Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng đến nghề nuôi ong bền vững

Hướng đến nghề nuôi ong bền vững
Ngày đăng: 27/07/2015

Theo số liệu của Hội Nuôi ong Việt Nam, ước tính nước ta có trên 1.500.000 đàn ong, gồm các giống ong Ý và ong nội. Trong đó, số đàn ong nội 350.000 đàn chiếm (23,33%), ong ngoại 1.150.000 đàn (chiếm 76,67%). Số người nuôi ong khoảng 34.000 người, trong đó số người nuôi ong chuyên nghiệp khoảng 6.350 người (chiểm 18,67%).

Từ nhiều năm nay, các đàn ong giống gốc được nuôi giữ tại 6 cơ sở của Công ty CP Ong Trung ương. Hiện nay cơ bản chủ động được nguồn giống ong cung cấp cho sản suất. Thức ăn nuôi ong đa dạng, đủ điều kiện để nuôi giữ các đàn ong giống duy trì và phát triển quanh năm. Loài cây để ong lấy mật tốt nhất là hoa của các cây ăn quả, sau đến các loại cây khác như keo, tràm, cao su, cây hoa đơn buốt...

“Tuy nhiên, do thiếu thông tin và kiến thức về thụ phấn cây trồng, hiện có một số vùng và địa phương đang xua đuổi ong, thậm chí phá đàn ong vì cho rằng ong phá hoại mùa màng. Điều này cũng gây không ít khó khăn và thiệt hại cho ngành ong, thiệt hại cho xã hội và phá vỡ đi hệ sinh thái, mối liên kết bền vững giữa con ong và cây trồng” - bà Trần Thị Ngọc Lan - chuyên viên thuộc Cục Chăn nuôi, cho hay.

Theo ông Nguyễn Đức Lâm - Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Ong của Công ty CP Ong Trung ương, trong những năm gần đây, nghề nuôi ong phát triển rất mạnh ở nước ta, nhu cầu về đàn ong giống phục vụ sản xuất là rất lớn. Vì vậy viêc gìn giữ, chọn lọc và nhân giống các giống ong có chất lượng và năng suất cao là đòi hỏi cấp bách của người nuôi ong. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đảm bảo nguồn cung cấp đàn ong  giống ổn định cho phát triển nuôi ong bền vững trong cả nước.

Ông Lâm cho rằng, khác với các vật nuôi khác như trâu, bò, lợn, gia cầm, nuôi ong phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện ngoại cảnh: Thời tiết, khí hậu, nguồn hoa. Hàng năm, để đảm bảo cách ly, giữ giống thuần chủng, các tổ nuôi ong phải di chuyển đàn ong theo nguồn hoa 4 - 5 lần với cung đường vận chuyển dài. Vì vậy, công tác nuôi giữ các đàn ong giống gốc có nhiều khó khăn hơn và chi phí tốn kém hơn. Tuy nhiên, việc bảo tồn, lưu giữ, sử dụng bền vững nguồn gen ong giúp cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học, góp phần thụ phấn làm tăng năng suất cây trồng, phát triển nông lâm nghiệp bền vững và làm nguyên liệu cho công tác chọn tạo giống ong góp phần tạo ra những giống ong có phẩm chất tốt.


Có thể bạn quan tâm

Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

Hiện nay là thời điểm lúa mùa đang sinh trưởng mạnh, đồng thời cũng là giai đoạn khá nhiều loại sâu bệnh hại lúa như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bọ xít, rầy… phát triển mạnh. Trong hơn 10 ngày qua thời tiết không thuận lợi, liên tục có mưa khiến cho việc phun thuốc phòng trừ không đạt hiệu quả cao. Nhiều địa phương đã xuất hiện sâu bệnh hại lúa với mật độ khá cao, trong đó có huyện Tam Nông.

12/08/2015
Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy

Vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Công Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình sâu bệnh hại lúa mùa năm 2015 tại thị trấn Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục BVTV.

12/08/2015
Tư duy và cơ chế với cây sâm Tư duy và cơ chế với cây sâm

Cây sâm khúc trúc - tên gọi dân gian được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973 trên sườn núi Ngọc Linh. Cây sâm đã được đưa vào chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong kháng chiến. Sâm Ngọc Linh cũng có tên từ đó. Là cây dược liệu đặc hữu với nhiều hàm lượng vi chất có trong củ, lá, cành còn nhiều hơn cả sâm Hàn Quốc, được các nhà khoa học thế giới khẳng định. Cây sâm có công dụng bồi bổ sức khỏe, chữa trị nhiều bệnh, phục hồi sức khỏe…

12/08/2015
Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản

Ông Nguyễn Văn Tân, nông dân tại xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ), nổi tiếng tại địa phương vì có vườn cây rộng 5 hécta trồng đặc sản bơ, sầu riêng thu lãi cao. Đặc biệt, ông tự lai tạo ra giống bơ “khủng” với trọng lượng từ 1-1,6kg/trái, luôn bán được giá cao vì được thị trường ưa chuộng.

12/08/2015
Chanh rớt giá, nông dân gặp khó Chanh rớt giá, nông dân gặp khó

Cách đây khoảng vài tháng, giá chanh đạt mốc 20 - 25 ngàn đồng/kg, nhà vườn rất phấn khởi, tuy nhiên hiện nay thì 10kg chanh chưa đổi được một ly café đá đã khiến không ít nhà vườn trăn trở khi canh tác loại cây trồng này.

12/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.