Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bà Rịa Vũng Tàu Nghiệm Thu Đề Tài Nghiên Cứu Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Một Số Loài Cá Biển Nuôi

Bà Rịa Vũng Tàu Nghiệm Thu Đề Tài Nghiên Cứu Một Số Bệnh Thường Gặp Trên Một Số Loài Cá Biển Nuôi
Ngày đăng: 26/12/2014

Ngày 19-12, Sở KH&CN tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu một số bệnh thường gặp trên một số loài cá biển nuôi tại BR-VT, đề xuất giải pháp phòng trị” do Thạc sĩ Bùi Quang Mạnh, Phân viện Nghiên cứu Hải sản phía Nam làm chủ nhiệm đề tài; Hội đồng nghiệm thu đã xếp đề tài loại Khá. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định tác nhân gây bệnh thường gặp trên cá biển nuôi (mú, hồng, chẽm và cá bớp) tại BR-VT và đề xuất giải pháp phòng trị bệnh. Thời gian nghiên cứu từ tháng 11-2012 đến tháng 8-2014.

Theo kết quả đề tài nghiên cứu, vùng nuôi cá biển lồng bè chủ yếu tập trung tại xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) và huyện Tân Thành. Tổng diện tích nuôi khoảng 68,7ha với khoảng 4.000 lồng nuôi. Trong đó, vùng nuôi tại xã Long Sơn chiếm 60%, huyện Tân Thành chiếm 40%.
Vùng nuôi cá biển trong ao đầm tập trung tại khu vực Gò Găng thuộc xã Long Sơn, xã Tân Hoà thuộc huyện Tân Thành và huyện Long Điền. Diện tích nuôi cá biển trong ao đầm huyện Long Điền có diện tích lớn nhất, khoảng 172ha, tiếp đến khu Gò Găng 81ha và huyện Tân Thành có diện tích nuôi khoảng 100ha. Nguồn giống cá mú, cá hồng, cá bớp chủ yếu nhập từ nước ngoài với tỷ lệ hơn 60%. Nguồn giống cá chẽm chủ yếu là sản xuất nhân tạo trong nước. Theo điều tra, 100% số hộ nuôi cá biển không kiểm tra các yếu tố môi trường nước trong quá trình nuôi.
Có 100% số hộ nuôi cá có bị bệnh ký sinh trùng, lở loét, xuất huyết, mù mắt. Bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất đối với cá biển nuôi tại tỉnh BR-VT là do ký sinh trùng như sán lá đơn chủ (tỷ lệ nhiễm là 42,9%), trùng quả dưa nước mặn (tỷ lệ nhiễm là 31,3%), trùng bánh xe (24,1%), đỉa biển (18%). Cá biển nuôi tại BR-VT bị nhiễm bệnh vi khuẩn Vibrio cao, tỷ lệ nhiễm trung bình là 48,4%.


Có thể bạn quan tâm

Phạt 9 Trường Hợp Vi Phạm Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp Phạt 9 Trường Hợp Vi Phạm Chất Lượng Vật Tư Nông Nghiệp

Kết quả đoàn kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở (1 trường hợp kinh doanh phân bón không đảm bảo chất lượng; 5 trường hợp kinh doanh sản phẩm phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố) và xử lý 2 trường hợp vi phạm nhãn hàng hóa và 1 trường hợp buôn bán thuốc BVTV không có trong doanh mục với số tiền hơn 100 triệu đồng.

04/11/2014
"Rót" Vốn Nông Nghiệp, Nông Thôn 15.069 Tỷ Đồng

Theo báo cáo của Ngân hàng NN-PTNT - Chi nhánh Cà Mau, tổng dư nợ ngân hàng đã đầu tư cho vay phục vụ phát triển NN-NT 15.069 tỷ đồng, chiếm trên 50% tổng dư nợ toàn tỉnh.

04/11/2014
Hợp Tác Nông Nghiệp Việt Nam - Ireland Hợp Tác Nông Nghiệp Việt Nam - Ireland

Đồng thời đây cũng sẽ là cơ sở rõ ràng cho việc hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể như chất lượng thực phẩm, kiểm soát vệ sinh trong SX và chế biến thực phẩm cũng như thương mại song phương ngày càng phát triển.

04/11/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Cầm Chắc 7 Tỷ USD Xuất Khẩu Thủy Sản Cầm Chắc 7 Tỷ USD

Theo VASEP, trong những tháng cuối năm nay, tình hình XK các mặt hàng thủy sản chủ lực đã có nhiều thuận lợi. Chẳng hạn, trong quý 3 vừa rồi, sau một thời gian dài liên tục sụt giảm, XK cá tra đã phục hồi trở lại khi tăng 6,6% so với cùng kỳ 2013. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị XK cá tra đã đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng nhẹ (0,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.

04/11/2014
Luật Thú Y Gỡ Khó Cho Chăn Nuôi Luật Thú Y Gỡ Khó Cho Chăn Nuôi

Một số ý kiến cho rằng nên phân cấp thẩm quyền công bố dịch bệnh động vật cho Chủ tịch UBND huyện, xã nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh bởi công tác chống dịch mà chờ đến hết “quy trình hành chính” để đến với Chủ tịch tỉnh là quá chậm, dịch có thể bùng phát nhanh gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

04/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.