Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình nuôi lươn không bùn ở Cẩm Khê

Mô hình nuôi lươn không bùn ở Cẩm Khê
Ngày đăng: 05/06/2015

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình còn góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Được Trung tâm khuyến nông tỉnh hỗ trợ về con giống, khoa học kĩ thuật; tận dụng phần đất quanh nhà có sẵn, gia đình ông Khải và chị Thủy thiết kế xây 20 bồn nổi trên mặt đất bằng gạch, kích thước 2m x 2,5m.

Mỗi bồn xi măng diện tích khoảng 5m2, thả nuôi khoảng 800 lươn giống, dưới đáy lót những tấm vỉ tre chồng lên nhau để lươn trú ẩn. Tất cả các bồn được thiết kế hệ thống thoát nước để xử lý hằng ngày. Ông  Khải cho biết: Lươn giống được chọn mua từ thành phố Hồ Chí Minh loại 40 con/kg mang về xử lý qua nước muối loãng để diệt mầm bệnh, sau đó thả nuôi. Thế mạnh của mô hình này là có thể quan sát được sự phát triển của lươn hàng ngày, kịp thời phát hiện và xử lý nếu lươn bị bệnh. Mỗi ngày, chỉ cần cho lươn ăn 1 lần, sau 2 giờ thì thay nước.

Thức ăn của lươn là phụ phẩm từ cá, ốc xay nhỏ trộn cám. Lươn phát triển nhanh, hầu như không bị bệnh. Nuôi mô hình này cũng nhàn hơn, không tốn nhiều nhân công chăm sóc, thu hoạch, đặc biệt rút ngắn thời gian nuôi nên tiết kiệm nhiều chi phí thức ăn, thuốc, nhân công.

Nếu so sánh giữa nuôi truyền thống và nuôi không bùn thì nuôi không bùn hiệu quả cao hơn nhiều. Mỗi lứa lươn nuôi chỉ mất từ 5-6 tháng, so với nuôi truyền thống từ 10-12 tháng, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Khải và chị Thủy mỗi hộ cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Ông Khải mong muốn được các cấp, các ngành, các nhà khoa học hướng dẫn kĩ thuật nuôi lươn sinh sản để cung  cấp con giống cho bà con tại địa phương, không phải đi xa mua con giống.

Mô hình nuôi lươn không bùn ở Cẩm Khê đã và đang mang lại  hiệu quả kinh tế cao và cung ứng sản phẩm lươn sạch cho thị trường, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều diện tích tôm nuôi ở Phú Lộc bị chết Nhiều diện tích tôm nuôi ở Phú Lộc bị chết

Tin từ Văn phòng UBND xã Vinh Hưng (Phú Lộc - Thừa Thiên Huế), do thời tiết nắng nóng, trong một tuần nay, khoảng 20 ha ao hồ trên địa bàn xuất hiện tình trạng tôm chết tấp vào bờ, tăng khoảng 50% diện tích so với 1 tuần trước đây.

08/05/2015
Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn Rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hiện rệp sáp bột hồng lây lan nhanh gây hại gần 54ha sắn mới trồng ở các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Tuy An và TX Sông Cầu. Trong đó, huyện Đồng Xuân gần 49ha, Sông Hinh 2ha, Tuy An 2ha và TX Sông Cầu 1ha, tỉ lệ hại từ 1 đến 70% cây.

08/05/2015
Liên kết giải quyết đầu ra cho nông sản Liên kết giải quyết đầu ra cho nông sản

Những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị, người dân quan tâm, chia sẻ với người nông dân về sản phẩm nông sản khó tiêu thụ. Tuy nhiên, sau những giải pháp tình thế, không ít sản phẩm nông sản vẫn đang trong vòng luẩn quẩn được mùa - rớt giá. Bởi vậy, vấn đề trồng cây gì, nuôi con gì để ổn định cuộc sống, làm giàu bền vững là điều đáng quan tâm của chính quyền và người dân các địa phương.

08/05/2015
Phát triển hồ tiêu bền vững cần tăng cường quản lý sâu bệnh hại Phát triển hồ tiêu bền vững cần tăng cường quản lý sâu bệnh hại

Hiện nay, do giá tiêu hạt trên thị trường luôn ở mức cao, nên nhiều hộ nông dân ở Dak Lak bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng ồ ạt chuyển sang trồng tiêu, đưa diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh tăng lên khá nhanh. Điều này đã khiến cây tiêu đứng trước nhiều nguy cơ về dịch bệnh nếu không có quy hoạch và liên kết bài bản.

08/05/2015
Hậu họa từ tồn dư carbendazim trong hồ tiêu Hậu họa từ tồn dư carbendazim trong hồ tiêu

Hiện thị trường xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam chủ yếu là Mỹ, EU - những thị trường khó tính. Vì vậy, nhiều năm qua, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) luôn khuyến cáo, cảnh báo người trồng tiêu, tiểu thương và doanh nghiệp (DN) phải sản xuất, thu mua, bảo quản, xuất khẩu hồ tiêu theo chuỗi giá trị bền vững để giữ uy tín với bạn hàng.

08/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.