Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu

Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu
Ngày đăng: 27/04/2014

Vụ hồ tiêu năm nay, người trồng tiêu ở huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) phấn khởi vì hồ tiêu “được mùa, được giá”. Nhiều vườn tiêu “xơ xác” bởi dịch bệnh trước đây giờ đã được “hồi sinh” nhờ được áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Công ở xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, với 1 ha đất trồng tiêu, vụ này ông thu hoạch được gần 2 tấn, với giá bán 95.000 đồng/kg, trừ chi phí ông có lãi khoảng 120 triệu đồng. Bên cạnh niềm vui hồ tiêu “được mùa, được giá”, điều làm ông Công vui hơn là thời gian gần đây, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu đã được khắc phục.

Huyện Châu Đức hiện có 5.951 ha đất trồng tiêu, tập trung chủ yếu ở các xã: Bàu Chinh, Kim Long, Bình Giã, Quảng Thành… sản lượng đạt 6.703 tấn/năm, chiếm hơn 66% tổng sản lượng của toàn tỉnh. Hạt tiêu Châu Đức đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Nhiều năm qua, tuy giá lúc lên lúc xuống nhưng so với những cây trồng khác, cây tiêu vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và trở thành một trong những loại cây công nghiệp chủ lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện. Thế nhưng, 4 năm gần đây, dịch bệnh chết nhanh, chết chậm đã “xóa sổ” nhiều vườn tiêu trên địa bàn huyện.

Nhiều nhà vườn buộc phải phá bỏ tiêu để chuyển sang trồng loại cây khác. Dịch bệnh trên cây tiêu chẳng những làm mất đi nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân, mà còn làm cho kế hoạch xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt tiêu của huyện Châu Đức cũng như thương hiệu chung của tỉnh đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Xác định rõ nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh trên cây tiêu là do vào giai đoạn mùa mưa, vườn tiêu thường bị đọng nước, độ ẩm cao thuận lợi cho nấm các loại vi khuẩn phát triển và tấn công, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Đức đã cùng với bà con nông dân khảo sát, nghiên cứu các giải pháp khắc phục. Thời gian qua Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Đức đã phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn thực hiện quy trình khảo nghiệm phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm với diện tích 2.000 m2 tại xã Bình Giã.

Mô hình này được thực hiện với các biện pháp như: Canh tác bằng cách che phủ mặt đất bằng rơm rạ, vỏ trấu, thân lạc, thân ngô hoặc để cỏ theo ý muốn; Trồng tiêu bằng nọc sống như cây lòng mức, keo, muồng đen, vệ sinh cây tiêu, nọc tiêu, vườn tiêu.

Bên cạnh đó, làm cho vườn tiêu được thoát nước tốt, tránh ngập úng đất trồng, dùng biện pháp tưới thấm thay cho phương pháp tưới thông thường, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng thời điểm. Qua 4 tháng thử nghiệm, vườn tiêu đã phục hồi, đạt kết quả tốt.

Từ kết quả trên, vụ tiêu 2010 - 2011, nhiều nhà vườn trồng tiêu của huyện Châu Đức đã áp dụng phương pháp này và cho kết quả khả quan, năng suất vườn tiêu tăng rõ rệt. Chị Cao Thị Ngọc Điệp ở ấp Kim Bình, xã Bình Giã cho biết, nhờ được hướng dẫn cách phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm theo phương pháp trên, đến nay vườn tiêu nhà chị đã hoàn toàn sạch bệnh. Với 1,2 ha đất trồng tiêu, vụ này chị Diệp thu được 2,2 tấn, cao gần gấp đôi so với trước, sau khi trừ chi phí chị có lãi gần 150 triệu đồng.

Những kết quả bước đầu của mô hình phòng dịch bệnh chết nhanh, chết chậm đã mở ra triển vọng cho người trồng tiêu của huyện Châu Đức nói riêng và trong tỉnh nói chung khi giá hồ tiêu đang tăng từng ngày, “cơ hội vàng” đang mở ra cho người trồng tiêu trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Điêu Đứng Vì Cây Hông Điêu Đứng Vì Cây Hông

Năm 2009, anh Nguyễn Văn Hoan ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài - Bình Phước) được một người giới thiệu trồng cây hông (Paulownia) cho lợi nhuận cao. Với ước muốn làm giàu, anh Hoan đã bỏ hàng ngàn USD mua giống trồng để rồi thu về “trái đắng”.

10/03/2014
Tưới Cà Phê Bằng Béc Phun Tự Động Đem Lại Nhiều Lợi Ích Cho Nhà Nông Tưới Cà Phê Bằng Béc Phun Tự Động Đem Lại Nhiều Lợi Ích Cho Nhà Nông

Những năm gần đây, việc phát triển hình thức tưới cà phê bằng béc phun mưa tự động đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực, đặc biệt làm giảm đi phần nào gánh nặng về tình trạng thiếu hụt nguồn nước tưới trong mùa khô đối với người trồng cà phê…

10/03/2014
Quy Định Giá Mua Thóc Dự Trữ Nhà Nước Năm 2014 Quy Định Giá Mua Thóc Dự Trữ Nhà Nước Năm 2014

Theo đó, Bộ Tài chính quy định giá mua tối đa (đã có thuế giá trị gia tăng) thóc rời vụ Đông Xuân năm 2013 - 2014 đủ tiêu chuẩn nhập kho dự trữ Nhà nước giao trên phương tiện bên bán tại cửa kho dự trữ là 6.300 đồng/kg.

10/03/2014
Cánh Đồng Mẫu Lớn Tân An Luông Trúng Lớn Cánh Đồng Mẫu Lớn Tân An Luông Trúng Lớn

Cũng từ nguồn tin trên, vụ Hè Thu này, Tân An Luông có thêm 990 hộ nông dân đưa hơn 402ha đất ở các Ấp 3, 4, 5, Rạch Cốc và Bào Xép vào sản xuất cánh đồng mẫu lớn; nâng diện tích trồng lúa được đưa vào cánh đồng mẫu lớn là 99%.

10/03/2014
Bệnh Trên Cây Điều Sẽ Tăng Nhanh Trong Thời Gian Tới Bệnh Trên Cây Điều Sẽ Tăng Nhanh Trong Thời Gian Tới

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, hiện sâu bệnh hại phổ biến trên cây điều như: Bọ xít muỗi, bệnh thán thư, bọ trĩ... gây hại ở mức độ từ nhẹ đến trung bình đang tăng nhanh.

10/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.