Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Thương Phẩm Ở Na Hang

Kết Quả Bước Đầu Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Thương Phẩm Ở Na Hang
Ngày đăng: 16/05/2012

Thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP), năm 2011 Chi cục Thủy sản tỉnh Tuyên Quang đã triển khai thực hiện mô hình “Nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm” tại xã Năng Khả, huyện Na Hang với diện tích 0,5 ha, số lượng cá giống thả nuôi là 10.000 con, có 10 hộ gia đình tham gia. Sau 5 tháng thực hiện mô hình đã cho hiệu quả kinh tế khả quan, mở ra hướng làm kinh tế mới cho các hộ nuôi trồng thuỷ sản ở Na Hang.

Chi cục Thuỷ sản đã lựa chọn các hộ gia đình có đủ điều kiện về diện tích ao nuôi và chủ động được nguồn nước để tham gia mô hình; đồng thời tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật từ khâu cải tạo ao, chăm sóc, phòng trị một số loại bệnh cho cá... Bên cạnh đó, các hộ tham gia mô hình còn được hỗ trợ 100% giống, thức ăn, thuốc phòng và điều trị bệnh cho cá.

Sau 5 tháng triển khai thực hiện, hầu hết cá nuôi tại các hộ tham gia mô hình đều đã cho thu hoạch. Năng suất trung bình đạt 7 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 3,5 tấn.

Anh Phạm Mạnh Thông – Cán bộ Chi cục Thuỷ sản cho biết: Trong quá trình thực hiện mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm, cho thấy cá không bị mắc dịch, bệnh; tăng trọng bình quân từ 2 – 2,5 g/con/ngày, tuy nhiên do thực hiện mô hình vào cuối năm thời tiết lạnh nên cá kém ăn và chậm lớn…

Gia đình anh Ma Văn Hưng ở thôn Nà Khá, xã Năng Khả, bắt đầu thực hiện mô hình này từ tháng 10/2011, với diện tích ao nuôi là 500 m2, mật độ thả 2 con/m2, tổng số giống cá rô phi đơn tính được thả là 1.000 con. Theo anh Hưng, ban đầu thực hiện mô hình, anh cũng e ngại vì từ trước đến nay gia đình chỉ nuôi cá trắm, mè, trôi, chép, chưa nuôi cá rô phi đơn tính bao giờ nên chưa biết hiệu quả ra sao. Sau khi được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn và qua thực tế cho thấy, cá rô phi đơn tính dễ nuôi, giá bán cao. Sau 5 tháng nuôi, anh đã thu về được 370 kg cá rô phi đơn tính, với giá thị trường hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi trên 5 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu của mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm ở xã Năng Khả, trong thời gian tới để nhân mô hình ra diện rộng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi thì các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về giống, vốn và đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các tổ chức, doanh nghiệp với hộ sản xuất để cung cấp con giống, tiêu thụ sản phẩm./.

Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Thủy Sản Trong Mùa Mưa Phát Triển Thủy Sản Trong Mùa Mưa

Thủy sản được đánh giá là một trong những lợi thế góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, phát triển kinh tế hộ. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nguồn lợi này thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ, dịch bệnh. Vì vậy, người nuôi thủy sản cần chủ động các biện pháp đối phó để nguồn lợi thủy sản phát triển bền vững, hiệu quả.

05/08/2014
Mô Hình Nuôi Gà Ri Lai Đabacô Phát Huy Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Gà Ri Lai Đabacô Phát Huy Hiệu Quả

Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ trung tuần tháng 4, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Yên Định triển khai thực hiện mô hình nuôi gà ri lai Đabacô theo hướng nông hộ có kiểm soát tại xã Yên Lâm.

26/07/2014
Nuôi Trâu, Bò Thương Phẩm Ở Mai Tùng (Phú Thọ) Nuôi Trâu, Bò Thương Phẩm Ở Mai Tùng (Phú Thọ)

Nói đến con trâu, bò người ta thường nghĩ ngay đến mục đích sử dụng sức kéo để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trâu, bò ở xã Mai Tùng, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) còn có một tên gọi khác đó là “con xoá đói giảm nghèo bền vững”.

26/07/2014
Chính Phủ Hỗ Trợ Phát Triển Thủy Sản Chính Phủ Hỗ Trợ Phát Triển Thủy Sản

Theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 7/7/2014 và có hiệu lực từ 25/8/2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, đối với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

05/08/2014
Panasonic Trồng Rau Sạch Panasonic Trồng Rau Sạch

Cơ sở của Panasonic có khả năng sản xuất 3,6 tấn lương thực hàng năm với 10 loại rau quả. Trang trại trong nhà cũng là mảng kinh doanh ưa thích của nhiều đại gia công nghệ Nhật Bản. Fujitsu đang trồng rau diếp tại các nhà máy ở Fukushima, trong khi Sharp trồng dâu tại Dubai.

05/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.