Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoàn Thiện Qui Trình Sinh Sản Nhân Tạo Cá Hô

Hoàn Thiện Qui Trình Sinh Sản Nhân Tạo Cá Hô
Ngày đăng: 25/07/2013

Cá hô (Catlocarpio siamensis) là loài cá có kích thước lớn nhất trong họ Cá chép (Cyprinidae). Cá hô thường sinh sống ở những hố lớn cạnh bờ những dòng sông lớn, nhưng chúng cũng có thể bơi vào những kênh, rạch, sông nhỏ để kiếm thức ăn trong một số thời điểm. Loài cá này đang bên bờ tuyệt chủng vì bị đánh bắt.

Vì cá hô là một trong những loài thủy sản có tên trong sách đỏ cần được bảo vệ và phát triển. Do đó, nhiều đơn vị nghiên cứu sản xuất giống trong nước đã đầu tư nghiên cứu qui trình sinh sản đối tượng này. Hiện nay, Trung tâm Giống Thủy Sản An Giang (Trung tâm) đang nuôi vỗ hơn 100 con cá hô bố mẹ, Trung tâm đã sản xuất thử nghiệm thành công đối tượng này vào tháng 4/2012 với số lượng 5.000 con cá bột.

Tuy nhiên, đây là đối tượng mới, cần có thời gian nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần nhằm hoàn chỉnh qui trình sinh sản để có thể mang lại hiệu quả cao và ổn định nhất. Đến thời điểm này, Trung tâm đã thành công trong việc hoàn chỉnh qui trình sinh sản nhân tạo và sản xuất con giống nuôi thương phẩm. Vào tháng 07/2013, Trung tâm đã hoàn thiện thành công qui trình sản xuất giống cá hô và sản xuất được 20.000 con cá bột, hiện số cá bột này đang được ương tại Trại Giống Bình Thạnh 1 – huyện Châu Thành, cá đang phát triển rất tốt.

Với kết quả hoàn thiện qui trình sinh sản nhân tạo cá hô, sắp tới Trung tâm sẽ tập trung sản xuất con giống để cung cấp cho thị trường để thực hiện chương trình đa dạng hóa đối tượng thủy sản nuôi và hàng năm sẽ dành một số lượng con giống sản xuất được phục vụ cho việc thả cá tái tạo và bảo tồn nguồn lợi thủy sản của Tỉnh.

Dự kiến vào tháng 08/2013, cùng với việc thả cá về tự nhiên nhiều loài cá bản địa khác, Trung tâm sẽ thả từ 3.000-5.000 con giống cá hô tại lưu vực sông Tiền - TX. Tân Châu.


Có thể bạn quan tâm

Người Luôn Đi Trước Người Luôn Đi Trước

Tự mình làm trước để rút kinh nghiệm, rồi hướng dẫn hội viên trồng lúa giống mới, rau sạch, nuôi gà siêu trứng, giúp vay vốn ưu đãi... Những cách làm ấy của chị Phan Thị Hường - Chủ tịch Hội ND xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội đã giúp nhiều gia đình hội viên tăng thu nhập.

03/06/2013
Nghề Mới Ở Tuyến Lộng Nghề Mới Ở Tuyến Lộng

Nghề chụp mực và lưới vây tuyến lộng cho hiệu quả sản xuất cao trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ đầu vụ cá nam đến nay. Đây cũng là 2 kiểu đánh bắt chính được nhiều ngư dân đầu tư phương tiện, mở rộng ngư trường hoạt động trong thời gian qua.

29/08/2013
Chuẩn Bị Tổ Chức Lại Đầu Mối Xuất Khẩu Gạo Chuẩn Bị Tổ Chức Lại Đầu Mối Xuất Khẩu Gạo

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định xuất khẩu gạo, đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị định này là tổ chức lại đầu mối xuất khẩu gạo.

09/05/2013
“Vua Heo” Đất Đảo “Vua Heo” Đất Đảo

Nói đến Lý Sơn, người ta thường nghĩ đến nghề trồng hành, tỏi và đi biển. Còn với nghề chăn nuôi dường như ít ai để mắt đến. Ấy vậy mà, ở hòn đảo này, có một lão ngư âm thầm phát triển nghề nuôi heo từ hơn chục năm nay và được người dân mệnh danh là “vua heo” đất đảo…

27/07/2013
Giám Sát Nuôi Trồng Thủy Sản Trên Sông Chà Và Giám Sát Nuôi Trồng Thủy Sản Trên Sông Chà Và

Ngày 27-6, đoàn giám sát HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Nguyễn Phúc Chỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã cùng với cán bộ Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu đi thực tế khảo sát tình hình nuôi trồng thủy sản dọc sông Chà Và.

29/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.