Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm Rơm Trong Nhà

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Nấm Rơm Trong Nhà
Ngày đăng: 26/08/2013

Trồng nấm rơm trong nhà là mô hình không chỉ tạo thêm thu nhập, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều hộ dân xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn, An Giang). Đặc biệt, mô hình thích hợp các hộ ít hoặc không đất sản xuất, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Việc tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch lúa vừa giúp vệ sinh đồng ruộng vừa giúp nông dân có thêm nguồn nguyên liệu để trồng nấm rơm. Theo cách làm truyền thống, người dân thường ủ rơm ngoài trời, nơi có phần đất trống. Khi trồng nấm, phải canh thời tiết nắng hay mưa để điều chỉnh lượng rơm phủ trên bề mặt hợp lý.

Để giải quyết tình trạng cây nấm không ra đều, màu nấm sậm đen, Trung tâm Khuyến nông huyện Thoại Sơn đưa ra giải pháp trồng nấm rơm trong nhà và triển khai trồng thí điểm tại hộ ông Trần Văn Hiệp (ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn). Sau hơn 6 tháng trồng thực nghiệm, mô hình đã mang lại những sản phẩm đẹp, đáp ứng nhu cầu của người mua.

Ông Hiệp chia sẻ: “Qua sự hướng dẫn về mặt kỹ thuật trồng của Trung tâm Khuyến nông huyện, tôi mạnh dạn trồng thử 10 kệ nấm trong nhà, với diện tích 240 m2. Vụ trước, tôi thu hoạch nấm to, trắng đẹp và “ăn nấm” được lâu hơn trồng ngoài trời. Thu hoạch được 57 kg, bán với giá 50 ngàn đồng/kg, trừ chi phí, tôi còn lời 2,1 triệu đồng”. Bên cạnh đó, trồng nấm rơm trong nhà vừa có thể tận dụng không gian trong nhà để sản xuất, vừa có thể tiết kiệm công sức lao động.

Theo ông Hiệp, trồng nấm rơm trong nhà chỉ cực phần đóng kệ, phân tầng chứ không tốn nhiều công sức chăm sóc, không ngại thời tiết nắng mưa thất thường. Khi có được nguồn rơm mùa đông xuân, ông ủ trong 20 ngày, nguồn rơm trong mùa hè thu thì ủ 15 ngày để rơm chín đều. Sau đó, lót một tấm lưới mỏng trên mặt kệ, rải 3 lớp rơm và 3 lớp meo xen kẽ với dộ dày 3 tấc, cuối cùng là tưới nước thường xuyên vào hai buổi sáng, chiều.

Khoảng 10 ngày sau, nấm bắt đầu sinh trưởng và thu hoạch. Ông Hiệp còn lưu ý, nên giữ cho không gian trồng được sạch sẽ, kín đáo tránh ánh nắng nhiều quá hoặc bị ẩm ướt quá, nếu không nấm sẽ không ra đều và to khỏe.

Nhận thấy mô hình trồng nấm rơm trong nhà được ông Hiệp thực hiện khá hiệu quả, anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, tìm đến tham quan và học tập mô hình. Anh Tùng nói: “Trước đây, khi thu hoạch lúa xong, tôi thường bỏ một lượng rơm lớn ngoài đồng. Nay nhờ mô hình trồng nấm, tôi có thể tận dụng nguồn rơm dư thừa vừa tận dụng khoảng trống trong nhà để tăng thêm thu nhập.

Chỉ với 2 công rơm tương đương trên 1.000 kg rơm, tôi đã có thể trồng 8 kệ rơm trong nhà, với diện tích 200m2. Tính từ giai đoạn ủ rơm đến khi thu hoạch chỉ hơn một tháng là tôi có thể kiếm trên 2 triệu đồng góp phần tăng thêm thu nhập gia đình, vợ tôi cũng có thêm niềm vui từ công việc chăm sóc nấm rơm tại nhà”.

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch, toàn xã đã nhân rộng mô hình cho 29 hộ trong đó có 4 hộ nghèo không có đất sản xuất. Mô hình này ít tốn kém chi phí, lợi nhuận cao, nông dân dễ dàng tiếp cận. Hiện tại, do nguồn nấm rơm còn ít nên người dân chủ yếu tự tiêu thụ ở các chợ nhỏ.

Còn trong tương lai, nếu mô hình nhân rộng hơn, Hội Nông dân xã sẽ chủ động tìm đầu mối tiêu thụ ổn định và lâu dài, thành lập Tổ hợp tác rau màu tại địa phương trong đó có nấm rơm để các nông dân có thể trao đổi, học hỏi kỹ thuật sản xuất, góp phần giảm chi phí và nâng cao năng suất các loại hoa màu.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Nông Sản Sẽ Sáng Hơn Xuất Khẩu Nông Sản Sẽ Sáng Hơn

Trong những tháng tới, một số ngành hàng chủ lực sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thì nhiều ngành hàng sẽ vẫn thuận lợi hoặc bớt khó khăn hơn.

30/04/2014
Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích Nuôi Chim Bồ Câu Pháp Thu Nhập Cao, Tốn Ít Diện Tích

“Sau 20 năm nuôi gia cầm không hiệu quả, tôi chuyển sang nuôi chim bồ câu Pháp. Từ 200 đôi chim giống ban đầu, nay tôi nuôi 1.000 đôi chim bố mẹ. Bồ câu Pháp dễ nuôi, tốn ít thời gian chăm sóc lại cho thu nhập ổn định nên tôi quyết định chuyển hướng đầu tư cho con vật này”, ông Nguyễn Thế Hường, một trong những người đầu tiên ở xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) thành công với mô hình nuôi chim bồ câu cho biết như vậy.

27/12/2013
Biện Pháp Chống Rét Cho Cây Trồng Biện Pháp Chống Rét Cho Cây Trồng

Luôn giữ ẩm cho luống mạ, tuyệt đối không để mạ bị khô hạn. Nếu nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, ban đêm đưa nước vào ruộng ngập 1/3-1/2 cây mạ, để giữ ấm chân mạ, ban ngày tháo nước ra.

30/04/2014
Khánh Hòa Sẽ Không Cấp Phép Cho Nuôi Tôm Lót Bạt Trên Cát Khánh Hòa Sẽ Không Cấp Phép Cho Nuôi Tôm Lót Bạt Trên Cát

Nguyên nhân là vì hình thức nuôi này có thể để lại những hậu quả khó khắc phục về môi trường, mặc dù hiệu quả ban đầu là khá cao.

30/12/2013
Ngành Cá Tra Đang Thoái Trào Ngành Cá Tra Đang Thoái Trào

Cá tra Việt Nam mặc dù đang chiếm hơn 90% thị phần xuất khẩu cá tra thế giới nhưng từ 5 năm nay, ngành này liên tục gặp khó khăn: Sản lượng sút giảm, nhiều doanh nghiệp phá sản, nông dân “treo” ao...

30/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.