểm này, những đơn vị cung ứng đã chuẩn bị đầy đủ và giao cá cho các cơ sở nuôi với số lượng, chất lượng đảm bảo.

02/12/2013
Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô Nuôi Cá Chiên Lồng Trên Sông Lô

Cá chiên là loài cá hoang dã, sống ở các sông; cá có thịt thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, loài cá này đang bị khai thác quá mức, dẫn đến ngày càng cạn kiệt. Vì vậy, giá thành của cá chiên ngày một cao, có thời điểm dao động từ 370 – 430 nghìn đồng/kg. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số hộ dân của xã Tân Thành, huyện Bắc Quang (nơi có dòng sông Lô chảy qua), đã mạnh dạn đầu tư các lồng bằng tre kiên cố để nuôi cá chiên trên sông.

02/12/2013
Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Mú Trong Ao Đất Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Mú Trong Ao Đất

Ngày 29/11, huyện Ngọc Hiển phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo mô hình nuôi cá mú trong ao đất tại xã Tân Ân.

02/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.