Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Việc Trồng Tiêu Bằng Trụ Cây Sống

Hiệu Quả Từ Việc Trồng Tiêu Bằng Trụ Cây Sống
Ngày đăng: 24/02/2014

Vườn tiêu hơn 500 trụ là nguồn thu nhập chính đối với gia đình anh Lê Trung Nhớ (thôn 3, xã Ia Pal, huyện Chư Sê - Gia Lai). Anh Nhớ cho biết: Gia đình tôi có hơn 1.000 trụ tiêu, trong đó khoảng 500 trụ được trồng bằng cây trụ chết (gỗ) mới thu hoạch được 2 năm thì xuất hiện nhiều loại bệnh, đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm. Bây giờ, gia đình tôi chỉ còn trông chờ vào 500 trụ tiêu trồng bằng cây keo này mà thôi.

Theo anh Nhớ, trồng tiêu bằng trụ sống hạn chế được nhiều loại bệnh, cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu hoạch mỗi trụ 3-4 kg. Anh Nhớ chia sẻ kinh nghiệm: Trồng tiêu trên cây keo phải thường xuyên phun thuốc để diệt rầy, vì cây keo có nhiều loại rầy gây hại, đặc biệt là vào mùa mưa.

Tương tự, vườn tiêu gần 500 trụ trồng bằng cây keo đã cho thu hoạch hơn 5 năm của gia đình anh Đinh Voh (thôn Tơ Drăh 1, xã Bar Măih, huyện Chư Sê) vẫn cho thu hoạch đều đặn mỗi năm trên 1 tấn. Anh Voh chia sẻ: “Mặc dù trồng tiêu bằng trụ sống trái không nhiều, nhưng bù lại năm nào cũng cho trái đều không phải năm được năm mất như tiêu trồng trụ gỗ hay trụ bê tông. Đặc biệt, cây tiêu luôn xanh tốt, chưa thấy xuất hiện bệnh chết nhanh, chết chậm như những vườn tiêu trồng trên cây trụ gỗ, bê tông…

Có thể nói sử dụng trụ sống để trồng tiêu là kiểu canh tác bền vững, vừa kéo dài thời gian khai thác vườn tiêu, hạn chế các loại bệnh nguy hiểm, giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu, nhất là góp phần hạn chế tình trạng phá rừng lấy gỗ làm trụ tiêu.


Có thể bạn quan tâm

Hướng Đi Nào Cho Nghề Nuôi Và Xuất Khẩu Cá Tra Hướng Đi Nào Cho Nghề Nuôi Và Xuất Khẩu Cá Tra

Tình trạng phá giá lẫn nhau,chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp không đồng nhất ở lĩnh vực xuất khẩu cá tra trong hơn 10 năm qua đã dẫn đến hệ lụy khôn lường. Nhiều hộ nuôi cá treo ao, doanh nghiệp chế biến thua lỗ hoặc sản xuất cầm chừng.

26/07/2013
Phòng, Chống Dịch Ở Xí Nghiệp Chăn Nuôi Bắc Đẩu An Toàn Tới Từng Chi Tiết Phòng, Chống Dịch Ở Xí Nghiệp Chăn Nuôi Bắc Đẩu An Toàn Tới Từng Chi Tiết

Nằm ngoài cánh đồng thôn Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh), Xí nghiệp chăn nuôi Bắc Đẩu từ lâu đã được biết đến như một mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn chuyên nghiệp.

26/07/2013
Giảm Giá Thành, Chăn Nuôi Mới Đứng Vững Giảm Giá Thành, Chăn Nuôi Mới Đứng Vững

Hiện nay, ngành chăn nuôi cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng đang đối mặt với không ít khó khăn. Nhiều hộ bỏ trống chuồng hoặc giảm đàn vì thua lỗ.

26/07/2013
Giới Thiệu Sản Phẩm Bảo Hiểm Cây Cao Su Giới Thiệu Sản Phẩm Bảo Hiểm Cây Cao Su

Hội Nông dân xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) vừa phối hợp với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Bình Dương tổ chức Hội thảo giới thiệu sản phẩm bảo hiểm cây cao su (CS) cho người dân trong xã. Tại hội thảo bà con nông dân đã được nghe trình bày về sản phẩm bảo hiểm cây CS, giới thiệu các sản phẩm phi nhân thọ; đồng thời được giải thích một số thắc mắc xoay quanh việc mua bảo hiểm CS.

26/07/2013
Quy Hoạch Lại Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ Quy Hoạch Lại Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ

Quảng Nam đã từng triển khai công tác quy hoạch vùng nuôi tôm nước lợ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, quy hoạch này đã bị phá vỡ. Nuôi tôm sú nước lợ, nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát vẫn diễn ra tự phát, gây ô nhiễm môi trường. Và hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành quy hoạch lại nghề nuôi tôm nước lợ theo hướng bền vững.

26/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.