Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, cho biết xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không phải là điều dễ dàng, nhưng khi xem xét lại cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm qua, VFA nhận thấy tỷ lệ gạo thơm của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao ngày càng cao.
Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cách tốt nhất là chọn những sản phẩm gạo thơm để làm thương hiệu, và gạo thơm Jasmine là một trong những lựa chọn này.
Theo ông Năng, trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng 460 đô la Mỹ/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá 600 đô la Mỹ/tấn.
Tuy nhiên, vị chủ tịch VFA cũng thừa nhận, dù Việt Nam đã có quyết định xây dựng thương hiệu gạo nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực cũng cần một thời gian dài.
Vì thế, để sản xuất gạo thơm xuất khẩu, điều cần thiết là phải có cánh đồng lớn vì như vậy mới tập trung được một diện tích lớn trồng gạo thơm, chứ không thể phụ thuộc vào người nông dân được.
Ngoài vai trò chủ tịch VFA, ông Năng còn là Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood2).
Vì thế, ông cho biết, trong thời gian tới, Vinafood2 sẽ liên kết với một vài doanh nghiệp để làm cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo thơm xuất khẩu.
Trước đó, có thông tin Vinafood2 sẽ liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, trước đây là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, để làm cánh đồng mẫu lớn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 4,47 triệu tấn gạo, giá trị thu về là 1,92 tỉ đô la Mỹ, giảm hơn 10% về khối lượng và gần 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Giá gạo xuất khẩu trung bình trong 8 tháng của năm nay là gần 431 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam khi chiếm hơn 35% thị phần trong 8 tháng đầu năm.
Related news

Tại hai địa phương này hiện có 56 hộ ương tôm hùm giống và nuôi tôm hùm thương phẩm với thể tích lồng nuôi gần 6.000 m3; số lượng tôm hùm giống thả nuôi 45.600 con. Trong đó, có 7 hộ ương tôm hùm giống, với số lượng giống thả ương khoảng 12.000 con; có 49 hộ nuôi tôm hùm thương phẩm, số lượng tôm giống thả nuôi 33.600 con.

HAGL bỏ ra 50% vốn, số còn lại thuộc về Vissan và Nutifood. Giai đoạn 1, HAGL sẽ phát triển 236.000 con bò. Theo bầu Đức, giống bò thịt sẽ được HAGL nhập về từ Thái Lan và Úc, còn bò sữa sẽ nhập từ Mỹ và New Zealand.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến ngày 5-6, toàn tỉnh đã thả nuôi được gần 88.030ha vụ tôm nước lợ năm 2014. Diện tích này đạt hơn 98,9% so với kế hoạch cả năm và tăng 2,56% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, nuôi tôm công nghiệp đạt gần 1.230ha, nuôi quảng canh cải tiến đạt trên 16.050 ha và mô hình tôm - lúa đạt gần 70.750ha.

Rào cản phi thuế quan, nhìn ở góc độ tích cực là điều kiện cần thiết các quốc gia nhập khẩu buộc các nước xuất khẩu phải cung ứng sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nghị định số 36/2014/NĐ-CP (sau đây gọi tắt là Nghị định) về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra vừa được Chính phủ ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 20/6/2014 nhằm quản lý và phát triển ổn định ngành cá tra Việt Nam trên toàn chuỗi sản xuất.