Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khấm Khá Nhờ Bỏ... Buôn Lậu

Khấm Khá Nhờ Bỏ... Buôn Lậu
Ngày đăng: 06/06/2013

Đi chở hàng cho bọn buôn lậu cũng là vi phạm pháp luật. Nhận thức được điều này, nhiều hộ đồng bào Khmer ở xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã trở về làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Quá khứ gian khó

Nằm giáp ranh với vùng "mỏ vẹt" của nước bạn Campuchia, từ lâu dải đất Hòa Thạnh là một trong những địa bàn khó khăn nhất của tỉnh Tây Ninh. Nơi mà cuộc sống của số đông đồng bào Khmer từ sau giải phóng đến gần đây vẫn rất khó khăn, vì bà con thường có tâm lý ỷ lại vào trợ cấp của Nhà nước.

Ngồi giữa những luống khổ qua (mướp đắng) đang mùa thu hoạch, anh Danh Thi ở ấp Hiệp Phước (Hòa Thạnh) vừa lau mồ hôi, vừa cười hề hề: “Nhờ ơn Đảng và Nhà nước, chỉ mấy năm thôi mà gia đình mình đã có cuộc sống khác hoàn toàn. Trước đây, có nằm mơ mình cũng không nghĩ trồng cây lại dễ dàng và thuận lợi như thế”.

Anh Danh Thi kể rằng: Trước đây, cũng như nhiều thanh niên khác trong ấp, anh nghe bọn xấu xúi giục đi dắt trâu bò thuê, chở xăng... vượt biên cho những chủ buôn lậu. Tính ra, dắt trâu bò thuê từ bên Campuchia về tới địa điểm tập kết mỗi con cũng được vài trăm ngàn đồng, còn đi chở xăng dầu lậu từ bên mình qua bên kia biên giới, mỗi can xăng cũng lãi vài chục ngàn đồng.

Nhưng sau nhờ sự vận động và thuyết phục của chính quyền xã, cùng quyết tâm của mọi người mà anh cùng nhiều gia đình bà con Khmer khác mới bỏ được cách làm ăn bất hợp pháp trên để trở về canh tác sản xuất trên mảnh đất của mình. “Bà con đã hiểu rằng, giúp bọn buôn lậu là vi phạm pháp luật và không bao giờ khấm khá lên được” - anh Thi khẳng định.

Làm giàu trên đất quê hương

Với Chương trình 134 và 135 của Chính phủ mà người dân Khmer ở xã Hòa Thạnh bước đầu đã có vốn, có cơ sở vật chất để thoát nghèo và tiến tới làm giàu. Chị Danh Miên - vợ anh Thi, tươi cười cho hay: Lúc đầu, mấy cán bộ xã và bộ đội biên phòng xuống tận ruộng giúp chúng tôi làm đất, cắm cọc và ương hạt. Rồi mấy ngày sau các anh lại xuống chăm sóc và hướng dẫn bà con tưới nước thường xuyên.

Chỉ hơn một tháng là những dây khổ qua xanh mướt đã mọc kín ruộng, rồi đơm hoa, đậu trái. Chẳng mấy chốc lứa đầu tiên đã cho trái bán, gia đình chị chở xuống dưới chợ Biên Giới, chợ Thành Long, chợ Bến Cầu, để bán. Có tiền, cuộc sống gia đình thay đổi rất nhiều. Con cái cũng đỡ khổ hơn, được ăn uống đầy đủ, có xe đạp đi học như nhiều bạn bè khác.

Quan trọng hơn, thấy gia đình anh Thi làm được, nhiều hộ trong ấp, trong xã như gia đình anh Lốc Rôm, Dốt Sum, Danh Phoong… cũng làm theo. Nay, những ruộng khổ qua, đậu que, khoai mì, cà tím… xanh ngút ngàn mọc khắp nơi, thu hoạch được hàng chục triệu đồng. Vậy là, từ một vùng hoang vu cằn cỗi, màu xanh đã bén rễ trên mảnh đất biên giới Hòa Thạnh, mang đến niềm vui no ấm cho đồng bào Khmer nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nghiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thạnh cho biết: “Trước đây, do nhận thức của đồng bào còn hạn chế nên làm việc gì cũng khó. Nay, nhiều thanh niên Khmer đã có những thay đổi tích cực trong cách nghĩ, cách làm. Họ mạnh dạn, dám nghĩ dám làm hơn các thế hệ đi trước. Kết quả, rất nhiều hộ đã đổi đời nhờ mô hình vườn cây trang trại của gia đình, thu từ vài chục đến trăm triệu đồng/năm”.

Đó chính là những điển hình tốt nhất, hơn rất nhiều lời tuyên truyền vận động, để các hộ Khmer ở Hòa Thạnh làm theo.


Có thể bạn quan tâm

Lúng Túng Xây Dựng Mô Hình Sản Xuất Vùng Rau An Toàn Lúng Túng Xây Dựng Mô Hình Sản Xuất Vùng Rau An Toàn

Vùng sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP được thành phố quy hoạch đến năm 2017 có quy mô tối thiểu 50 ha trên địa bàn 4 xã Nghi Ân, Nghi Liên, Nghi Kim và Hưng Đông; mang lại thu nhập tối thiểu 150 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, người dân đang lúng túng với mô hình sản xuất này.

13/06/2014
300ha Lúa Ở Quế Sơn Bị Khô Hạn Nghiêm Trọng 300ha Lúa Ở Quế Sơn Bị Khô Hạn Nghiêm Trọng

Chiều qua 12.6, ông Lê Hữu Châu - Phó phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, do nắng nóng trên diện rộng, hàng loạt hồ chứa và đập dâng cạn kiệt nước nên hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 300ha lúa hè thu đang trong giai đoạn mạ non bị khô hạn nghiêm trọng.

13/06/2014
Hỗ Trợ Ngư Dân Đóng Tàu Vỏ Thép Đánh Bắt Xa Bờ Hỗ Trợ Ngư Dân Đóng Tàu Vỏ Thép Đánh Bắt Xa Bờ

Theo Bộ NN-PTNT, với quy định này, ngư dân có thể đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu khai thác hải sản, tàu dịch vụ hậu cần. Khi vay vốn, ngư dân có thể thế chấp bằng tàu đóng mới, tàu cải hoán, tàu nâng cấp để đảm bảo vốn vay.

13/06/2014
Tôm Giống Chất Lượng Cao Phải Đợi Đến Khi Nào? Tôm Giống Chất Lượng Cao Phải Đợi Đến Khi Nào?

Năm 2013, tỉnh Cà Mau bắt tay triển khai Đề án nâng cao chất lượng tôm giống, Đề án được kỳ vọng sẽ tạo được nguồn giống đủ lớn nhắm đáp ứng nhu cầu nuôi tôm trong tỉnh.

13/06/2014
Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu Xây Dựng Vùng Nguyên Liệu Cá Tra Phục Vụ Xuất Khẩu

Đến hết tháng 5-2014, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thả nuôi 2.954 ha, diện tích thu hoạch 1.478 ha, sản lượng thu hoạch hơn 335 nghìn tấn cá tra. Giá cá tra nguyên liệu trong tháng 4-2014 đạt đỉnh điểm với mức 27 nghìn đồng/kg, với mức giá này người nuôi có lãi để tái sản xuất.

13/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.