Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội nghị triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam

Hội nghị triển khai Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
Ngày đăng: 22/10/2015

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Nguyễn Quốc Việt – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và ông Mai Anh Nhịn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sau gần 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một nước thiếu lương thực đến nay Việt nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, sau Thái Lan và Ấn Độ.

Hàng năm Việt Nam xuất khẩu từ 6 đến 8 triệu tấn gạo, mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước từ 3 đến 3,7 tỷ USD, đời sống người nông dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn liên tục đổi mới, phương thức sản xuất chuyển biến tích cực, sản phẩm nông nghiệp được cải thiện cả về số lượng và chất lượng và từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nông nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ, đặc biệt là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị còn yếu, chất lượng nông sản chưa đồng đều, sản phẩm không có thương hiệu, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế, chủ yếu là công đoạn sản xuất, giá trị gia tăng thấp.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu và thảo luận các nội dung:

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam và Kế hoạch triển khai của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tình hình sản xuất lúa gạo miền Nam giai đoạn 2010 - 2014 và định hướng tái cơ cấu ngành lúa gạo;

Tình hình thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam và thế giới giai đoạn 2010 - 2015 và dự báo trong thời gian tới; Những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ trong xây dựng thương hiệu gạo quốc gia.

Đề cập đến mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra cho Hội nghị lần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT – Trần Thanh Nam tin tưởng rằng Hội nghị sẽ thống nhất được cách thức triển khai và giải pháp cụ thể để xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam.

Trước những thách thức đặt ra cho ngành nông nghiệp để hội nhập kinh tế quốc tế, định hướng đổi mới và nâng cao hiệu quả của hoạt động thương mại nông sản, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để bảo hộ sản phẩm là một trong những định hướng quan trọng được Chính phủ chỉ đạo đối với ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Do đó, Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, thương mại lúa gạo.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai Đề án, với mục tiêu đến năm 2020, đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu;

Đến năm 2030, 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo đặc sản.

Trong Kế hoạch hành động cũng xác định nội dung và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai 5 dự án trọng điểm của Đề án.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam nhằm định vị giá trị, hình ảnh sản phẩm gạo Việt Nam, nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong nước và ngoài nước đối với sản phẩm gạo của Việt Nam, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu cá tra năm 2015 có thể giảm 4% Xuất khẩu cá tra năm 2015 có thể giảm 4%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến 15/5/2015, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra đạt 544,8 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

17/06/2015
Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính

Ngày 4/6/2015, những quả vải thiều Việt Nam đầu tiên đã hiện diện trên thị trường Pháp. Chỉ sau 3 ngày, 500kg vải thiều đã được tiêu thụ hết tại Thủ đô Paris và vùng ngoại ô Ivry sur Seine.

17/06/2015
Phụ nữ Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo Phụ nữ Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội; những năm qua, Hội LHPN huyện Vị Xuyên luôn vận động chị em hội viên hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH ở địa phương.

17/06/2015
Nông sản Việt trước hội nhập tái cơ cấu, hướng tới xuất khẩu Nông sản Việt trước hội nhập tái cơ cấu, hướng tới xuất khẩu

Trước sự thay đổi lớn do hội nhập cùng thị trường thế giới, để hàng hóa Việt Nam có thế đứng bền vững, nhiều ý kiến cho rằng phải sử dụng các rào cản với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.

17/06/2015
Phụng Hiệp phát huy thế mạnh kinh tế vườn Phụng Hiệp phát huy thế mạnh kinh tế vườn

Dựa trên lợi thế về khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng và nguồn lực nông dân cần cù chịu khó, huyện Phụng Hiệp đã và đang quan tâm phát triển vườn cây ăn trái theo hướng bền vững, tăng năng suất, chất lượng. Theo đó, cây cam xoàn đã được huyện chọn để tập trung phát triển, nâng cao thu nhập cho địa phương.

17/06/2015