Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Bí Đỏ

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Bí Đỏ
Ngày đăng: 16/05/2014

Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã tích cực tìm kiếm các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, đưa vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có mô hình trồng bí đỏ của gia đình chị Đinh Thị A Ngắc, ở làng 2, xã Vĩnh Thuận.

Trước đây gia đình chị sản xuất lúa, bắp, cũng chỉ đủ ăn. Thấy một số hộ người Kinh vào Vĩnh Thuận trồng bí đỏ đem lại thu nhập cao, chị xin theo làm công để học hỏi kỹ thuật trồng bí đỏ.

Khi nắm được những kiến thức cơ bản về cây bí đỏ, chị bàn với chồng chuyển 10 sào đất nà đang trồng mía sang trồng bí đỏ. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và gặp thời tiết thuận lợi nên ngay trong vụ đầu gia đình chị đã gặt hái thành công.

 Với 10 sào bí đỏ, chị thu lãi ròng 35 triệu đồng sau thời gian 3 tháng. Sau đó, chị quyết định đầu tư mở rộng diện tích bí đỏ lên 1 ha.

 Giống bí đỏ chị A Ngắc chọn trồng là giống bí hồ lô, rất dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động; chi phí giống, phân bón thấp. Giá cả và đầu ra của bí đỏ khá ổn định.

Chị A Ngắc chia sẻ: “Thuận lợi nhất là không lo đầu ra, cứ đến mùa thu hoạch là thương lái đến mua tận ruộng. Trung bình mỗi sào bí đỏ cho năng suất 2 tấn. Thời điểm cận Tết, bí đỏ có giá khoảng 10.000 đồng/kg, hiện nay là 4.200 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi sào bí đỏ cho lãi khoảng 3-4 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập không nhỏ đối với bà con ở vùng đất thường xuyên đối mặt với hạn hán như xã Vĩnh Thuận, nếu không trồng bí người dân sẽ bỏ đất trống”.

Theo bà Dương Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận: Từ hiệu quả mô hình trồng bí đỏ của chị A Ngắc, đến nay nhiều hộ ở làng 2 và một số làng lân cận đã mạnh dạn đầu tư trồng bí đỏ. Trong vụ Hè năm nay, nông dân xã Vĩnh Thuận trồng 17 ha bí đỏ, riêng làng 2 chiếm gần 10 ha. Mô hình trồng bí đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều hộ giảm nghèo, nên cây bí đỏ được đưa vào cơ cấu cây trồng chính của xã trong thời gian đến.


Có thể bạn quan tâm

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa

Nguồn thanh long đưa về hai chợ đầu mối này chủ yếu là của Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, sau đó chuyển đi tiêu thụ ở các chợ nội thành hay khu vực lân cận. Còn tại Hà Nội, hiện cũng có hai chợ đầu mối gồm Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ) và chợ đầu mối Long Biên.

02/10/2014
Cơ Giới Hóa Để Nâng Cao Giá Trị Sản Xuất Theo Hướng Bền Vững Cơ Giới Hóa Để Nâng Cao Giá Trị Sản Xuất Theo Hướng Bền Vững

Theo định hướng hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tỉnh ta xác định cơ giới hóa sản xuất là một trong những khâu then chốt, nhằm giảm chi phí sản xuất, giải quyết một phần tình trạng thiếu hụt lao động nông nghiệp lúc mùa vụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.

02/10/2014
Thu Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Năm Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Vườn Thu Lãi 200 Triệu Đồng Mỗi Năm Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Vườn

Ông Phan Thanh Sơn, ấp Quý Thạnh, xã Tân Hội (TX. Cai Lậy) được người dân nơi đây biết đến bởi sự cần cù, siêng năng, chịu khó. Từ 2 bàn tay trắng, đến nay ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nhờ mô hình nuôi gà nòi thả vườn.

02/10/2014
Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa Hè Thu Trước Khi Lũ Lụt Tràn Về Khẩn Trương Thu Hoạch Lúa Hè Thu Trước Khi Lũ Lụt Tràn Về

Đến cuối tháng 9-2014, Tiền Giang đã thu hoạch được trên 73.000 ha/77.000 lúa hè thu. Năng suất bình quân 50,9 tạ/ ha, tăng hơn 0,6 tạ/ha so với vụ hè thu năm trước và sản lượng đạt trên 372.000 tấn lúa . Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các huyện trong vùng ngập lũ khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu còn lại, không để thiệt hại do lũ lụt gây ra.

02/10/2014
Tăng Cường Giám Sát Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm Tăng Cường Giám Sát Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm

Sau thời gian hoành hành, dịch cúm A/H5N1 tạm lắng thì mới đây, gia cầm lại bị phát hiện nhiễm loại vi rút cực độc cúm A/H5N6, trong khi Cục Thú y cũng chưa xác định được loại vắc xin phù hợp để phòng cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm… Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được ngành thú y tích cực triển khai.

02/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.