Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khẩn Cấp Chống Lũ

Khẩn Cấp Chống Lũ
Ngày đăng: 28/09/2011

Bão chồng bão đã gây mưa như trút ở các tỉnh miền Trung. Các địa phương từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi khẩn trương chống lũ để cứu người dân và tài sản

Đến chiều 27- 9, tỉnh Quảng Trị đã có 2 người chết do mưa bão, đó là anh Hoàng Công Trực (29 tuổi, ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong) và bà Nguyễn Thị Tịnh (64 tuổi, ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng).

Di dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Tại Cửa Việt, nhiều đoạn đê, kè bị sóng lớn đánh sập đổ, nhất là khu vực Cảng Xăng dầu Cửa Việt. Lượng mưa đo được tại Hải Sơn là 759 mm, Hải Tân là 591 mm, Cửa Việt là 519 mm. Cầu tràn Ba Lòng thuộc huyện Đakrông bị ngập trên 2 m gây chia cắt, không đi lại được. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho biết đã chuẩn bị 24.000 thùng mì ăn liền, 54 tấn gạo, 18.000 chai nước tinh lọc, 19.000 lít xăng, 19.000 lít dầu để sẵn sàng cung ứng khi các địa phương có nhu cầu.

Lập kế hoạch di dời người dân từ nơi thấp lên cao, chằng chống nhà cửa và neo đậu thuyền chắc chắn. Trước đó, đêm 26-9, tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 2.000 hộ dân ở các xã ven biển để tránh bão nên không có thiệt hại về người. Còn lúa hè thu mới thu hoạch được 50%, diện tích còn lại bị ngập lũ nặng. Trong mưa bão, sét đánh cháy Trạm Thủy văn Hải Sơn; 2 trạm thủy văn Đakrông, Tân Lâm bị trôi thủy chí đo mực nước.

Tại Nghệ An, núi Pu Căm tại xã Lượng Minh, huyện miền núi Tương Dương xuất hiện một vết nứt lớn, nửa quả núi có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tương Dương đã sơ tán khẩn cấp dân ra khỏi khu vực núi lở. Tại huyện Con Cuông, trong đợt mưa lũ trước, những xã như Mậu Đức, Thạch Ngàn, Cam Lâm… đã xảy ra nhiều điểm sạt lở. Huyện Con Cuông tiếp tục chú trọng triển khai biện pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất.

Hoa màu bị nhấn chìm

Các huyện miền núi ở Hà Tĩnh có nguy cơ mất trắng diện tích lúa vụ hè thu. Toàn tỉnh chỉ mới thu hoạch được 22.700 ha/41.190 ha. Mực nước trên các sông Ngàn Phố, Ngàn Sâu, sông La… lên xấp xỉ báo động I. Trong 2 ngày qua, hơn 1.600 công an, bộ đội xuống các địa phương giúp dân thu hoạch lúa hè thu chạy đua với mưa bão đang đến gần.

Tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, nhiều tuyến đường đã bị cuốn trôi. Nặng nhất là tuyến đường quốc phòng ven biển, đoạn đi qua xã Ngư Thủy Bắc, bị chia cắt hoàn toàn. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng di dời người dân. Ông Dương Đệ Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Lệ Thủy, cho biết đã huy động 8 canô, trên 300 chiếc ghe cùng 97 thuyền máy sẵn sàng ứng phó, di dời người dân. Đến chiều tối cùng ngày, nước sông Kiến Giang tại huyện Lệ Thủy dâng cao, hàng chục hộ dân sống ven sông bị ngập.

Do ảnh hưởng mưa bão, bờ biển Cửa Đại, TP Hội An - Quảng Nam bị sạt lở 500 m, lấn sát vào đường ven biển. Hai ngày qua, UBND TP Hội An đã huy động hơn 200 người và rất nhiều phương tiện chuyên dụng nỗ lực gia cố bờ biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức bắn pháo hiệu thông báo bão khẩn cấp tại 3 điểm là cảng Kỳ Hà, Cửa Đại và Cù Lao Chàm.

Tại một số khu vực ven các sông lớn như sông Vệ, Trà Khúc, Trà Bồng và một số nơi trũng thấp của tỉnh Quảng Ngãi, nước đã nhấn chìm hàng ngàn hecta hoa màu. Trong đó, nặng nề nhất là hơn 1.000 ha khoai mì với hơn 20.000 tấn có nguy cơ bị ngập úng


Có thể bạn quan tâm

Nhọc Nhằn Làm Nông Sản Sạch Nhọc Nhằn Làm Nông Sản Sạch

Họ đã từng háo hức làm bằng được nông sản sạch theo các quy trình GlobalGAP (chuẩn toàn cầu), VietGAP (chuẩn Việt Nam) để xin cấp giấy chứng nhận. Sau 1 năm chứng nhận hết hạn, tính toán lại số tiền bỏ ra làm GAP cao hơn nhiều so với tiền lời, nông dân lặng lẽ rút lui.

05/11/2013
Hướng Đến Phát Triển Hồ Tiêu Bền Vững Hướng Đến Phát Triển Hồ Tiêu Bền Vững

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai sâu bệnh hại hồ tiêu bùng phát khá mạnh, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Trong khi đó, do tiêu được giá khiến bà con ồ ạt mở rộng diện tích, càng làm cho dịch bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát. Để giúp nông dân khắc phục tình trạng này, Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp tỉnh Gia Lai đã xây dựng và chuyển giao mô hình phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM trên cây hồ tiêu, bước đầu thu được kết quả khả quan.

05/11/2013
Giải Pháp Làm Sạch Môi Trường Giải Pháp Làm Sạch Môi Trường

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường nông thôn và nâng cao nhận thức người dân, thời gian qua một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện nhiều điểm thu gom rác thải, vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng mô hình này đã góp phần làm giảm lượng rác thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng.

05/11/2013
Thấp Thỏm Đầu Ra Cho Hoa Nhài Thấp Thỏm Đầu Ra Cho Hoa Nhài

Thời điểm này, bà con nông dân các thôn Thanh Thủy, Đồng Giành, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang bước vào cuối vụ thu hoạch hoa nhài. Năm nay, thời tiết mưa nhiều, năng suất hoa nhài giảm nhưng được giá nên bà con rất phấn khởi.

05/11/2013
Nông Dân Ngã Năm Khai Thác Thủy Sản Mùa Lũ Nông Dân Ngã Năm Khai Thác Thủy Sản Mùa Lũ

Khi nước lũ tràn đồng thì gia đình anh Lê Văn Nghiệp ở ấp Tân Thành B – xã Long Tân (Sóc Trăng) đã mua 60 cái dớn về đánh bắt cá. Vì gia đình ít đất sản xuất nên anh Nghiệp tranh thủ con nước về đánh bắt thủy sản để có thêm thu nhập, chờ khi nước rút mới gieo sạ vụ lúa đông xuân.

06/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.