Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khá Giả Nhờ Nuôi Chim Cút

Khá Giả Nhờ Nuôi Chim Cút
Ngày đăng: 09/05/2013

Trong những năm gần đây xã Quảng Minh (Hải Hà - Quảng Ninh) đang có sự bứt phá mạnh mẽ về phát triển kinh tế - xã hội, từ những mô hình kinh tế điển hình của các hộ dân trong xã mở ra hướng đi mới để thoát nghèo, trong đó có gia đình anh Đào Văn Thắm ở thôn 4.

Năm 2010, vợ chồng anh Đào Văn Thắm ra ở riêng, vợ chồng trẻ với hai bàn tay trắng chỉ có vài sào ruộng làm không đủ ăn, điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn. Với ý chí vươn lên thoát nghèo, anh Đào Văn Thắm cùng gia đình đã nghiên cứu tính toán, tìm hiểu rất nhiều cách làm kinh tế của các hộ dân khác trong xã, từ đó quyết định lựa chọn mô hình nuôi chim cút để phát triển kinh tế gia đình. Để mô hình này thành công, anh Thắm rất tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các hộ nuôi chim khác, từ cách làm chuồng, chăm sóc chim. Ban đầu do chưa có vốn và kinh nghiệm nên gia đình anh Thắm chỉ dám đầu tư nuôi 1.500 con chim cút. Anh Thắm cho biết: “Nuôi chim cút phải tuân thủ hết sức ngặt nghèo về kỹ thuật, đặc biệt chuồng trại nuôi phải thật sạch, cách bố trí lồng cũng rất quan trọng phải phù hợp để tiện chăm sóc.

Tôi đã nghiên cứu, học hỏi, đúc rút được một số kinh nghiệm như: Kích thước chiều ngang của lồng nuôi phải là 95cm, cao 20cm, khoảng cách của mỗi lồng là 15cm, không gian thông thoáng, không ẩm thấp, lúc nào cũng sạch để tránh dịch bệnh. Thức ăn của chim cút có loại cám dành riêng không được pha trộn, nếu cho ăn cám khác là chim sẽ không đẻ, cho chim ăn đều và đúng giờ, nếu không sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ đẻ trứng của chim. Đặc điểm của chim cút có chu kỳ rất ngắn từ khi sinh ra tới lúc đẻ trứng chỉ tầm 50 ngày và thời gian nuôi cho trứng chỉ khoảng 7 đến 8 tháng là thay đàn mới, vì lúc đó chim đẻ sẽ kém và không hiệu quả”.

Sau một thời gian nuôi thấy cho hiệu quả cao, anh Thắm đã quyết định mở rộng đàn, đến nay gia đình anh đang nuôi hơn 2.500 con chim cút cho trứng, trên diện tích chuồng trại 60m2, mỗi ngày cho khoảng 2.300 quả trứng, giá trứng trên thị trường hiện nay khoảng 5.000 đồng/một chục trứng. Ngoài nuôi chim lấy trứng, anh Thắm còn thu nhập từ bán chim cút thịt khi thay đàn với giá 17.000 đồng/con. Tính tổng thể mỗi năm gia đình anh cho thu nhập từ nuôi chim cút khoảng 120 triệu đồng. Anh Thắm cho biết thêm: Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình nuôi chim cút lớn hơn nữa, mong muốn có những chính sách hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng để đầu tư và mở rộng thêm nhiều chuồng trại, phục vụ nhu cầu thị trường đang rất cần hiện nay.

Với khát khao làm giàu, anh Đào Văn Thắm đã có được kết quả bước đầu đáng khích lệ từ mô hình nuôi chim cút của mình, giờ anh trở thành một trong những hộ dân khá giả của thôn 4, xã Quảng Minh. Từ mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Thắm khẳng định thêm một cách làm hiệu quả, hướng đi mới cho nông dân vươn lên làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Tây Nguyên Ngừng Khai Thác Hàng Nghìn Ha Cao Su Vì Lỗ Tây Nguyên Ngừng Khai Thác Hàng Nghìn Ha Cao Su Vì Lỗ

Cao su - một trong những nông sản chủ lực ở khu vực Tây Nguyên đang gặp rất nhiều khó khăn, một phần do giá mủ xuống thấp, một phần do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Ở nhiều vườn cao su liên kết và cao su tiểu điền, nông dân đã ngừng cạo mủ vì tiền bán sản phẩm thấp hơn chi phí.

28/05/2014
Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới Nông Dân Trồng Nấm Vào Vụ Mới

Do thời gian qua, giá một số loại nấm đứng ở mức thấp nên mùa vụ này, nhiều nông dân trồng nấm không đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nhu cầu tiêu thụ bịch phôi nấm không cao bằng các vụ nấm khác trong năm. Hiện lượng nấm mèo khô tồn tại các trại nấm còn khá nhiều vì giá thu mua thấp, chỉ có từ 70-72 ngàn đồng/kg.

28/05/2014
Dưa Hấu Cuối Vụ Tăng Giá Vì Khan Hiếm Dưa Hấu Cuối Vụ Tăng Giá Vì Khan Hiếm

Khi mùa dưa hấu chính vụ đã qua, giá dưa từ 2.000 đồng/kg được thu mua tại ruộng vào thời điểm cách đây hơn 1 tháng nay đã tăng lên 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ruộng dưa còn thu hoạch vào thời điểm này ít nên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng.

09/05/2014
Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Thới Bình phối hợp với ban, ngành, các cấp thực hiện phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng.

28/05/2014
Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam

Mỹ đã “soán ngôi” EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam là thông tin được ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đưa ra tại hội nghị giao ban giữa Hiệp hội Cá tra Việt Nam với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra, được tổ chức ngày 6/5 tại thành phố Cần Thơ.

09/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.