Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khẩn cấp phòng chống cúm gia cầm lây sang người

Khẩn cấp phòng chống cúm gia cầm lây sang người
Ngày đăng: 23/05/2015

Tại Việt Nam, Bộ Y tế nhận định, nước ta đang trong thời điểm gia tăng số lượng vịt chạy đồng, tái đàn gia cầm nên nguy cơ lây lan virus cúm từ gia cầm sang người và bùng phát thành dịch là rất lớn.

Mới đây, ngày 11/5, tại một hộ gia đình thuộc thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận có ghi nhận ổ dịch cúm A(H5N1) ở gia cầm.

Trước diễn biến khó lường của dịch cúm gia cầm và cảnh báo của Tổ chức WHO, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công điện gửi Sở Y tế Ninh Thuận, đề nghị cơ quan này có biện pháp ứng phó nhanh với sự lây lan của dịch cúm.

Cụ thể, để chủ động phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp phơi nhiễm và nghi ngờ nhiễm bệnh; điều trị bệnh nhân kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch; Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho dịa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.


Có thể bạn quan tâm

Dâu xanh trúng mùa, nhà vườn thu lãi cả trăm triệu đồng Dâu xanh trúng mùa, nhà vườn thu lãi cả trăm triệu đồng

Năm nay, nhiều nhà vườn trồng dâu xanh tại Cần Thơ, Vĩnh Long không những trúng mùa dâu mà còn được về giá cả.

03/06/2015
Khai thác cao su chưa qua cơn bĩ cực Khai thác cao su chưa qua cơn bĩ cực

Kết quả kinh doanh quí 1 của các doanh nghiệp khai thác cao su tự nhiên hầu hết chịu ảnh hưởng từ diễn biến kém tích cực của giá cao su thế giới. Nếu giá tiếp tục thấp, có thể sẽ có thêm nhiều héc ta cao su bị chặt bỏ và khi đó chịu thiệt nhiều nhất vẫn là nông dân.

03/06/2015
Thị trường vải thiều sớm được giá, bán chạy Thị trường vải thiều sớm được giá, bán chạy

Tại thời điểm này, các vùng trọng điểm như Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam (Bắc Giang)... vải thiều sớm đã cho thu hoạch. Người dân phấn khởi vì vải được giá, tiêu thụ thuận lợi.

03/06/2015
Dừa khô xuống giá Dừa khô xuống giá

Ông Nuyễn Văn Dũng, canh tác 0,9 ha dừa tại ấp Thới Trị, xã Châu Hoà (Giồng Trôm, Bến Tre) cho biết: Hơn một tháng trở lại đây dừa khô nguyên liệu liên tục giảm giá.

04/06/2015
Nông dân trăm hec ta Nông dân trăm hec ta

Ở tỉnh Đồng Tháp đã xuất hiện nhiều phương thức tích tụ ruộng đất để có hàng trăm ha, đáp ứng yêu cầu của nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn.

04/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.