Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ Trợ Vốn Và Kỹ Thuật Tái Canh Cây Cà Phê

Hỗ Trợ Vốn Và Kỹ Thuật Tái Canh Cây Cà Phê
Publish date: Saturday. August 23rd, 2014

Hiện nay, toàn tỉnh Đác Lắc có tổng diện tích cà-phê hơn 202.500ha, trong đó có 190 nghìn ha cà-phê kinh doanh cho thu hoạch với sản lượng khoảng 430 nghìn tấn cà-phê nhân/niên vụ. Tuy nhiên, theo khảo sát, diện tích cà-phê già cỗi cần tái canh từ nay đến năm 2020 lên tới 30.442 ha.

Theo tính toán, muốn tái canh một ha cà-phê, cần đầu tư khoảng 150 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn, không phải hộ nông dân nào cũng có khả năng xoay xở. Ngay cả trong trường hợp đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì cũng chỉ được 80%, còn lại là vốn tự có.

Trong khi đó, phải sau tái canh từ 3 đến 5 năm, vườn cà-phê mới cho thu hoạch. Trong khoảng thời gian chờ đợi, người dân vẫn phải trang trải các chi phí cuộc sống hằng ngày, trả lãi suất ngân hàng với mức 9%/năm. Nếu hộ dân nào không có nguồn tài chính dự trữ thì cuộc sống sẽ rất khó khăn.

Để những hộ nông dân mạnh dạn vay vốn thực hiện tái canh cây cà-phê, chúng tôi mong muốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm lãi suất cho vay; các ngành và đơn vị liên quan triển khai giải ngân có hiệu quả nguồn vốn gói tín dụng cho chương trình tái canh cà-phê ở Tây Nguyên (khoảng 12 nghìn tỷ đồng).

Về mặt kỹ thuật, các hộ dân cần được tham gia tập huấn, hội thảo chuyển giao công nghệ để học hỏi những phương pháp trồng, chăm sóc và thu hoạch tốt nhất vì hiện nay, hầu hết cà-phê sau thu hoạch không đạt tiêu chuẩn hạng 1 và 2 theo TCVN 4193:2005, chưa nói đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Mặt khác, các cơ quan nghiên cứu nông - lâm - nghiệp cũng cần giúp nông dân lựa chọn giống cà-phê. Thực tế, nhiều trường hợp người dân tự lựa chọn hạt giống và tự ươm trồng nên cây giống không đạt chuẩn, dễ mang mầm bệnh.


Related news

Xuống Biển Xuống Biển "Săn" Nhum

Đến Sa Huỳnh (Đức Phổ), những thực khách xuýt xoa khen ngợi các món ăn được chế biến từ nhum. Cách đấy không xa, nhiều bóng người cứ ẩn hiện sau những con sóng lặn bắt từng con nhum cố bám vào ghềnh đá ven bờ biển. Cơ thể họ tím tái vì ngâm lâu trong làn nước lạnh.

Tuesday. July 22nd, 2014
Điểm Nhấn Tái Cơ Cấu Ngành Lúa Gạo Sóc Trăng Điểm Nhấn Tái Cơ Cấu Ngành Lúa Gạo Sóc Trăng

Năm 2012, tại kỳ hợp thứ 4 HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã ra Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 06/7/2012 thông qua Đề án phát triển SX lúa đặc sản đến năm 2015 với mục tiêu của Đề án đến cuối năm 2015, diện tích lúa đặc sản vùng đề án đạt 52.000 ha trong kế hoạch 70.000 ha của toàn tỉnh.

Monday. December 8th, 2014
Khơi Dòng Vận Tải Thủy Khơi Dòng Vận Tải Thủy

Thông tin tại hội nghị, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - nhà vận chuyển thủy nội địa hàng đầu tại ĐBSCL - cho biết từ năm 2010 đến nay, dù sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng container từ ĐBSCL đến TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu để xuất khẩu tăng bình quân 8%/năm nhưng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu vận chuyển của toàn vùng, khoảng 17-18 triệu tấn/năm.

Tuesday. July 22nd, 2014
Giảm Nhập Siêu - Giảm Lệ Thuộc! Giảm Nhập Siêu - Giảm Lệ Thuộc!

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập siêu khoảng 200 triệu USD. Nhìn bức tranh xuất nhập khẩu của các tháng đầu năm 2014, có thể thấy đây là thời điểm con số nhập siêu giảm sâu nhất (trong 6 tháng đầu năm, xuất siêu của Việt Nam đạt gần 1,51 tỷ USD).

Tuesday. July 22nd, 2014
Bí Đỏ Bí Đầu Ra Bí Đỏ Bí Đầu Ra

Nông dân Võ Văn Cường, thôn Suối Méc, xã Ninh Thân (TX Ninh Hòa), một người trồng bí đỏ có thâm niên cho biết: Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên cây bí sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất tương đối ổn định, dao động từ 12-15 tấn/ha, tăng từ 2-3 tấn/ha so với năm ngoái.

Monday. December 8th, 2014