Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu nông lâm-thủy sản trong sáu tháng giảm 2,8%

Xuất khẩu nông lâm-thủy sản trong sáu tháng giảm 2,8%
Ngày đăng: 18/07/2015

Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 6,93 tỷ USD, giảm 5,7%. Giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,97 tỷ USD, giảm 16%, giảm mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (29%). Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,29 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng Sáu, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 641.000 tấn với giá trị đạt 267 triệu USD. Như vậy, khối lượng xuất khẩu gạo sáu tháng đầu năm ước đạt 3,055 triệu tấn với 1,318 tỷ USD, giảm 6,2% về khối lượng và giảm 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. 

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2014 (giảm 19,6% về khối lượng và giảm 22,6% về giá trị) nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất trong năm tháng đầu năm với 36% thị phần. 

Đáng chú ý nhất là thị trường Malaysia có sự tăng trưởng đột biến vươn lên vị trí thứ ba về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 7,7% thị phần.

Cà phê cũng là mặt hàng chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu. Trong tháng ​Sáu, xuất khẩu càphê ước đạt 106.000 tấn với giá trị đạt 218 triệu USD. Như vậy, sau sáu tháng, khối lượng xuất khẩu càphê đạt 687.000 tấn với 1,419 tỷ USD, giảm 35,8% về khối lượng và giảm 35% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam.

Với mặt hàng chè, từ đầu năm đến nay chè xuất khẩu đạt 54.000 tấn với giá trị đạt 90 triệu USD, giảm 6,7% về khối lượng và giảm 4,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Kết quả giảm không quá nhiều ở chè là nhờ giá chè đã tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2014.

Cao su xuất khẩu vẫn còn có bức tranh màu xám. Sản lượng cao su xuất khẩu vẫn tăng khá mạnh (+22,3%) nhưng giá trị thu về lại đi xuống (-5,1%) do giá cao su đã giảm trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sáu tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cao su đạt 422.000 tấn, giá trị đạt 614 triệu USD.

“Sáng” nhất trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu vẫn là hồ tiêu, điều. Khối lượng hạt điều xuất khẩu đến nay đạt 150.000 tấn với giá trị ước đạt 1,08 tỷ USD, tăng 14% về khối lượng và tăng 28,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Hồ tiêu tuy giảm 18,2% về khối lượng (đạt 90.000 tấn) nhưng vẫn tăng 6,1% về giá trị (đạt 838 triệu USD). Những điểm sáng này là nhờ giá hồ tiêu, điều luôn giữ ở mức tăng trưởng hai con số trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, sắn cũng là mặt hàng có đóng góp khá tốt vào kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Khối lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sáu tháng qua đạt 2,83 triệu tấn với giá trị 844 triệu USD, tăng 50,5% về khối lượng và tăng 42,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính chiếm 88,7% thị phần.


Có thể bạn quan tâm

Heo Hơi Tiếp Tục Rớt Giá Ở Miền Tây Heo Hơi Tiếp Tục Rớt Giá Ở Miền Tây

Giá heo hơi ở một số tỉnh miền Tây như: Sóc Trăng, Đồng Tháp… tiếp tục giảm 3.000 – 5.000 đồng/kg so với hai tuần trước và hiện chỉ còn khoảng 3,8 – 4 triệu đồng/tạ (loại heo bình quân 80 kg/con).

19/05/2012
Lá Khoai Mì, Lá Dứa... Sang Châu Âu Lá Khoai Mì, Lá Dứa... Sang Châu Âu

Hiện nay Công ty Tân Đông đã có trên 100 sản phẩm nông sản và đặc sản của VN xuất khẩu sang châu Âu mỗi năm. Danh mục sản phẩm xuất khẩu của công ty cũng rất đa dạng từ các loại rau củ quả đông lạnh như bắp luộc, chuối sứ, củ năng, củ sen, dừa, gấc, khoai mì, khoai môn, mía, mít nghệ...

05/03/2012
Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng Tổng Kết Xây Dựng Hệ Thống Sản Xuất Và Cung Cấp Lúa Giống Dựa Vào Cộng Đồng

Nhằm đánh giá hiệu quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển giống lúa thuần, hôm qua, ngày 24/5, tại Yên Bái, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc - NOMAFSI đã tổ chức Hội thảo Tổng kết xây dựng hệ thống sản xuất và cung cấp lúa giống dựa vào cộng đồng.

03/06/2012
Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô Hình Hay Phần 2 Cánh Đồng Mẫu Lớn Mô Hình Hay Phần 2

Tình trạng sản xuất nhỏ lẻ của bà con nông dân trong thời gian qua đã đưa tới lợi nhuận mang về cho bà con nông dân rất kém. Thêm vào đó đầu ra hạt gạo không ổn định, sức cạnh tranh trên thị trường thế giới chưa lớn. Do vậy, mục tiêu của việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn là muốn bà con nông dân cùng hợp tác lại để bà con có thể hưởng lợi từ các dịch vụ

01/10/2011
Mô Hình Trồng Dừa Ta Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Trồng Dừa Ta Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Nhờ sưu tầm trồng nhiều giống dừa chất lượng và có cách chăm sóc phù hợp, vườn dừa của ông Đỗ Thành Thưởng (mọi người thường gọi là ông Tám Thưởng), ở ấp 2, xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm đã đem về thu nhập cao cho gia đình ông.

23/12/2011