Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đổi Thay Từ Những Mô Hình Kinh Tế

Đổi Thay Từ Những Mô Hình Kinh Tế
Ngày đăng: 30/07/2013

Phước Chiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Bắc với trên 98% là đồng bào dân tộc Raglai. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp có đến ¾ là đồi dốc, dễ bị xói mòn nên canh tác rất khó khăn. Được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, những đề án, mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế đã phát huy hiệu quả, đem lại sự đổi thay ấm no cho nhân dân Phước Chiến.

Theo chân anh Ka-tơ Vân, ở thôn Đầu Suối B, xã Phước Chiến, chúng tôi lên thăm cánh rừng neem của gia đình và nghe kể về cuộc sống của những người dân Raglai trong thôn từ khi tham gia trồng mới rừng theo Dự án 661. Chỉ tay về hướng một ngọn đồi, anh Vân cho biết, trước đây, quả đồi này nhà mình chỉ trồng bắp, dựa vào nước trời và một năm thu hoạch 1 lần.

Từ năm 2008, được Nhà nước hỗ trợ cây giống, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và mỗi tháng cấp 70 kg gạo… Cuộc sống của cả nhà đã ổn định, không còn chịu cảnh đói giáp hạt nữa và yên tâm chăm sóc rừng. Anh Ka-tơ Vân là một trong 264 hộ dân trên địa bàn xã Phước Chiến tham gia trồng mới 300 ha rừng neem…

Chia tay những cánh rừng neem, chúng tôi đến thăm mô hình “Phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả trên đất dốc, triền núi” của gia đình ông Chamaléa Tượng, thôn Đầu Suối A. Hai vợ chồng ông Tượng, cô con gái đầu và đứa cháu ngoại đều đang làm cỏ, chăm sóc những gốc mít nghệ cao sản được trồng từ cuối năm 2011. Xen giữa những gốc mít là những hàng thơm đã bắt đầu cho quả bói.

Ông Tượng cho biết, gia đình ông là 1 trong 3 hộ đầu tiên của xã tham gia Đề án “Phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả trên đất dốc, triền núi” của huyện Thuận Bắc. Nhờ được hỗ trợ về cây giống, được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác nên diện tích đất dốc bạc màu trước đây của gia đình nay đã trở thành vườn cây xanh tốt hứa hẹn những mùa bội thu.

Ngoài mít nghệ và thơm, gia đình ông còn có trên 200 gốc chuối và 30 gốc điều được Nhà nước hỗ trợ giống, trồng từ năm 2008, nay đã cho thu hoạch, ước tính khoảng 30 triệu đồng/năm. Gia đình ông tham gia trồng 1,5 ha rừng neem và có 3 sào ruộng tham gia mô hình sản xuất lúa chịu hạn với năng suất vụ đông-xuân vừa qua là 5,5 tạ/sào đã đem lại cuộc sông ấm no cho gia đình.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng cây công nghiệp, cây ăn trái trên đất dốc của các hộ dân thí điểm, đến nay xã Phước Chiến đã có hàng trăm hộ dân tham gia. Năm 2012, Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Thuận Bắc tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân xã Phước Chiến 10.800 cây mít nghệ, 2 ha thơm giống và 3 ha chuối sứ theo Đề án. Xã Phước Chiến có 5 thôn, với tổng số dân trên 4.000 người. Đồng chí Chamaléa Quyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cuộc sống của nhân dân Phước Chiến những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc.

Đường liên thôn, liên xã được bê-tông, trường lớp, trạm y tế được xây dựng khang trang. Các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế không chỉ góp phần cải thiện cuộc sống trước mắt cho người dân mà còn mở ra những triển vọng phát triển lâu dài, đặc biệt là làm thay đổi nhận thức của bà con, chủ động trong sản xuất, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đúng vào ngày chúng tôi về Phước Chiến, đoàn kiểm tra công nhận xã đạt chuẩn về Phổ cập Giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi của UBND huyện Thuận Bắc cũng đến làm việc với xã và kết luận: Phước Chiến đạt tiêu chuẩn. Đây cũng là một dấu ấn ghi nhận cuộc sống đang đổi thay trên quê hương Phước Chiến.


Có thể bạn quan tâm

Vải thiều Việt Nam sang Australia, nhiều lô hàng bán dưới giá thành Vải thiều Việt Nam sang Australia, nhiều lô hàng bán dưới giá thành

Tuần đầu, vải thiều Việt Nam có giá 21 - 22 AUD/kg, sau đó đã giảm xuống 15 - 16 AUD/kg.

15/07/2015
Các tỉnh phía Bắc tăng cường sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2015 Các tỉnh phía Bắc tăng cường sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2015

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, đến nay các tỉnh Bắc Trung bộ (BTB) đã hoàn thành gieo cấy lúa Hè Thu, vụ Mùa đang tập trung gieo cấy dự kiến xong trước 15/7.

15/07/2015
Lập trang trại sản xuất atisô theo hướng nông nghiệp công nghệ cao Lập trang trại sản xuất atisô theo hướng nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 10/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho Công ty TNHH Trang trại Đa Nhim triển khai dự án trồng cây atisô, sản xuất trà atisô và chiết xuất cao atisô tại xã Đa Nhim (huyện Lạc Dương) trên diện tích 10.370m2 với tổng vốn đầu tư 10 tỷ 356 triệu đồng, thời gian thực hiện là 50 năm.

15/07/2015
Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu

6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 2,71 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,13 tỷ USD. Trong đó, An Giang xuất 223.700 tấn gạo, tương đương 101 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 11,3% về giá trị so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là gạo không có thương hiệu nên xuất ở phân khúc cấp thấp, giá bán dưới giá sàn.

15/07/2015
Giá thành lúa hè thu tăng Giá thành lúa hè thu tăng

Dù năng suất đạt khả quan hơn so với vụ hè thu năm 2014 nhưng giá thành sản phẩm mùa vụ này lại tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài khiến cây lúa phải đối mặt với dịch bệnh, chậm phát triển, người dân phải tốn nhiều chi phí hơn cho đồng ruộng.

15/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.