Ít Ngư Dân Đăng Ký Đóng Tàu Lớn Vì Nhiều Vướng Mắc

Nghị định được phổ biến đến 1.200 chủ tàu công suất lớn trên địa bàn tỉnh từ tháng 9, nhưng đến hết tháng 10 mới có 65 chủ tàu đăng ký tham gia chương trình đóng tàu lớn.
Ngày 6-11, tại cuộc họp giải quyết một số vướng mắc trong triển khai nghị định 67 của Chính phủ về các chính sách phát triển thủy sản do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, ông Nguyễn Văn Đẩu - chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa - cho biết như trên. Mới đây có bảy người trong số này xin rút khỏi chương trình.
Theo Sở NN&PTNT Khánh Hòa, có nhiều khó khăn, vướng mắc khiến ngư dân chưa tham gia chương trình, chẳng hạn như Bộ NN&PTNT chưa ban hành hướng dẫn về trình tự, thủ tục đăng ký, xác nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay vốn đóng mới, hoán cải tàu cá, cho vay vốn lưu động...
Ngoài ra, dù được ưu đãi lớn về lãi suất, nhưng nhiều ngư dân vẫn ngại với khoản tiền phải trả hằng năm. “Ví dụ vay 10 tỉ đồng để đóng tàu lớn, mỗi năm ngư dân phải lãi ròng 1,1 tỉ đồng mới có thể trả được vốn gốc và lãi trong 11 năm vay vốn” - ông Đẩu nói.
Có thể bạn quan tâm

Vinafood 2 là một trong những công ty lương thực lớn nhất của Việt Nam. Doanh nghiệp này sở hữu một hệ thống các nhà máy, kho chứa trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Hàng năm, công ty thu mua, chế biến và xuất khẩu bình quân trên 3 triệu tấn gạo đi các thị trường thế giới như châu Á, Trung Đông, châu Âu...

Nghiệp đoàn sẽ giúp các ngư dân yên tâm kiên trì bám biển, tạo nên sức mạnh giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn trên biển và góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh công tác sản xuất giống, tuần qua, Sở NNPTNT TP.HCM đã mời 15 doanh nghiệp sản xuất giống hàng đầu lên trao đổi về việc thành phố sẽ tổ chức chuyến tham quan cho các doanh nghiệp sang Hà Lan học tập các mô hình công nghệ sinh học và nghiên cứu giống.

Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.

Đặc biệt, Big C đã chấp nhận bù lỗ phí vận chuyển giúp giảm giá thành bán ra, mở rộng cơ hội mua hàng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như giúp gia tăng lượng tiêu thụ. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người tiêu dùng, mang lại lợi ích thiết thực giúp nông dân Đà Lạt vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.