Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Học nhiều, hành không nổi

Học nhiều, hành không nổi
Publish date: Monday. November 30th, 2015

Số là, mặc dù chính quyền địa phương đã quy hoạch diện tích trồng chuối tiêu hồng khoảng 75ha, song người dân hăng hái trồng tới trên 100ha, “mơ” tới lợi nhuận cao.

Hậu quả là...

Những năm trước, thương lái Trung Quốc đến Vĩnh Phúc mua chuối tiêu hồng khá sớm với giá khoảng 9.000- 10.000/kg để xuất sang Trung Quốc.

Năm nay, thương lái Trung Quốc chẳng thấy đâu, càng chờ càng mất hút, để lại nỗi buồn lớn cho cả người lẫn chuối.

Thi thoảng có dăm ba người Trung Quốc mua 1- 2 buồng chuối với giá 2.000- 2.500 đồng/kg, rẻ hơn...

bèo! Đã có những đội giải cứu vào cuộc mua chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc với giá trên dưới 3.000 đồng/kg, nhưng lực bất tòng tâm, chỉ giải cứu được khoảng 1.000 buồng chuối và chỉ biết động viên người dân chịu khó mang chuối về thành phố bán.

Chuyện chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc không gây chấn động dư luận như khoai tây, cà chua Đà Lạt, hành tím Sóc Trăng, dưa hấu miền Trung, thanh long Bình Thuận...

Phải chăng một phần vì “lòng trắc ẩn” của người tiêu dùng đã giảm bớt sau nhiều lần ra tay cứu giúp? Lại thêm một bài học đắt giá về kinh tế thị trường và vai trò của doanh nghiệp đầu tư- kinh doanh bài bản, chủ động về đầu vào- đầu ra, không để nông dân tự “bơi”, tự trồng và hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ “sáng mưa, chiều nắng” của thương lái Trung Quốc.

Bất giác liên tưởng tới chuyện phá mía trồng gừng ở Cà Mau.

Vài năm trở lại đây, do giá mía xuống thấp, giá gừng lên cao, người dân hăm hở đốn mía để chuyển đổi sang trồng gừng hoặc làm mô hình lúa- tôm.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho thấy, hiện nay, diện tích trồng mía của cả tỉnh chỉ còn 700ha, giảm gần 1.000ha so với năm 2011.

Đã có 175ha mía được người dân chuyển sang trồng gừng; 814ha mía chuyển sang lúa- tôm.

Những cánh đồng gừng mang lại lợi nhuận khoảng 430 triệu đồng/ha, lúa- tôm trên 65 triệu đồng/ha, trong khi trồng mía chỉ được 18 triệu đồng/ha.

Thế nhưng, chưa hẳn trời đã chiều lòng người.

Năm 2014, thương lái mua gừng với giá 20.000 đồng/kg, nay giảm xuống chỉ còn 10.000- 12.000 đồng/kg, nông dân chỉ còn lãi chút đỉnh.

Không khéo gừng Cà Mau sẽ lại lâm vào cảnh thất bát.

Kỳ lạ là, bài học ngày càng nhiều, học phí trả ngày càng lớn; nhưng sao “học” nhiều mà vẫn không “hành” nổi?


Related news

Người Nuôi Gà Lại Lỗ Người Nuôi Gà Lại Lỗ

Giá gà công nghiệp tại các trại chăn nuôi ở các tỉnh miền Đông (khu vực chiếm 2/3 sản lượng gà công nghiệp của cả nước), 2 tuần qua còn 26.500 đồng/kg (giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng).

Wednesday. July 30th, 2014
Xã Bình Mỹ (Bình Dương) Ra Mắt Tổ Hợp Tác Nuôi Bồ Câu Xã Bình Mỹ (Bình Dương) Ra Mắt Tổ Hợp Tác Nuôi Bồ Câu

Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương) xuất hiện nhiều hộ dân nuôi bồ câu giống. Quá trình nuôi, chăm sóc bồ câu đơn giản, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân đã học hỏi nhân rộng mô hình nuôi bồ câu giống, bồ câu thịt.

Wednesday. July 30th, 2014
Đẩy Mạnh Chuyển Giao Khoa Học Kỹ Thuật Để “Cứu” Cây Ca Cao Đẩy Mạnh Chuyển Giao Khoa Học Kỹ Thuật Để “Cứu” Cây Ca Cao

Bến Tre là một trong những tỉnh có mức tăng trưởng về sản xuất ca cao khá ổn định. Sản xuất ca cao đã thật sự trở thành ngành hàng mới khi đã thu hút nhiều nông dân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến, xuất khẩu.

Wednesday. July 30th, 2014
Giá Mủ Cao Su Thấp, Nông Dân Dừng Khai Thác Để Chăm Sóc Cây Giá Mủ Cao Su Thấp, Nông Dân Dừng Khai Thác Để Chăm Sóc Cây

Ngoài diện tích trồng theo quy hoạch, một phần diện tích khá lớn (10.141 ha) phát triển tự phát nằm ngoài quy hoạch; đến cuối năm 2013 là 41.037 ha. Trong 6 tháng đầu năm 2014, diện tích trồng mới cao su không nhiều, có xu thế chậm lại, toàn tỉnh trồng mới được 105 ha.

Wednesday. July 30th, 2014
Nông Dân Quảng Điền Chống Chọi Với Nắng Hạn Nông Dân Quảng Điền Chống Chọi Với Nắng Hạn

Trang trại của vợ chồng ông Trương Trọng Đức (Quảng Lợi) năm nay kém xanh hẳn. Mô hình kết hợp trồng rừng phủ xanh đất cát đồi trọc kết hợp với chăn nuôi lợn, gà và thả cá cho thu nhập cao thì giờ đây lại đối mặt với nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn nước thiếu nên hoa màu khó phát triển.

Wednesday. July 30th, 2014