Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả như nuôi cá chìa vôi

Hiệu quả như nuôi cá chìa vôi
Ngày đăng: 23/09/2015

Đặc điểm sinh học

Cá chìa vôi tên khoa học là Proteracanthus saissophorus, là loài nước lợ thuộc bộ cá vược. Trên thế giới, chúng phân bố nhiều ở Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Campuchia.

Tại Việt Nam, cá chìa vôi sống ở vùng nước xoáy, nơi hợp lưu của sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nơi có cả dòng nước mặn, nước lợ và nước ngọt.

Cá chìa vôi có hình dạng giống cá điêu hồng, tuy nhiên thân cá dầy và có vẩy màu vàng óng. Vây lưng phát triển thành đoạn xương vững chắc, dài bằng gang tay, sắc nhọn, chìa lên phía trên.

Con nặng nhất lên đến 14 kg. Loài cá này có tập tính sinh sản rất đặc biệt, sau khi giao phối, cá chìa vôi cái chuyển hết trứng đã thụ tinh sang cơ thể cá đực và nuôi dưỡng đến khi chúng trở thành cá con.

Cá sống được ở độ nước sâu, tĩnh lặng, ăn tạp. Chất lượng thịt cá thơm ngon, dai, có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cá chìa vôi là một loại hải sản cung cấp nhiều đạm, vitamin, canxi, sắt, ít béo vì vậy được nhiều người ưa chuộng.

Tình hình nghiên cứu

Cá chìa vôi được Trung tâm Giống Hải sản miền Nam thu thập và lưu giữ nguồn gen trong nhiệm vụ thường xuyên "Bảo tồn và lưu giữ nguồn gen và giống các loài thủy sản lợ, mặn" từ năm 2006.

Và được đưa vào "Nghiên cứu thăm dò sinh sản nhân tạo" năm 2008 - 2010, đề tài cấp Bộ. Năm 2011, Trung tâm đã thực hiện đề tài cấp cơ sở "Xây dựng quy trình sản xuất giống cá chìa vôi". Sang năm 2012 - 2015, Trung tâm tiếp tục triển khai đề tài "Khai thác và phát triển nguồn gen cá chìa vôi", đề tài cấp Bộ, trong nhiệm vụ quỹ gen.

Kết quả đầu tiên của Trung tâm trong sinh sản nhân tạo cá chìa vôi vào cuối năm 2010 từ kích thích sinh sản thành công trên một cặp cá bố mẹ, thu được 400 cá bột. Tuy nhiên, chất lượng cá bột chưa đạt. Đến 2011, nhóm nghiên cứu đã thành công trên 2 cặp cá bố mẹ, thu được 4,5 nghìn cá bột.

Số lượng cá bột thu được trong hai năm 2012 - 2013 khoảng 50 nghìn con. Những kết quả này thực sự là bước thành công trong kỹ thuật nuôi vỗ cá bố mẹ và kích thích sinh sản nhân tạo cá chìa vôi. Ương cá chìa vôi bột dựa theo phương pháp chung của các đối tượng cá biển, kết quả chỉ dừng lại ở cá 22 ngày tuổi.

Cùng với đó, nhiều mô hình và giải pháp ương ấu trùng cá chìa vôi bột đã được nghiên cứu trong hai năm 2012 - 2013 như mô hình ương trong bể composite, trong bể xi măng có và không có giá thể, tạo dòng chảy hay sục khí, bể hay giai đặt trong ao đất; giải pháp về dinh dưỡng và môi trường.

Đến tháng 11/2013, nhóm nghiên cứu đã tạo ra được 100 con cá giống 10 cm. Sau 6 tháng nuôi, đàn cá giống đạt trọng lượng trung bình (75 ± 21) g/con, tỷ lệ sống 90%. Đây là nguồn vật liệu quan trọng trong việc tạo đàn bố mẹ từ thế hệ F1.

