Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ Trợ Vốn Và Kỹ Thuật Tái Canh Cây Cà Phê

Hỗ Trợ Vốn Và Kỹ Thuật Tái Canh Cây Cà Phê
Ngày đăng: 23/08/2014

Hiện nay, toàn tỉnh Đác Lắc có tổng diện tích cà-phê hơn 202.500ha, trong đó có 190 nghìn ha cà-phê kinh doanh cho thu hoạch với sản lượng khoảng 430 nghìn tấn cà-phê nhân/niên vụ. Tuy nhiên, theo khảo sát, diện tích cà-phê già cỗi cần tái canh từ nay đến năm 2020 lên tới 30.442 ha.

Theo tính toán, muốn tái canh một ha cà-phê, cần đầu tư khoảng 150 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn, không phải hộ nông dân nào cũng có khả năng xoay xở. Ngay cả trong trường hợp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì cũng chỉ được 80%, còn lại là vốn tự có.

Trong khi đó, phải sau tái canh từ 3 đến 5 năm, vườn cà-phê mới cho thu hoạch. Trong khoảng thời gian chờ đợi, người dân vẫn phải trang trải các chi phí cuộc sống hằng ngày, trả lãi suất ngân hàng với mức 9%/năm. Nếu hộ dân nào không có nguồn tài chính dự trữ thì cuộc sống sẽ rất khó khăn.

Để những hộ nông dân mạnh dạn vay vốn thực hiện tái canh cây cà-phê, chúng tôi mong muốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm lãi suất cho vay; các ngành và đơn vị liên quan triển khai giải ngân có hiệu quả nguồn vốn gói tín dụng cho chương trình tái canh cà-phê ở Tây Nguyên (khoảng 12 nghìn tỷ đồng).

Về mặt kỹ thuật, các hộ dân cần được tham gia tập huấn, hội thảo chuyển giao công nghệ để học hỏi những phương pháp trồng, chăm sóc và thu hoạch tốt nhất vì hiện nay, hầu hết cà-phê sau thu hoạch không đạt tiêu chuẩn hạng 1 và 2 theo TCVN 4193:2005, chưa nói đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Mặt khác, các cơ quan nghiên cứu nông - lâm - nghiệp cũng cần giúp nông dân lựa chọn giống cà-phê. Thực tế, nhiều trường hợp người dân tự lựa chọn hạt giống và tự ươm trồng nên cây giống không đạt chuẩn, dễ mang mầm bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Gặp Khó Trong Xây Dựng Giao Thông Nông Thôn Gặp Khó Trong Xây Dựng Giao Thông Nông Thôn

Đi trên con đường lởm chởm ổ gà nối về trung tâm xã, phần nào sẽ hiểu được nỗi vất vả của người dân ở ấp Long Hòa B. Ở đây, có đến 2 tuyến đường xuống cấp, mỗi tuyến dài 6-7km. Người dân bức xúc vì ngày ngày đi lại, đưa đón con cháu đi học, chuyện té xe trở thành bình thường khi buộc phải đi qua đoạn đường này.

04/11/2014
Xuân Trường Tập Trung Các Nguồn Lực Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng Nông Thôn Mới Xuân Trường Tập Trung Các Nguồn Lực Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng Nông Thôn Mới

Trong số 7 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, của huyện giai đoạn 2010-2015 ở huyện Xuân Trường, đến nay đã có 1 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt 16 tiêu chí, còn lại đạt 11-15 tiêu chí. Để nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Xuân Trường chỉ đạo các xã tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân.

04/11/2014
Thôn Thủy Trầm Phát Triển Nghề Sản Xuất Rau Giống Thôn Thủy Trầm Phát Triển Nghề Sản Xuất Rau Giống

Thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất cây rau giống không chỉ để cung cấp cho các xã trong địa bàn huyện, mà còn đưa ra các địa bàn lân cận và các tỉnh phía Bắc. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên vụ đông năm nay toàn thôn có gần 7ha sản xuất cây rau giống, tập trung chủ yếu ở các khu: 1,2,3. Từ nghề này nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên làm giàu.

04/11/2014
Ghi Nhận Từ Mô Hình Tổ Hợp Tác Sản Xuất Nước Mắm Ghi Nhận Từ Mô Hình Tổ Hợp Tác Sản Xuất Nước Mắm

Hơn 3 năm qua, mô hình tổ hợp tác (THT) sản xuất nước mắm của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã góp phần tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

04/11/2014
Vướng Mắc Trong Quy Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới Vướng Mắc Trong Quy Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí quy hoạch và việc thực hiện quy hoạch phải đi trước một bước. Sau gần 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong khi một số xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị cán đích thì nhiều địa phương vẫn còn loay hoay với tiêu chí quy hoạch.

04/11/2014