Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Nội Đưa Vụ Đông Trở Thành Vụ Sản Xuất Chính

Hà Nội Đưa Vụ Đông Trở Thành Vụ Sản Xuất Chính
Ngày đăng: 26/09/2014

Trong vài năm gần đây, diện tích trồng cây vụ Đông trên địa bàn Hà Nội có xu hướng giảm dần do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, với mục tiêu đưa vụ Đông trở thành vụ chính nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân, năm nay, UBND TP đã chỉ đạo các huyện, thị xã tích cực vào cuộc mở rộng diện tích trồng cây vụ Đông.

Giá trị lớn

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, diện tích có khả năng gieo trồng cây vụ Đông toàn TP khoảng 100.000 ha. Trong những năm qua, diện tích trồng cây vụ Đông có xu hướng giảm dần do điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, giá vật tư phục vụ sản xuất ngày một tăng cao trong khi giá sản phẩm đầu ra thấp.

Nếu vụ Đông năm 2009 - 2010, toàn TP gieo trồng 64.000 ha thì đến vụ Đông 2010 - 2011 diện tích cây trồng vụ Đông giảm chỉ còn khoảng 60.000 ha.

Năm 2013 - 2014, toàn TP gieo trồng 45.222 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức và Ba Vì... Cây trồng chủ yếu là đậu tương, ngô, khoai lang, lạc, rau đậu các loại. Ông Đào Duy Tâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, để chủ động nguồn giống cho vụ Đông, UBND TP đã ban hành chính sách hỗ trợ 50% chi phí sản xuất đậu tương vụ Hè Thu.

Bên cạnh đó, các huyện cũng có chính sách hỗ trợ sản xuất một số cây trồng vụ Đông. Tiêu biểu như huyện Thạch Thất hỗ trợ 100% kinh phí đối với một số cây trồng mới như bí ngô, bí đao, rau các loại và hỗ trợ 70% kinh phí mua giống ngô nếp, ngô lai, khoai lang, lạc. Hay huyện Sóc Sơn hỗ trợ 100% giống ngô nếp HN88, giống đậu tương DT84, rau vụ Đông với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng...

Đặc biệt, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Phát triển cây trồng triển khai mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới như trồng khoai tây làm đất tối thiểu, trồng bí xanh, bí đỏ, ngô nếp lai bằng giống mới...

Nhờ những chính sách này, giá trị thu nhập vụ Đông 2013 - 2014 toàn TP ước đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó giá trị cây đậu tương đạt 22 triệu đồng/ha, ngô: 20 triệu đồng/ha, rau: 70 triệu đồng/ha và hoa, cây cảnh lên tới 250 triệu đồng/ha. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế khá, giá trị từ vụ Đông còn góp phần quan trọng đảm bảo mức tăng trưởng cho ngành nông nghiệp trong năm 2014.

Tiếp tục chính sách hỗ trợ, khuyến khích

Năm nay, nhiều địa phương tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất vụ Đông. Ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, vụ Đông 2014, huyện đặt mục tiêu gieo trồng 4.000 ha, trong đó, đậu tương khoảng 2.000 ha.

Để chủ động nguồn giống đậu tương cho vụ Đông, trong vụ Hè Thu vừa qua, huyện có chính sách hỗ trợ 100% giống và 30% phân bón trồng đậu tương. Song song với đó, huyện thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất vụ Đông và rà soát kế hoạch sản xuất chi tiết của từng xã, thực hiện phương châm "sáng lúa, chiều cây vụ Đông".

Vụ Đông năm 2014, Hà Nội đặt mục tiêu gieo trồng trên 50.000 ha, giá trị sản xuất đạt hơn 2.700 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết, cơ cấu giống cây trồng chủ yếu là cây ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt và đảm bảo thời vụ gieo trồng.

Đặc biệt, thanh tra ngành NN&PTNT sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc thực hiện những quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt cho rằng, hiện nay, thu nhập khu vực nông thôn đạt khoảng 23,7 triệu đồng/người/năm, mới chỉ bằng 1/3 thu nhập bình quân toàn TP. Chính vì vậy, gieo trồng vụ Đông là biện pháp quan trọng để nâng cao thu nhập cho người nông dân, tăng giá trị sản lượng của ngành nông nghiệp và cung cấp nguồn rau quả thực phẩm dồi dào cho TP trong dịp Tết Nguyên đán. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan sớm xây dựng để trình TP ban hành chính sách hỗ trợ sản xuất vụ Đông.

Đồng thời, yêu cầu các huyện, thị xã cùng các đơn vị thủy lợi tiếp tục rà soát kế hoạch trồng cây vụ Đông để chủ động chống hạn, úng. Đặc biệt, giao cho các đoàn thể đứng ra nhận diện tích gieo trồng và vận động hội viên tham gia đẩy mạnh sản xuất vụ Đông.


Có thể bạn quan tâm

“Vua” Vịt Bầu Nuôi Vịt Trời “Vua” Vịt Bầu Nuôi Vịt Trời

Từ nuôi vịt bầu ông sắm được xe gắn máy sớm nhất huyện, rồi tới xe hơi ông tiếp tục “đánh cược” với vịt trời và bầy vịt trời đang mang lại cho ông những “hướng bay” mới. Ông được mệnh danh là “vua” vịt bầu ở đất của cây quế, huyện Quế Phong (Nghệ An). “Vua” vịt này có tên Thái Văn Diệu, hiện ở bản Đan, xã Tiền Phong.

17/04/2014
Chăn Nuôi Trâu, Bò Cần Lối Đi Bền Vững Chăn Nuôi Trâu, Bò Cần Lối Đi Bền Vững

Từ lâu, người dân ở các vùng An Ninh, Vạn Ninh... thuộc huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vẫn quen chăn nuôi trâu, bò theo lối chăn thả, phụ thuộc vào nguồn thức ăn tự nhiên.

17/04/2014
Bò Thiếu Thức Ăn, Người Nuôi Lo Lắng Bò Thiếu Thức Ăn, Người Nuôi Lo Lắng

Thói quen chăn nuôi bò đàn thả rông trong khi nắng hạn kéo dài đã khiến người nuôi bò ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) ngày càng lo lắng vì bò thiếu thức ăn.

17/04/2014
Người Chăn Nuôi Chật Vật Tái Đàn Người Chăn Nuôi Chật Vật Tái Đàn

Hiện giờ, giá bán gia súc gia cầm (GSGC) đang tăng mạnh, nhưng người chăn nuôi trong tỉnh Quảng Ngãi lại khó tái đàn vì thiếu vốn lẫn con giống...

17/04/2014
Làm Giàu Từ Trang Trại Nuôi Lợn Làm Giàu Từ Trang Trại Nuôi Lợn

Anh Nguyễn Văn Phúc, thôn Trại Dọc, xã Bình Khê (Đông Triều - Quảng Ninh) được mọi người biết đến là một người sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện anh đang là chủ của một trang trại chăn nuôi với tổng doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

17/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.