Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu

Khắc Phục Dịch Bệnh Trên Cây Tiêu
Publish date: Sunday. April 27th, 2014

Vụ hồ tiêu năm nay, người trồng tiêu ở huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) phấn khởi vì hồ tiêu “được mùa, được giá”. Nhiều vườn tiêu “xơ xác” bởi dịch bệnh trước đây giờ đã được “hồi sinh” nhờ được áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Công ở xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, với 1 ha đất trồng tiêu, vụ này ông thu hoạch được gần 2 tấn, với giá bán 95.000 đồng/kg, trừ chi phí ông có lãi khoảng 120 triệu đồng. Bên cạnh niềm vui hồ tiêu “được mùa, được giá”, điều làm ông Công vui hơn là thời gian gần đây, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu đã được khắc phục.

Huyện Châu Đức hiện có 5.951 ha đất trồng tiêu, tập trung chủ yếu ở các xã: Bàu Chinh, Kim Long, Bình Giã, Quảng Thành… sản lượng đạt 6.703 tấn/năm, chiếm hơn 66% tổng sản lượng của toàn tỉnh. Hạt tiêu Châu Đức đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Nhiều năm qua, tuy giá lúc lên lúc xuống nhưng so với những cây trồng khác, cây tiêu vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và trở thành một trong những loại cây công nghiệp chủ lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện. Thế nhưng, 4 năm gần đây, dịch bệnh chết nhanh, chết chậm đã “xóa sổ” nhiều vườn tiêu trên địa bàn huyện.

Nhiều nhà vườn buộc phải phá bỏ tiêu để chuyển sang trồng loại cây khác. Dịch bệnh trên cây tiêu chẳng những làm mất đi nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân, mà còn làm cho kế hoạch xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt tiêu của huyện Châu Đức cũng như thương hiệu chung của tỉnh đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Xác định rõ nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh trên cây tiêu là do vào giai đoạn mùa mưa, vườn tiêu thường bị đọng nước, độ ẩm cao thuận lợi cho nấm các loại vi khuẩn phát triển và tấn công, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Đức đã cùng với bà con nông dân khảo sát, nghiên cứu các giải pháp khắc phục. Thời gian qua Trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Đức đã phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn thực hiện quy trình khảo nghiệm phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm với diện tích 2.000 m2 tại xã Bình Giã.

Mô hình này được thực hiện với các biện pháp như: Canh tác bằng cách che phủ mặt đất bằng rơm rạ, vỏ trấu, thân lạc, thân ngô hoặc để cỏ theo ý muốn; Trồng tiêu bằng nọc sống như cây lòng mức, keo, muồng đen, vệ sinh cây tiêu, nọc tiêu, vườn tiêu.

Bên cạnh đó, làm cho vườn tiêu được thoát nước tốt, tránh ngập úng đất trồng, dùng biện pháp tưới thấm thay cho phương pháp tưới thông thường, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng thời điểm. Qua 4 tháng thử nghiệm, vườn tiêu đã phục hồi, đạt kết quả tốt.

Từ kết quả trên, vụ tiêu 2010 - 2011, nhiều nhà vườn trồng tiêu của huyện Châu Đức đã áp dụng phương pháp này và cho kết quả khả quan, năng suất vườn tiêu tăng rõ rệt. Chị Cao Thị Ngọc Điệp ở ấp Kim Bình, xã Bình Giã cho biết, nhờ được hướng dẫn cách phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm theo phương pháp trên, đến nay vườn tiêu nhà chị đã hoàn toàn sạch bệnh. Với 1,2 ha đất trồng tiêu, vụ này chị Diệp thu được 2,2 tấn, cao gần gấp đôi so với trước, sau khi trừ chi phí chị có lãi gần 150 triệu đồng.

Những kết quả bước đầu của mô hình phòng dịch bệnh chết nhanh, chết chậm đã mở ra triển vọng cho người trồng tiêu của huyện Châu Đức nói riêng và trong tỉnh nói chung khi giá hồ tiêu đang tăng từng ngày, “cơ hội vàng” đang mở ra cho người trồng tiêu trong tỉnh.


Related news

Công Điện Ứng Phó Bão Số 10 Công Điện Ứng Phó Bão Số 10

Sáng nay (28/9), Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và UBQG Tìm kiếm cứu nạn vừa ra công điện số 70 gửi các tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng bão số 10 là Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Sunday. September 29th, 2013
Xu Thế Phát Triển Tất Yếu Của Nông Nghiệp Hiện Đại Xu Thế Phát Triển Tất Yếu Của Nông Nghiệp Hiện Đại

Thực tiễn sản xuất đã và đang đặt ra yêu cầu cấp bách cần có tư duy mới, cách tiếp cận hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp… Mô hình liên kết mới thật sự đạt được mục tiêu như mong muốn: hài hòa lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị sản phẩm nông sản, để người nông dân không bị thiệt.

Sunday. September 29th, 2013
Đa Dạng Mô Hình Nuôi Thủy Sản Ở Rạng Đông (Nam Định) Đa Dạng Mô Hình Nuôi Thủy Sản Ở Rạng Đông (Nam Định)

Nhằm khai thác tiềm năng về đất đai, lao động của địa phương, những năm qua Đảng ủy, UBND Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng - Nam Định) đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phát triển nuôi thủy sản. UBND thị trấn đã rà soát thực địa, xây dựng quy hoạch phát triển vùng nuôi. Hằng năm, thị trấn tổ chức từ 8 - 10 lớp đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nuôi thủy sản cho hàng trăm lượt hộ dân

Thursday. March 28th, 2013
Phát Động Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản Phát Động Tái Tạo Nguồn Lợi Thủy Sản

Sáng 27-3, Sở NN-PTNT tổ chức lễ phát động tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân kỷ niệm 54 năm thành lập ngành thủy sản (1/4/1959 - 1/4/2013).

Thursday. March 28th, 2013
Thua Lỗ Kéo Dài, Diện Tích Nuôi Cá Tra Ngày Càng Bị Thu Hẹp Thua Lỗ Kéo Dài, Diện Tích Nuôi Cá Tra Ngày Càng Bị Thu Hẹp

Tổng cục Thống kê (Bộ KHĐT) vừa cho biết, sản lượng thủy sản 9 tháng qua ước tính đạt 4.496 nghìn tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cá đạt 3335 nghìn tấn, tăng 1,9%; tôm đạt 475 nghìn tấn, tăng 6,4%.

Wednesday. October 2nd, 2013