Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Bước Đầu Của Mô Hình Lúa - Cá Ở Hoa Lư (Ninh Bình)

Kết Quả Bước Đầu Của Mô Hình Lúa - Cá Ở Hoa Lư (Ninh Bình)
Ngày đăng: 26/01/2015

Trên địa bàn huyện Hoa Lư (Ninh Bình), diện tích đất nông nghiệp ở một số xã của huyện nằm trong vành đai đê bảo vệ của các con sông, từ tháng 7 đến tháng 10 thường xuyên chịu tác động của mưa lũ, mực nước dâng cao dễ gây nên ngập úng trên diện rộng.

Mặt khác, vụ lúa mùa bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ; sâu bệnh, dịch hại phát triển mạnh đối với cây lúa, vì vậy hiệu quả của cây lúa mang lại thấp. Xuất phát từ thực tế trên Phòng Nông nghiệp & phát triển Nông thôn huyện đã đề xuất xây dựng mô hình lúa- cá (nuôi cá rô đồng) tại HTX nông nghiệp Chi Phong. Phòng Nông Ngiệp & PTNT huyện đã tiến hành khảo sát chọn hộ, chọn điểm và được 3 hộ tham gia với tổng diện tích 12,85 ha tại HTX nông nghiệp Chi Phong, xã Trường Yên.
Phòng cũng đã hỗ trợ con giống cho các hộ tham gia mô hình với số lượng 13.550 con cá rô đồng giống, 49.800 con cá chép giống, 49.800 con cá trắm cỏ giống; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hộ về quy trình kỹ thuật nuôi cá rô đồng từ khâu cải tạo ao, thả giống, chăm sóc, quản lý ao nuôi và theo dõi các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật để có cơ sở tổng kết đánh giá.
Ông Trần Nhật Thinh là 1 trong 3 hộ tham gia mô hình cho biết: Khu đồng Thửa Từ (HTX Chi Phong-Trường Yên) có diện tích khoảng 11 ha. ở vùng ruộng này, cấy lúa trong vụ mùa kém hiệu quả do sâu bệnh và chuột phá hoại, lại rất dễ bị úng ngập do mưa bão. Vì vậy, những hộ dân có ruộng ở đây đến vụ mùa thường bỏ hoang, không cấy.
Thực hiện đề án của huyện, đến vụ mùa gia đình đăng ký thầu thả cá, trả cho các hộ có ruộng ở đây 90.000 đồng/sào và đến vụ đông xuân thì trả lại ruộng. Sản lượng cá thu được khoảng trên 3 tấn (trong đó có 1 tấn là giống cá rô). Với giá bán tại thị trường hiện nay, mô hình cho lãi khoảng gần trăm triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Duy Quang, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Đồng ruộng huyện Hoa Lư không bằng phẳng và đồng đều, có nhiều diện tích nằm xen kẹp hoặc bị núi non bao bọc xung quanh. ở những diện tích như vậy, cấy lúa trong vụ mùa năng rất thấp (vài chục kg/sào), thậm trí có nơi, có vụ mất trắng.
Trước tình hình như vây, Huyện đã có chủ trương cho chuyển đổi sang mô hình canh tác lúa-cá (cấy lúa ở vụ đông xuân, thả cá trong vụ mùa), nhằm nâng cao giá trị/ha canh tác, góp phần vào việc xây dựng thành công Nông thôn mới ở các địa phương. Mô hình ở HTX Chi Phong (Trường Yên) đã cho thấy hiệu quả rõ nét.
Trong các năm tới, huyện khuyến khích các xã có những khu đồng, vùng ruộng như vậy thực hiện chuyển mô hình canh tác, nhất là ở các xã: Trường Yên, Ninh Xuân, Ninh Vân, Ninh Thắng là những nơi có nhiều diện tích cấy lúa hiệu quả thấp.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Cam, Thu Hoạch Tiền Tỉ Mỗi Năm Trồng Cam, Thu Hoạch Tiền Tỉ Mỗi Năm

Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho các giống cam là CS1, xã Đoài lùn, xã Đoài cao và cam Canh, vốn là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Theo đó, những hộ nằm trong vùng sử dụng chỉ dẫn địa lý tại thị trấn Cao Phong và các xã Tây Phong, Bắc Phong, Dũng Phong và Thu Phong sẽ có sản phẩm cam mang tên gọi chung.

17/11/2014
Dịch Vụ Cung Cấp Lao Động Nông Nghiệp Đắt Hàng Dịch Vụ Cung Cấp Lao Động Nông Nghiệp Đắt Hàng

Là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, Đồng Nai không chỉ thu hút nguồn lao động nông thôn của địa phương mà từ rất nhiều tỉnh, thành khác về làm công nhân tại các nhà máy. Sự chuyển dịch lao động từ nông thôn vào các khu công nghiệp khiến lĩnh vực nông nghiệp ngày càng thiếu lao động.

17/11/2014
Nhiều Nỗ Lực Để Cây Cam, Quýt “Đạt Ngưỡng” 5.000 Ha Nhiều Nỗ Lực Để Cây Cam, Quýt “Đạt Ngưỡng” 5.000 Ha

Cùng với nhiều sản vật đặc trưng khác, cam sành Hà Giang đã trở nên nổi tiếng trong cả nước, góp phần không nhỏ trong việc tạo thu nhập cho người dân. Theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đến năm 2015 diện tích cây cam, quýt toàn tỉnh đạt 5.000 ha.

17/11/2014
Bắp Cải Vụ Đông Ở Sảng Tủng Bắp Cải Vụ Đông Ở Sảng Tủng

Trồng rau vụ Đông không còn là khái niệm mới ở xã Sảng Tủng, theo cán bộ khuyến nông xã, Hầu Mí Co cho biết: Qua mấy năm trồng rau vụ Đông cho thu nhập khá, bà con trong xã đã nhận thức được giá trị của cây rau vụ Đông nên ngày càng nhiều hộ tham gia trồng rau.

17/11/2014
Đua Nhau Về Đích Xây Dựng Nông Thôn Mới Đua Nhau Về Đích Xây Dựng Nông Thôn Mới

Để hoàn thành kế hoạch của tỉnh là cuối năm nay có 6 xã được công nhận nông thôn mới (NTM), hiện Đảng bộ, chính quyền và người dân của các xã này đang đẩy mạnh thực hiện các công việc còn lại, qua đây tạo phong trào thi đua sôi nổi trước khi về đích NTM ở các địa phương.

17/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.