Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đổi Thay Từ Những Mô Hình Kinh Tế

Đổi Thay Từ Những Mô Hình Kinh Tế
Ngày đăng: 30/07/2013

Phước Chiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Bắc với trên 98% là đồng bào dân tộc Raglai. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp có đến ¾ là đồi dốc, dễ bị xói mòn nên canh tác rất khó khăn. Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, những đề án, mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế đã phát huy hiệu quả, đem lại sự đổi thay ấm no cho nhân dân Phước Chiến.

Theo chân anh Ka-tơ Vân, ở thôn Đầu Suối B, xã Phước Chiến, chúng tôi lên thăm cánh rừng neem của gia đình và nghe kể về cuộc sống của những người dân Raglai trong thôn từ khi tham gia trồng mới rừng theo Dự án 661. Chỉ tay về hướng một ngọn đồi, anh Vân cho biết, trước đây, quả đồi này nhà mình chỉ trồng bắp, dựa vào nước trời và một năm thu hoạch 1 lần.

Từ năm 2008, được Nhà nước hỗ trợ cây giống, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và mỗi tháng cấp 70 kg gạo… Cuộc sống của cả nhà đã ổn định, không còn chịu cảnh đói giáp hạt nữa và yên tâm chăm sóc rừng. Anh Ka-tơ Vân là một trong 264 hộ dân trên địa bàn xã Phước Chiến tham gia trồng mới 300 ha rừng neem…

Chia tay những cánh rừng neem, chúng tôi đến thăm mô hình “Phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả trên đất dốc, triền núi” của gia đình ông Chamaléa Tượng, thôn Đầu Suối A. Hai vợ chồng ông Tượng, cô con gái đầu và đứa cháu ngoại đều đang làm cỏ, chăm sóc những gốc mít nghệ cao sản được trồng từ cuối năm 2011. Xen giữa những gốc mít là những hàng thơm đã bắt đầu cho quả bói.

Ông Tượng cho biết, gia đình ông là 1 trong 3 hộ đầu tiên của xã tham gia Đề án “Phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả trên đất dốc, triền núi” của huyện Thuận Bắc. Nhờ được hỗ trợ về cây giống, được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác nên diện tích đất dốc bạc màu trước đây của gia đình nay đã trở thành vườn cây xanh tốt hứa hẹn những mùa bội thu.

Ngoài mít nghệ và thơm, gia đình ông còn có trên 200 gốc chuối và 30 gốc điều được Nhà nước hỗ trợ giống, trồng từ năm 2008, nay đã cho thu hoạch, ước tính khoảng 30 triệu đồng/năm. Gia đình ông tham gia trồng 1,5 ha rừng neem và có 3 sào ruộng tham gia mô hình sản xuất lúa chịu hạn với năng suất vụ đông-xuân vừa qua là 5,5 tạ/sào đã đem lại cuộc sông ấm no cho gia đình.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng cây công nghiệp, cây ăn trái trên đất dốc của các hộ dân thí điểm, đến nay xã Phước Chiến đã có hàng trăm hộ dân tham gia. Năm 2012, Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân xã Phước Chiến 10.800 cây mít nghệ, 2 ha thơm giống và 3 ha chuối sứ theo Đề án. Xã Phước Chiến có 5 thôn, với tổng số dân trên 4.000 người. Đồng chí Chamaléa Quyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cuộc sống của nhân dân Phước Chiến những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc.

Đường liên thôn, liên xã được bê-tông, trường lớp, trạm y tế được xây dựng khang trang. Các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế không chỉ góp phần cải thiện cuộc sống trước mắt cho người dân mà còn mở ra những triển vọng phát triển lâu dài, đặc biệt là làm thay đổi nhận thức của bà con, chủ động trong sản xuất, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đúng vào ngày chúng tôi về Phước Chiến, đoàn kiểm tra công nhận xã đạt chuẩn về Phổ cập Giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi của UBND huyện Thuận Bắc cũng đến làm việc với xã và kết luận: Phước Chiến đạt tiêu chuẩn. Đây cũng là một dấu ấn ghi nhận cuộc sống đang đổi thay trên quê hương Phước Chiến.


Có thể bạn quan tâm

Nghị Định Về Một Số Chính Sách Phát Triển Thủy Sản Sẽ Sớm Được Ban Hành Nghị Định Về Một Số Chính Sách Phát Triển Thủy Sản Sẽ Sớm Được Ban Hành

Đó là nội dung được nêu trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2014. Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp ới các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định trình ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.

07/06/2014
Mô Hình Nuôi Dê Thịt Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cho Nông Dân Vùng Biên Xã Vĩnh Xương (An Giang) Mô Hình Nuôi Dê Thịt Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cho Nông Dân Vùng Biên Xã Vĩnh Xương (An Giang)

Trong những năm gần đây, nhiều nông dân vùng biên xã Vĩnh Xương (An Giang) có đời sống khá giả hơn nhờ mô hình nuôi dê thịt. Với đặc tính dễ nuôi, khả năng thích nghi tốt, ít bệnh tật, ít tốn công chăm sóc và có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có xung quanh nhà như rau muống, cỏ dại...

07/06/2014
Nuôi Dê Thu Lãi Cao Nuôi Dê Thu Lãi Cao

Anh Nhuận cho biết: “Dê là loài ăn tạp, sức đề kháng cao nên nuôi không vất vả và tốn kém”. Thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ từ 7 đến 12 tháng; thời điểm này, dê có trọng lượng

07/06/2014
Cao Su Rớt Giá Cao Su Rớt Giá

Giá cao su xuất khẩu giảm mạnh gây khó khăn chung cho các doanh nghiệp trồng cao su trong nước. Ở khu vực Tây Nguyên, khi giá cao su giảm, đời sống của công nhân và tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty cao su càng khó khăn hơn.

07/06/2014
Nhiều Nông Dân Tân Mỹ Thoát Nghèo Từ Trồng Xen Màu Nhiều Nông Dân Tân Mỹ Thoát Nghèo Từ Trồng Xen Màu

Gia đình anh Hải thuộc diện hộ nghèo trong xã. Những năm trước đây, sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu, cuộc sống cực khổ. Từ đầu năm 2013, địa phương triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

07/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.