Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Indonesia Thoát Dịch EMS Như Thế Nào?

Indonesia Thoát Dịch EMS Như Thế Nào?
Ngày đăng: 14/12/2013

Dù may mắn hay có biện pháp quản lý tốt, việc Indonesia thoát khỏi dịch EMS của vẫn là một trong những nội dung thảo luận chính của các chuyên gia ngành tôm tại hội thảo trực tuyến của GAA vào ngày 10/12/2013.

Đại diện của Liên minh Nuôi trồng thủy sản Toàn cầu (GAA) nhận định, hệ thống quản lý NK tôm nguyên liệu còn sống của Indonesia đã đóng góp đáng kể vào công tác loại bỏ dịch bệnh tôm chết sớm (EMS) tại nước này.

NK tôm còn sống được cho là nguyên nhân chủ yếu khiến dịch EMS lây lan rộng tại Indonesia. Các chuyên gia tại hội nghị trực tuyến khẳng định rằng tôm đông lạnh là sản phẩm an toàn do được bảo quản trong kho ít nhất là 20 ngày.

Theo các cuộc thí nghiệm (từ những ngày đầu tôm bị hội chứng), EMS không truyền qua tôm đông lạnh. Thí nghiệm trên hàu cũng cho thấy quá trình cấp đông có thể tiêu diệt khuẩn gây bệnh.

Tương tự thế, hậu ấu trùng tôm xuất xứ từ vùng nhiễm dịch vẫn an toàn để đưa vào nuôi tôm nước ngọt vì độ mặn thấp bảo vệ tôm khỏi EMS.

Sau đây là các biện pháp bảo vệ tôm khỏi EMS của ngành tôm Indonesia:

1) Thả nuôi tôm cỡ lớn hơn, sử dụng hệ thống nước chảy hoặc lồng để nuôi tôm từ khi còn nhỏ

2) Chuyển từ tôm chân trắng sang nuôi tôm sú – trong trường hợp không đề kháng được thì tôm sú ít bị ảnh hưởng hơn.

3) Nuôi ghép tôm và cá rô phi, giống như biện pháp nuôi ghép hai loài này chống virut gây bệnh đốm trắng.

4) Áp dụng hệ thống quản lý bằng công nghệ sinh học trong nuôi thâm canh, như công nghệ Bioflocs, công nghệ lọc tuần hoàn hay hệ thống ao nuôi thâm canh quy mô nhỏ.

5) Chấp nhận chờ một thời gian hồi phục sau EMS: Sản lượng tôm toàn cầu dự kiến giảm 23% nhưng nhờ nâng cấp quản lý, ngành tôm sẽ bắt đầu ổn định dù chưa phục hồi ngay. Cần từ 2 – 3 năm nữa để ngành tôm phục hồi.


Có thể bạn quan tâm

Vĩnh Hòa (Bến Tre) Phát Triển Phong Trào Nuôi Dê Vĩnh Hòa (Bến Tre) Phát Triển Phong Trào Nuôi Dê

Vĩnh Hòa (Ba Tri - Bến Tre) là xã thuần nông. Để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, trong những năm trước đây, nông dân ở Vĩnh Hòa đã đầu tư nuôi bò. Do giá bò không ổn định, năm 2008, người dân đã chuyển sang nuôi dê.

24/03/2014
Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Trong Nhà Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Trong Nhà

Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà” do Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên (MTV) Yến sào Khánh Hòa làm chủ nhiệm vừa được nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

24/02/2014
Đua Nhau Nuôi Bò Đua Nhau Nuôi Bò

Trong khi nhiều địa phương ở ĐBSCL loay hoay với bài toán trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp thì tại An Giang, nhiều nông dân đã mạnh dạn bỏ cây lúa, tập trung trồng cỏ, trồng bắp kết hợp nuôi bò vỗ béo cho thu nhập cao.

24/03/2014
Giá Rau Xanh Giảm Mạnh, Nông Dân Thua Lỗ Giá Rau Xanh Giảm Mạnh, Nông Dân Thua Lỗ

Trái ngược với diễn biến từ nhiều năm trước, năm nay giá rau xanh trong cũng như sau Tết Nguyên đán đã liên tục giảm. Rau rẻ mà còn không có người mua khiến nông dân thua lỗ.

24/02/2014
Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp Tại Bình Dương Cần Nhân Rộng Để Nông Dân Được Lợi! Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp Tại Bình Dương Cần Nhân Rộng Để Nông Dân Được Lợi!

Dù còn nhiều bất cập và ít thu hút đối với nông dân nhưng bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) cần tiếp tục được điều chỉnh, nhân rộng trong thời gian tới.

24/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.