Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khá Lên Nhờ Cây Thanh Long

Khá Lên Nhờ Cây Thanh Long
Ngày đăng: 20/06/2012

Mặc dù sở hữu đến 2 hécta điều trồng hơn 10 năm, nhưng cuộc sống gia đình ông Nguyễn Đức Tiến ở ấp 3, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vẫn chật vật vì thu nhập thấp, chưa đầy 30 triệu đồng/năm. Năm 2008, sau khi tham quan nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, ông Tiến đã quyết định chọn cây thanh long làm cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế. Ban đầu do ít vốn nên ông chỉ đầu tư 500 trụ thanh long ruột trắng. Một năm sau, vườn thanh long đã cho gia đình ông những đợt quả đầu tiên. Rất may vào thời điểm đó thanh long được giá, vụ nào ông cũng bán với giá từ 12 - 17 ngàn đồng/kg. Bước sang năm thứ 2, ông Tiến đã thu hồi được vốn đầu tư.

Đến năm 2010, khi đã có nguồn vốn kha khá, ông Tiến mạnh dạn đầu tư trồng tiếp 700 trụ thanh long ruột đỏ. Theo ông Tiến, mỗi hécta trồng được khoảng 1.000 trụ, đối với giống thanh long ruột trắng chi phí đầu tư đến khi thu hoạch khoảng 150 ngàn đồng/trụ, còn thanh long ruột đỏ khoảng 300 ngàn đồng/trụ. Khi cây đã cho thu hoạch thì các chi phí đầu tư tiếp theo không đáng kể.

Ông Tiến cho biết thêm thanh long có họ xương rồng nên thích hợp trên các loại đất cát, đất xám bạc màu, công đầu tư ít, giá trị kinh tế lại cao. Mỗi kg thanh long ruột trắng hiện tại có giá 10 - 12 ngàn đồng/kg, thanh long ruột đỏ 25 - 30 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi hécta thanh long ngoài 3 năm tuổi có năng suất trên 60 tấn/hécta. Do vậy, chỉ với 500 trụ thanh long ruột trắng và 700 trụ thanh long ruột đỏ mỗi năm mang về cho gia đình ông Tiến từ 600 - 700 triệu đồng, sau khi trừ chi phí.

Với thành công đó, gia đình ông Tiến đang tiếp tục nhân giống để chuyển đổi 5 sào đất điều còn lại sang trồng cây thanh long.

Có thể bạn quan tâm

Thị Trường Phân Bón Lối Đi Riêng, Khó Khăn Chung Thị Trường Phân Bón Lối Đi Riêng, Khó Khăn Chung

6 tháng đầu năm, giá phân bón thế giới lẫn trong nước đều có xu hướng giảm. Các đơn vị sản xuất phân đạm trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn như cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ, bù chi phí cho quy định siết chặt tải trọng từ tháng 4/2014…

27/06/2014
Bảo Hiểm Nông Nghiệp Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm Tới 95% Bảo Hiểm Nông Nghiệp Bồi Thường Cho Thủy Sản Chiếm Tới 95%

Qua 3 năm thực hiện, có 304.017 hộ nông dân/tổ chức tham gia bảo hiểm nông nghiệp, trong đó có 233.361 hộ nghèo (chiếm 76,8%), 45.944 hộ cận nghèo (chiếm 15,1%), 24.711 hộ thường (chiếm 8,1%), 1 tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia bảo hiểm nông nghiệp.

28/06/2014
Quanh Tin Đồn Trà Nhiễm Dioxin Lâm Đồng Có Văn Bản Gửi Thủ Tướng Quanh Tin Đồn Trà Nhiễm Dioxin Lâm Đồng Có Văn Bản Gửi Thủ Tướng

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có phản hồi về mặt khoa học trong kiểm nghiệm dư lượng chất dioxin trong sản phẩm nông nghiệp XK sang Đài Loan, trong đó có trà ô long của Lâm Đồng, để xóa bỏ tin đồn tại Đài Loan và các nước NK trà Lâm Đồng.

28/11/2014
Cá Ngừ Đại Dương Vào Chính Vụ Cá Ngừ Đại Dương Vào Chính Vụ

“Tàu cá ra khơi nhiều, việc vận chuyển hàng hóa và người đi ra những con tàu neo đậu xa bến cảng khiến chị em đưa đò có việc làm thường xuyên, ít nhất mỗi ngày cũng kiếm được một vài trăm ngàn”, chi Lê Thị Muội, một người đưa đò ở cảng cá Quy Nhơn, tâm sự.

28/11/2014
Nuôi Cá Chép Lai Nuôi Cá Chép Lai

Mô hình nuôi cá chép lai ở xã Liên Châu (huyện Thanh Oai, Hà Nội) bước đầu triển khai có hiệu quả, song người nuôi vẫn khó khăn về vốn, quỹ đất nuôi trồng thủy sản, nguồn nước...

28/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.