Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Việc Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Rừng Mới Trồng

Hiệu Quả Từ Việc Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Rừng Mới Trồng
Ngày đăng: 27/06/2012

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ việc trồng xen canh cây màu với rừng trồng 1 - 2 năm tuổi nên trong những năm qua, nhiều hộ gia đình tại Ngân Sơn (Bắc Kạn) đã mở rộng hình thức canh tác này. Trong đó lớn nhất là tại các xã phía nam của huyện như: Lãng Ngâm, Trung Hoà, thị trấn Nà Phặc, Hương Nê…

Vạt rừng trồng xen canh dong riềng, sắn cao sản của gia đình chị Nông Thị Len, thôn Pù Cà, xã Lãng Ngâm.

Theo thống kê, riêng năm 2011, toàn huyện đã có khoảng 200 ha rừng trồng mới được người dân trồng xen canh một số loại cây màu ngắn ngày như: Ngô, đỗ tương, sắn, lúa nương, dong riềng... đặc biệt, năm 2012, huyện Ngân Sơn trồng thử nghiệm 100 ha dong riềng thì cũng có khoảng 50% diện tích này được bà con trồng xen canh với rừng 1, 2 năm tuổi.

Chúng tôi đến thăm khu rừng mới trồng 1 năm tuổi, rộng 0,5 ha của gia đình chị Nông Thị Len ở thôn Pù Cà, xã Lãng Ngâm nhận thấy rằng những cây sắn phát triển tốt, mọc gần quá đầu người. Chị Len cho biết: nhận thấy diện tích rừng mới trồng có thể xen canh một số loại cây màu nên gia đình chị quyết định trồng sắn cao sản xen canh. Sau một năm trồng thử nghiệm, hiệu quả kinh tế mang lại cho gia đình là rất rõ rệt, vừa có thêm thu nhập từ bán sắn, vừa tiết kiệm được công làm đất, đồng thời do thường xuyên vun xới nên đất rất tơi, xốp, cây rừng phát triển nhanh.

Đồng chí Hoàng Thị Ngọc Lan, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ngân Sơn cho biết: việc trồng xen canh tạo cho đất có độ ẩm, tơi xốp giúp cho những cây rừng mới trồng phát triển rất nhanh. Đặc biệt, những diện tích trồng rừng năm thứ nhất, thứ 2 là thời điểm trồng xen canh một số cây hoa màu ngắn ngày là hiệu quả nhất. Không những thế, trồng xen canh và phải thường xuyên chăm sóc cây màu nên người dân sẽ có điều kiện theo dõi tình hình phát triển hoặc sâu bệnh trên cây rừng, từ đó có những biện pháp khắc phục hiệu quả.

Một công đôi việc, vừa có được thu nhập từ những cây trồng xen canh, vừa chăm sóc được rừng trồng, hiệu quả là không thể phủ nhận. Trong những năm tới huyện Ngân Sơn sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân dân trồng xen canh với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đây sẽ là bước đệm góp phần quan trọng vào công tác xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

 


Có thể bạn quan tâm

Nghề Nuôi Ong Lấy Mật Nghề Nuôi Ong Lấy Mật

Ở xã chuyên canh nhãn Nhị Quí (Cai Lậy - Tiền Giang), ngoài vườn cây ăn trái, nhiều hộ dân đã gắn bó lâu năm với nghề nuôi ong lấy mật. Nuôi ong chi phí đầu tư không cao, đem lại thu nhập khá nếu nắm vững kỹ thuật chăm sóc và có niềm đam mê với nghề.

07/10/2013
Làm Giàu Từ Nuôi Cá Rô Đồng Làm Giàu Từ Nuôi Cá Rô Đồng

Những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn xã Chí Hòa (Hưng Hà - Thái Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng nhiều mô hình mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi cá rô đồng của ông Bùi Văn Tài, thôn Vị Giang là một điển hình. Nhờ nuôi cá rô đồng mà đến nay gia đình ông Tài đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

08/10/2013
Khuyến Khích Phát Triển Chăn Nuôi Tập Trung Quy Mô Lớn Khuyến Khích Phát Triển Chăn Nuôi Tập Trung Quy Mô Lớn

Năm 2013, lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm có bước phát triển hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả không đạt kế hoạch đề ra, người chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do giá thức ăn tăng cao, giá bán ra thị trường thấp. Trước thực trạng thua lỗ, người chăn nuôi khó có thể tăng đàn.

08/10/2013
Nhân Rộng Các Mô Hình Khuyến Nông Nhân Rộng Các Mô Hình Khuyến Nông

Anh sử dụng gà trống chọi địa phương cho lai với gà Lương Phượng thuần chủng sinh sản (tỷ lệ 12 con gà mái/1 gà trống). Gà Lương Phượng sinh trưởng, phát triển khỏe, sức đề kháng tốt và bắt đầu đẻ trứng sau 6 tháng nuôi. Anh Quang cho biết: "Hằng ngày, đàn gà Lương Phượng của gia đình tôi đẻ trứng đạt tỷ lệ từ 75-80%, tương đương với giống gà lấy trứng thương phẩm CP, nhưng quả trứng to và đều hơn. Trứng ra bao nhiêu đều được chủ các lò ấp nở ở huyện Gia Lộc đặt mua hết với giá khoảng từ 3.500-4.000 đồng/quả.

08/10/2013
Khuyến Khích Những Vùng Khó Khăn Chuyển Đổi Từ Lúa Sang Cây Trồng Khác Khuyến Khích Những Vùng Khó Khăn Chuyển Đổi Từ Lúa Sang Cây Trồng Khác

Ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng trên những chân ruộng canh tác gặp nhiều khó khăn nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất. Trong vụ đông xuân 2013 - 2014, Tiền Giang chỉ gieo sạ 78.500 ha, giảm khoảng 2.000 ha so với vụ đông xuân năm trước. Diện tích giảm trên được chuyển đổi sang trồng màu tết, lập vườn trồng cây ăn quả đặc sản hoặc cây trồng phù hợp khác.

08/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.