Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoai Lang Hoàng Long Hướng Phát Triển Kinh Tế Từ Cây Đặc Sản

Khoai Lang Hoàng Long Hướng Phát Triển Kinh Tế Từ Cây Đặc Sản
Ngày đăng: 30/01/2015

Khoai lang Hoàng Long là loại cây đặc sản của Ninh Bình có thịt củ bở, màu vàng, bùi, ngọt dịu và có mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, thời gian qua, giống cây này đã bị thoái hóa dẫn đến năng suất, chất lượng không cao. Gần đây, giống khoai lang Hoàng Long đang được phục tráng, hứa hẹn giúp tăng năng suất, chất lượng và mở rộng diện tích sản xuất.

Thạc sỹ Trịnh Thị Thanh Hương (Viện Di truyền Nông nghiệp) cho biết: Trong quá trình sản xuất, khoai lang được nhân giống chủ yếu bằng phương thức vô tính, người dân để giống bằng cách cắt các đoạn dây để làm giống cho vụ sau mà không tìm hiểu sâu xa về bản chất di truyền của giống. Do vậy, giống khoai lang Hoàng Long ở Ninh Bình hầu như đã bị thoái hóa, cho năng suất không cao và phẩm chất giảm, lẫn tạp nhiều.
Trong thời gian 3 năm, từ tháng 4-2012 đến nay, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, phục tráng giống này bằng phương pháp truyền thống kết hợp với sử dụng chỉ thị phân tử RAPD, tương ứng với cách phục tráng giống khoai lang từ dây và từ củ. Đến nay đã cho sản xuất thử nghiệm tại xã Phú Sơn và xã Yên Quang (Nho Quan) với tổng diện tích là 6ha. Ước năng suất trung bình đạt từ 7 - 9 tấn/ha.
Về kỹ thuật mới trồng giống khoai lang Hoàng Long phục tráng: Mật độ trồng cây giống được áp dụng là 38.000 hom/ha. Mỗi ha gieo trồng cần 2 tấn phân hữu cơ sinh học, 150 kg urê, 250 kg phân lân và 150 kg kali.
Thời kỳ bón lót, rải phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh xuống dưới, tiếp theo là bón vôi bột để khử trùng nước, super lân, urê và kali. Trong giai đoạn bón thúc lần 1 sau khi trồng từ 20 - 25 ngày, người dân cần bổ sung urê, kali cho cây, kết hợp xới đất, làm sạch cỏ và vun nhẹ. Tiếp tục bón thúc lần 2 sau khi trồng 40 – 45 ngày.
Do chủ động về công nghệ và nhân nhanh giống nên giá thành của giống giảm và chất lượng sẽ tốt hơn vì phục tráng được chính xác giống khoai Hoàng Long. Các đơn vị, cá nhân có thể dễ dàng đặt mua giống tại Phòng Nông nghiệp huyện Nho Quan và Trung tâm Thực nghiệm Sinh học nông nghiệp công nghệ cao - Viện Di truyền nông nghiệp phục vụ cho canh tác.
Là một hộ tham gia mô hình trồng thử nghiệm, bà Đinh Thị Chi, thôn Yên Thủy cho biết: Gia đình tôi nhận giống trồng thử trên diện tích khoảng 400m2, giờ đã bắt đầu thu hoạch. Khoai rất ngon, thơm, lòng vàng, chất lượng khoai so với trước đã được cải thiện nhiều. Phía Trung tâm tập huấn kỹ thuật có thông báo sẽ thu mua hết số khoai thử nghiệm này với giá 6.000 đồng/kg, tổng cộng gia đình tôi thu được hơn 2 triệu đồng.
Thị trường tiêu thụ luôn là yếu tố quyết định sự sống còn của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với khoai lang Hoàng Long nếu khoai lang được phục tráng, nhân rộng mà đầu ra cho sản phẩm thiếu ổn định, giá thành bấp bênh, tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng người nông dân bỏ giống để tìm đến những phương án sản xuất khác, như thế không khác nào bỏ phí thời gian nghiên cứu của các nhà khoa học.
Vì vậy, cần tìm ra thị trường thực sự có nhu cầu ổn định giúp người nông dân tiêu thụ được sản phẩm mới có thể phát triển giống cây đặc sản của địa phương.
Chia sẻ về những băn khoăn trên, bà Trịnh Thị Thanh Hương cho biết: Đối với diện tích trồng thử nghiệm, Trung tâm sẽ thu mua hết sản phẩm. Thời gian sau, khi cây giống được mở rộng diện tích gieo trồng, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương, liên hệ với các doanh nghiệp, siêu thị, điểm du lịch... để tìm thị trường tiêu thụ cho người nông dân.
Như vậy, với những phẩm chất tốt của cây giống sau phục tráng cùng nhiều hy vọng về thị trường tiêu thụ sản phẩm, khoai lang Hoàng Long đang là hướng đi mới nhiều triển vọng của người dân trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Xã Hoằng Châu (Thanh Hóa) Thả Nuôi 389 Ha Tôm Sú Vụ Xuân – Hè Xã Hoằng Châu (Thanh Hóa) Thả Nuôi 389 Ha Tôm Sú Vụ Xuân – Hè

