Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Học nhiều, hành không nổi

Học nhiều, hành không nổi
Ngày đăng: 30/11/2015

Số là, mặc dù chính quyền địa phương đã quy hoạch diện tích trồng chuối tiêu hồng khoảng 75ha, song người dân hăng hái trồng tới trên 100ha, “mơ” tới lợi nhuận cao.

Hậu quả là...

Những năm trước, thương lái Trung Quốc đến Vĩnh Phúc mua chuối tiêu hồng khá sớm với giá khoảng 9.000- 10.000/kg để xuất sang Trung Quốc.

Năm nay, thương lái Trung Quốc chẳng thấy đâu, càng chờ càng mất hút, để lại nỗi buồn lớn cho cả người lẫn chuối.

Thi thoảng có dăm ba người Trung Quốc mua 1- 2 buồng chuối với giá 2.000- 2.500 đồng/kg, rẻ hơn...

bèo! Đã có những đội giải cứu vào cuộc mua chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc với giá trên dưới 3.000 đồng/kg, nhưng lực bất tòng tâm, chỉ giải cứu được khoảng 1.000 buồng chuối và chỉ biết động viên người dân chịu khó mang chuối về thành phố bán.

Chuyện chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc không gây chấn động dư luận như khoai tây, cà chua Đà Lạt, hành tím Sóc Trăng, dưa hấu miền Trung, thanh long Bình Thuận...

Phải chăng một phần vì “lòng trắc ẩn” của người tiêu dùng đã giảm bớt sau nhiều lần ra tay cứu giúp? Lại thêm một bài học đắt giá về kinh tế thị trường và vai trò của doanh nghiệp đầu tư- kinh doanh bài bản, chủ động về đầu vào- đầu ra, không để nông dân tự “bơi”, tự trồng và hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ “sáng mưa, chiều nắng” của thương lái Trung Quốc.

Bất giác liên tưởng tới chuyện phá mía trồng gừng ở Cà Mau.

Vài năm trở lại đây, do giá mía xuống thấp, giá gừng lên cao, người dân hăm hở đốn mía để chuyển đổi sang trồng gừng hoặc làm mô hình lúa- tôm.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho thấy, hiện nay, diện tích trồng mía của cả tỉnh chỉ còn 700ha, giảm gần 1.000ha so với năm 2011.

Đã có 175ha mía được người dân chuyển sang trồng gừng; 814ha mía chuyển sang lúa- tôm.

Những cánh đồng gừng mang lại lợi nhuận khoảng 430 triệu đồng/ha, lúa- tôm trên 65 triệu đồng/ha, trong khi trồng mía chỉ được 18 triệu đồng/ha.

Thế nhưng, chưa hẳn trời đã chiều lòng người.

Năm 2014, thương lái mua gừng với giá 20.000 đồng/kg, nay giảm xuống chỉ còn 10.000- 12.000 đồng/kg, nông dân chỉ còn lãi chút đỉnh.

Không khéo gừng Cà Mau sẽ lại lâm vào cảnh thất bát.

Kỳ lạ là, bài học ngày càng nhiều, học phí trả ngày càng lớn; nhưng sao “học” nhiều mà vẫn không “hành” nổi?


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Trồng Kết Hợp Bông Súng - Cá Nuôi Trồng Kết Hợp Bông Súng - Cá

Ông Nguyễn Văn Hơn cư ngụ ở ấp Đồng Lớn 2, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu thực hiện mô hình trồng bông súng kết hợp nuôi cá trên diện tích 14 công tầm cấy (1,82 ha) đã 3 năm nay, cho hiệu quả rất cao.

24/02/2014
Ngành Chăn Nuôi Lỗ 27.000 Tỷ Đồng Ngành Chăn Nuôi Lỗ 27.000 Tỷ Đồng

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, do giá các sản phẩm chăn nuôi thường xuyên bán dưới giá thành nên trong vòng hai năm qua người chăn nuôi đã lỗ 27.000 tỷ đồng.

25/03/2014
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Bơ Trái Mùa Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Bơ Trái Mùa

Đam mê nghiên cứu và nhân cây giống cho hiệu quả kinh tế cao, kỹ sư nông - lâm Huỳnh Ngọc Tư đã mạnh dạn đầu tư lập doanh nghiệp cây giống, tiếp sức cho nông dân Tây Nguyên làm giàu.

25/03/2014
Lợi Nhuận Từ Trồng Bí Đỏ Lợi Nhuận Từ Trồng Bí Đỏ

Gần đây, bí đỏ đã trở thành cây trồng hàng hóa khá quen thuộc với người dân tại nhiều làng quê Dak Lak, mang lại nguồn thu nhập khá cao so với nhiều loại cây trồng khác.

25/03/2014
Cá Chết Trắng Hồ Nước Trong Ở Quảng Ngãi Cá Chết Trắng Hồ Nước Trong Ở Quảng Ngãi

Bên cạnh đó, các bãi khai thác vàng sa khoáng của người dân cũng không sử dụng các hóa chất để xử lý gây cá chết. Vì vậy, ngành này đã lấy mẫu nước, cá chết đến cơ quan chuyên môn xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

24/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.