Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hồi Hộp Sò Huyết

Hồi Hộp Sò Huyết
Ngày đăng: 29/04/2014

Sò huyết đang có giá (trên 50.000 đồng/kg) nhưng người nuôi sò huyết cũng không mặn mà lắm, bởi có nhiều rủi ro rình rập.

Đó là giá tại sân, ngoài thị trường sò huyết có giá đến 70.000-80.000 đồng/kg. Theo các thương lái ở Ba Tri, Bình Đại (Bến Tre), nguồn hàng gom không đủ để chở một chuyến xe, sò huyết thật sự đang rất hút hàng. Ba Tri tập trung nuôi sò huyết ở các xã Bảo Thạnh, Bảo Thuận, Tân Thủy, với 1.150ha. Bình Đại có diện tích 3.000ha để nuôi sò và nghêu. Bà con xem đây như một làng nghề truyền thống, họ tận dụng đất bãi bồi ven sông, rạch để nuôi gần như quanh năm.

Từ cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, giá sò huyết tại bãi liên tục tăng, loại 80 con/kg có giá hơn 60.000 đồng/kg. Người nuôi sò phấn khởi nhưng nhìn lại thì “có kẻ cười, người khóc” - ông Nguyễn Văn Trung ở ấp Thạnh Lộc, xã Bảo Thạnh (Ba Tri) cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn ở ấp Phước Bình, xã Thạnh Phước (Bình Đại), nếu nuôi sò huyết tỷ lệ hao hụt ở mức 50-60% con giống (loại từ 5.000-10.000 con/kg) thì người nuôi có lãi. Với giá sò hiện tại, người nuôi có lãi ròng nhưng chưa phải ai có sân sò là có sản lượng. Cá biệt có hộ đến kỳ thu hoạch chỉ kiếm được vài chục ký hoặc mất trắng.

Tại xã Bảo Thuận và Bảo Thạnh, có gần 140ha đất ven sông Ba Lai nuôi sò huyết. Diện tích bỏ nuôi cũng khá nhiều. Số hộ nuôi trong năm không lớn, năng suất và sản lượng đạt thấp.

“Bây giờ nắng nóng với nhiệt độ cao, sò đang chết dần ở nhiều sân bãi (xã Tân Xuân), lịch xả cống đập Ba Lai không biết chừng nào. Bà con rất lo sò tiếp tục chết nhiều trong những ngày tới” - một nông dân ở ấp Thạnh Lộc, xã Bảo Thạnh lo ngại.

Ông Trung cũng sốt ruột, nắng mấy bữa nay, hiện tượng sò chết đã xuất hiện ở bãi sò của gia đình, ông đang tập trung để di dời ra chỗ sâu hơn bởi cũng gần tới ngày thu hoạch. Người dân không mấy mặn mà với sò huyết có rất nhiều nguyên nhân, thứ nhất là chất lượng con giống và nguồn giống tại địa phương ngày càng khan hiếm, thứ nhì là do biến đổi khí hậu, nguồn nước bị ô nhiễm.

Giống thì tỷ lệ chết rất nhiều, lại nuôi chậm lớn, rủi ro và đồng vốn bỏ ra cũng cao. “Bây giờ thời tiết đang chuyển mùa, mưa xuống là sò sẽ bị sốc nước, chết nhiều hơn nữa” - anh Nguyễn Văn Sơn than thở.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Gạo Sẽ Cạnh Tranh Gay Gắt Xuất Khẩu Gạo Sẽ Cạnh Tranh Gay Gắt

Theo đánh giá của Tổ điều hành xất khẩu gạo, các nước nhập khẩu lớn ở khu vực châu Á tăng cường nhập khẩu, một số thị trường trọng điểm truyền thống cũng tiếp tục giao dịch. Cụ thể, Trung Quốc vẫn đứng đầu danh sách thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 31,1% thị phần.

08/12/2014
Rau Củ Tí Hon Giá Cao Vẫn Không Đủ Bán Rau Củ Tí Hon Giá Cao Vẫn Không Đủ Bán

Thời gian gần đây, sau nhiều thông tin rau có chất tăng trưởng, chị Hoa (quận 3, TP HCM) rất hạn chế mua rau ở chợ mà thường xuyên đặt hàng rau tại Đà Lạt chuyển xuống. Chị đặc biệt hứng thú với các loại rau củ tí hon hay còn gọi là “baby”. Trọng lượng của các sản phẩm này nhỏ hơn rất nhiều so với những loại củ quả thông thường. Bí ngô chỉ vài gram và nằm gọn lòng bàn tay, còn cà rốt như ngón tay cái.

08/12/2014
Xuống Biển Xuống Biển "Săn" Nhum

Đến Sa Huỳnh (Đức Phổ), những thực khách xuýt xoa khen ngợi các món ăn được chế biến từ nhum. Cách đấy không xa, nhiều bóng người cứ ẩn hiện sau những con sóng lặn bắt từng con nhum cố bám vào ghềnh đá ven bờ biển. Cơ thể họ tím tái vì ngâm lâu trong làn nước lạnh.

22/07/2014
Điểm Nhấn Tái Cơ Cấu Ngành Lúa Gạo Sóc Trăng Điểm Nhấn Tái Cơ Cấu Ngành Lúa Gạo Sóc Trăng

Năm 2012, tại kỳ hợp thứ 4 HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã ra Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 06/7/2012 thông qua Đề án phát triển SX lúa đặc sản đến năm 2015 với mục tiêu của Đề án đến cuối năm 2015, diện tích lúa đặc sản vùng đề án đạt 52.000 ha trong kế hoạch 70.000 ha của toàn tỉnh.

08/12/2014
Khơi Dòng Vận Tải Thủy Khơi Dòng Vận Tải Thủy

Thông tin tại hội nghị, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - nhà vận chuyển thủy nội địa hàng đầu tại ĐBSCL - cho biết từ năm 2010 đến nay, dù sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng container từ ĐBSCL đến TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu để xuất khẩu tăng bình quân 8%/năm nhưng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu vận chuyển của toàn vùng, khoảng 17-18 triệu tấn/năm.

22/07/2014