Vụ nuôi tôm xuân – hè năm nay, xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) có kế hoạch đưa vào thả nuôi khoảng 25 triệu con tôm sú trên diện tích 389 ha. Hiện nay, các chủ đồng đã đồng loạt thả tôm xuống đồng nuôi, theo kế hoạch, đến cuối tháng 4-2014, toàn xã sẽ hoàn thành việc thả tôm giống.

16/04/2014
“Nuôi Lươn Không Bùn” Coi Chừng Lỗ Nặng! “Nuôi Lươn Không Bùn” Coi Chừng Lỗ Nặng!

Nhiều nông dân ở huyện Phú Giáo (Bình Dương) đã đầu tư hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng để xây dựng chuồng trại nuôi lươn không bùn. Tuy nhiên, sau đợt nuôi đầu tiên chừng vài tháng, không ít người lao đao vì lỗ nặng, nợ tiền vay ngân hàng. Nhiều người bức xúc cho rằng: Mình đã bị lừa!

16/04/2014
Lợi Ích Và Rủi Ro Trong Nuôi Tôm Hùm Ở Miền Trung Lợi Ích Và Rủi Ro Trong Nuôi Tôm Hùm Ở Miền Trung

Tôm hùm, một loại hải đặc sản có giá trị kinh tế cao, đang được chú trọng trong nuôi trồng thủy sản, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, sản lượng hằng năm đạt 1.385 tấn, đem lại nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho người nuôi. Tuy nhiên, thời gian qua, nghề nuôi tôm hùm vẫn bộc lộ nhiều hạn chế: rủi ro cao, thiếu tính bền vững.

16/04/2014
Bùng Phát Dịch Tôm Đồng Mỹ Trung (Bình Định) Bùng Phát Dịch Tôm Đồng Mỹ Trung (Bình Định)

Vùng nuôi tôm Mỹ Trung, thuộc thôn Đông Điền, xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước - Bình Định), có diện tích hơn 31 ha. Vụ nuôi tôm năm nay, người nuôi tôm ở đây mới thả tôm giống 12 ngày thì tôm bị dịch bệnh chết hàng loạt, đến nay lan rộng trên 23 ha.

16/04/2014
Giá Tôm Nguyên Liệu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giảm, Doanh Nghiệp Lãi Khá Giá Tôm Nguyên Liệu Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giảm, Doanh Nghiệp Lãi Khá

Giá tôm nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mấy ngày qua bất ngờ giảm mạnh trong khi xuất khẩu mặt hàng này ở những tháng đầu năm 2014 tiếp tục tăng trưởng tốt, doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao.

16/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.