Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hình Thành Vùng Chuyên Canh Cây Ăn Quả Thu Nhập Gần 300 Triệu Đồng/ha Tại Nga Sơn (Thanh Hóa)

Hình Thành Vùng Chuyên Canh Cây Ăn Quả Thu Nhập Gần 300 Triệu Đồng/ha Tại Nga Sơn (Thanh Hóa)
Ngày đăng: 13/06/2014

Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại vùng cát pha ven biển và đất nhiễm mặn, thời gian gần đây, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã hướng cho nhân dân các xã Nga Thanh, Nga Thái, Nga Liên, Nga An trồng hồng xiêm Lái Cấm và bưởi Diễn. Các mô hình được phát triển đại trà trên đất ruộng nhiễm mặn kém hiệu quả, chân đất màu không chủ động được nước tưới và xen canh trong các khu dân cư, cho thu hoạch từ 250 đến 300 triệu đồng/ha.

Theo thống kê từ Phòng Nông nghiệp huyện Nga Sơn, hiện nay huyện có 857 ha cây ăn quả, trong đó vùng chuyên canh hồng xiêm Lái Cấm, bưởi Diễn tập trung ở 4 xã nói trên chiếm 30% diện tích. Cây hồng xiêm Lái Cấm được trồng ở đây từ nhiều đời nay và được coi là cây đặc sản của vùng với độ ngọt, thơm, thịt mịn, màu thẫm đặc trưng.

Bưởi Diễn tuy là cây du nhập nhưng cũng đã khẳng định sự thích hợp cao với khí hậu và đất nơi đây bởi ăn không the, nhiều nước và chất lượng tốt. Cây hồng xiêm hiện đang cho thu hoạch và đến gần Tết Nguyên đán sẽ cho thu hoạch lứa thứ 2 trong năm với giá tại vườn từ 15 đến 20.000 đồng/kg.

Cây bưởi Diễn chủ yếu thu hoạch dịp trước Tết Nguyên đán hằng năm. Do chất lượng các loại quả trên tốt nên chưa bao giờ bị ế hàng. Các chủ vườn cũng không phải đi bán mà luôn có thương lái đến tận vườn thu mua, thậm chí đặt tiền mua cả vườn từ khi các loại quả còn xanh.

Vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung này chính là thành công của huyện Nga Sơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại vùng đất nhiễm mặn, đất cói kém hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Hạt Giống Dưa Hấu Hút Hàng Hạt Giống Dưa Hấu Hút Hàng

Dù còn gần 1 tháng nữa mùa vụ trồng dưa hấu tết mới bắt đầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhu cầu về hạt giống đã lên đỉnh điểm, nhất là các loại hạt giống dưa hấu trồng để chưng tết.

07/11/2014
Nông Nghiệp Việt Nam Thị Trường Nội Địa Vẫn Đang Là Vô Tận Nông Nghiệp Việt Nam Thị Trường Nội Địa Vẫn Đang Là Vô Tận

Một câu chuyện thực tế đang xảy ra và cũng rất đáng phải suy nghĩ, khi trên cùng một vùng đất, một thời điểm và cùng một loại cây trồng, song lại có một số ít nông dân “sống khỏe, sống tốt” giữa bối cảnh cả vùng đang điêu đứng bởi vấn nạn được mùa mất giá.

10/11/2014
Xử Lý Chất Thải Nuôi Gia Cầm Xử Lý Chất Thải Nuôi Gia Cầm

Ngày 31/10 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu giống gà Sơn Tinh (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) ở xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã chính thức khởi công dự án xử lý chất thải chăn nuôi gia cầm do Tập đoàn Hoài Nam - Hoài Bắc (TP.HCM) thiết kế, thi công.

07/11/2014
Xã Tả Lủng Phát Triển Chăn Nuôi Theo Nhóm Hộ Xã Tả Lủng Phát Triển Chăn Nuôi Theo Nhóm Hộ

Trong những năm trở lại đây, nhờ tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã có những bước tiến đáng kể trong phát triển KT - XH. Nhiều hộ dân đã biết đưa các loài vật nuôi mới, có giá trị vào chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế; đặc biệt là mô hình chăn nuôi tập trung theo nhóm hộ.

10/11/2014
Quản Lí Phân Bón Chồng Chéo, Ôm Đồm! Quản Lí Phân Bón Chồng Chéo, Ôm Đồm!

Việc Bộ Công thương ban hành Thông tư số 29/2014-BCT quy định, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 202/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí phân bón cùng một loạt quy định về cấp phép, thanh tra, xử lí, XNK, những tưởng giúp thị trường phân bón đi vào quy củ, song thực tế lại rối như canh hẹ.

07/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.