Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoa Màu Mùa Lũ, Lợi Thế Nhưng Chưa Hiệu Quả

Hoa Màu Mùa Lũ, Lợi Thế Nhưng Chưa Hiệu Quả
Ngày đăng: 16/10/2014

Xã Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) trồng hoa màu mùa lũ nhiều nhất huyện với diện tích khoảng 400ha, gồm các loại hoa màu như: cải bắp, dưa leo, ớt, hành lá...

Theo bà con nông dân, năng suất hoa màu năm nay tương đối khá nhưng giá cả bấp bênh, đặc biệt là càng gần cuối vụ, một số loại hoa màu như hành lá, ớt, bắp lai rớt giá nên bà con có lãi ít, thậm chí một số diện tích phá huề.

Vụ này ông Phan Văn Tâm ở ấp Long Hậu, canh tác 6 công đất với 2 loại màu chủ lực gồm hành lá và bắp lai đến nay đã thu hoạch xong nhưng lợi nhuận thấp.

Ông Tâm cho biết: “Hành lá thu hoạch được khoảng 2 tấn/công, nhưng chi phí hơi cao, nên sau khi bán chỉ đủ tiền phân và các chi phí khác. Bắp cũng không khá, bán được 7 triệu đồng/công nhưng thương lái xin bớt 2 - 3 triệu đồng vì họ đi bán không có lời”.

Tại vùng sản xuất rau an toàn xã Long Thuận, giá cả các mặt hàng chủ lực của địa phương vẫn không mấy khả quan. Theo ông Trần Thanh Phú - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) rau an toàn xã Long Thuận, vụ màu mùa lũ năm nay, diện tích sản xuất 140ha của HTX quản lý đã thu hoạch cơ bản. Trong đó, các loại hoa màu chủ yếu là hành lá và củ cải trắng xuất bán trên thị trường giá không cao.

Khó khăn hiện nay của HTX là chưa tìm được thị trường liên kết sản phẩm do chi phí vận chuyển cũng như đối tác đặt hàng số lượng còn hạn chế, nên sản phẩm làm ra chủ yếu là tự tiêu thụ.

Chính từ cách làm tự sản tự tiêu nên việc cung ứng sản phẩm ra thị trường của nông dân vùng rau an toàn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hoa màu mùa lũ tương đối hút hàng so với những vụ sản xuất còn lại nhưng giá cả vẫn do thương lái quyết định.

Ông Kha Văn Liến - Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết: “Hơn nửa tháng qua, giá mặt hàng rau củ không cao do thị trường Campuchia ít tiêu thụ, ảnh hưởng phần nào đến đầu ra của bà con. Hiện nay, bà con đã thu hoạch 70% diện tích mà giá quá thấp, từ đó lợi nhuận của bà con không nhiều, thậm chí là lỗ”.

Vụ màu mùa lũ năm nay, toàn huyện Hồng Ngự xuống giống được gần 1.500ha ở các xã cù lao: Long Khánh A, Long Khánh B, Long Thuận, Phú Thuận A và Phú Thuận B. Đến nay, nông dân đã thu hoạch được gần 1.200ha, đạt 80% diện tích xuống giống.

Nếu mọi năm, vụ màu mùa lũ phần lớn có giá, giúp bà con thu lợi nhuận khá thì năm nay giá cả hoa màu mùa lũ cũng bấp bênh như thời điểm chính vụ. Ngoài ra do lũ về thất thường, một số diện tích trồng màu ở khu vực bãi bồi bị nước lũ nhấn chìm gây thiệt hại cho một số hộ sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Mãng cầu xiêm tăng giá khá Mãng cầu xiêm tăng giá khá

Huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang có trên 650 héc ta mãng cầu xiêm tập trung tại các xã Tân Phú, Phú Thạnh. Hơn 1 tuần nay, giá mãng cầu xiêm tăng khá, người trồng thêm phấn khởi.

11/08/2015
Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó

Những ngày qua, tuy có mưa lớn nhưng mực nước tại các sông lớn ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang) vẫn thấp hơn gần 2 tấc so với cùng kỳ nhiều năm và cũng là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

11/08/2015
Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui! Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui!

Sau hơn 10 ngày ra khơi, chiếc tàu "67" (tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở về trong niềm vui.

11/08/2015
Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo

Tính đến cuối tháng 7/2015, tỉnh Sóc Trăng thả giống tôm nuôi được 33.476 ha, đạt 74,4% kế hoạch, so với cùng kỳ năm 2014 tương đương 73%. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con thả giống tôm nước lợ đợt 2 đến cuối tháng 08 là dứt điểm.

11/08/2015
Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh

Thời gian qua, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp không ít khó khăn. Vào thời điểm đầu năm, tôm nuôi chết hàng loạt do thời tiết bất lợi. Còn vào lúc này, khi tôm nuôi được mùa thì người nuôi tôm lại đối diện với chuyện rớt giá. Trước tình hình trên, ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh phát triển bền vững.

11/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.