Tiềm năng phát triển

Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là nguồn cung cấp nhiều chất đạm, ít chất béo, nhiều vitamin như niacin, B6 và khoáng chất như canxi, sắt... giúp tạo hồng cầu và kích hoạt hệ miễn dịch. Cá cũng chứa một lượng acid béo Omega 3 đáng kể.

Với thành công trong sản xuất nhân tạo giống cá chìa vôi của Trung tâm Giống Hải sản miền Nam đã mở ra tiềm năng phát triển nuôi thương phẩm loài cá này trong tương lại. Tuy nhiên, đến nay dây truyền sản xuất giống đối tượng này mới dừng lại ở mức nghiên cứu, chưa đưa vào sản xuất giống để cung ứng ra thị trường. Đây là vấn đề đòi hỏi Trung tâm cần khắc phục trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Dừng Thả Nuôi Tôm Ở Các Khu Vực Bị Bệnh Ở Tuy An (Phú Yên) Dừng Thả Nuôi Tôm Ở Các Khu Vực Bị Bệnh Ở Tuy An (Phú Yên)

Từ đầu vụ năm 2013 đến nay, trên địa bàn huyện Tuy An (Phú Yên) đã thả nuôi hơn 310ha tôm, đến nay đã có hơn 29,5ha tôm nuôi bị dịch bệnh. Nguyên nhân ban đầu được xác định tôm chết chủ yếu là bị thân đỏ đốm trắng, hội chứng gan tụy… UBND huyện Tuy An đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã tăng cường phòng, chống dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng, dừng thả tôm ở khu vực bị bệnh, thực hiện các biện pháp cách ly, dập dịch…

24/04/2013
Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình Làm Giàu Từ Nuôi Cá Chình

Những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn huyện Kbang (Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng nhiều mô hình mới và đã mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó mô hình nuôi cá chình của ông Phạm Văn Tân, làng Hà Lâm, xã Sơn Lang là một điển hình. Nhờ nuôi cá chình mà gia đình ông Tân đã xóa đói giảm nghèo, vươn lên khá giả.

19/08/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Lợn Theo Công Nghệ Thái Lan Ở Giao Thủy (Nam Định) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Lợn Theo Công Nghệ Thái Lan Ở Giao Thủy (Nam Định)

Từ năm 2011 trang trại nuôi lợn công nghiệp của anh Lại Văn Nhân (Cty TNHH Thái Việt) xã Giao Thịnh (Giao Thủy - Nam Định) đã áp dụng theo công nghệ Thái Lan. Ông Phạm Ngọc Vĩnh, trưởng quản lý trang trại cho biết, năm 2012, mặc dù giá lợn thương phẩm biến động nhưng Cty vẫn ổn định sản xuất, xuất bán được hơn 300 tấn thịt lợn thương phẩm và hơn 5.000 con giống lợn ngoại chất lượng cao. Trừ các chi phí sản xuất, Cty thu về hơn 3 tỷ đồng mỗi năm. Hiện tại, Cty đang chuẩn bị đàn lợn nái hậu bị với 2.800 con lợn giống Duroc.

17/03/2013
Sản Lượng Nhãn Ước Đạt Hơn 2 Nghìn Tấn Sản Lượng Nhãn Ước Đạt Hơn 2 Nghìn Tấn

Với 560/580 ha cho thu hoạch, sản lượng nhãn toàn huyện Lục Nam (Bắc Giang) năm nay ước đạt hơn 2 nghìn tấn, tương đương năm ngoái, tập trung ở các xã: Đan Hội, Cẩm Lý, Huyền Sơn, Lục Sơn.

15/07/2013
Thực Hư Về Gạo Thảo Dược Kháng Ung Thư Thực Hư Về Gạo Thảo Dược Kháng Ung Thư

Mới xuất hiện tại TPHCM chưa đầy hai tuần, đại lý chưa kịp khai trương, giá bán cũng khá cao (40.000-45.000đ/kg) nhưng hàng tấn gạo thảo dược (ảnh) đã được bán hết với lý do sản phẩm này có chất kháng ung thư.

19/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.