Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát triển cây keo

Phát triển cây keo
Ngày đăng: 14/08/2015

Diện tích trồng keo tăng

Gặp chúng tôi khi đang chở keo giống về trồng, ông Nguyễn Văn Huy (xã Khánh Nam) cho biết: “Hiện nay, giá keo nguyên liệu khá cao, khoảng 1 triệu đồng/tấn, nếu chăm sóc tốt có thể đạt 70 - 80 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí đầu tư, người dân thu trung bình 30 - 40 triệu đồng/ha. Vì vậy, nhiều hộ ở Khánh Nam đã tập trung chăm sóc để keo đạt sản lượng cao nhất khi khai thác. Không chỉ vậy, những diện tích đất ở khu vực sườn đồi, có độ dốc cao, người dân cũng chuyển từ trồng bắp, mì sang trồng keo.

Năm nay, gia đình tôi trồng thêm khoảng 1,5ha keo, nâng tổng số diện tích keo lên hơn 4ha”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích keo tại xã Khánh Nam đã tăng mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây. Trên đất lâm nghiệp, trước đây, người dân trồng mì, bắp, mía, hiện nay đã chuyển sang trồng keo. Năm nay, xã sẽ phát triển thêm khoảng 35ha keo ở vùng đồi dốc để phấn đấu phủ kín diện tích đất lâm nghiệp khoảng 1.200ha.

Tại xã Khánh Trung, để cây keo phát huy hiệu quả, chính quyền địa phương đã vận động người dân chỉ trồng keo trên diện tích đất lâm nghiệp, không trồng trên đất nông nghiệp. Theo ông Huỳnh Văn Thúc - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Khánh Trung, trong tổng số khoảng 1.700ha đất sản xuất, địa phương đang phát triển khoảng 250ha keo lai. Do hiện nay đã vào mùa mưa nên nhiều người dân đang tập trung trồng rừng sản xuất. “Năm nay, người dân địa phương đã 3 lần trồng rừng; 2 lần trước do nắng hạn gay gắt nên nhiều diện tích keo mới trồng bị chết. Hiện nay, ngoài việc trồng lại diện tích keo bị chết, nhiều hộ cũng phát dọn nương rẫy để trồng mới”, ông Thúc nói.

Nhiều người trồng keo cho biết, đất đồi dốc (đất lâm nghiệp) canh tác cây sắn, cây mì kém hiệu quả hơn so với trồng keo. Việc trồng cây keo lai giâm hom có nhiều ưu điểm vượt trội như: dễ trồng, cây phù hợp với nhiều loại đất, không ngại độ dốc, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, giá bán cây đứng tại rừng dao động từ 50 đến 60 triệu/ha (lãi bình quân đạt 6 đến 10 triệu đồng/ha/năm). Ngoài ra, tốc độ sinh trưởng và khả năng cho sinh khối khá lớn, trung bình chu kỳ của cây keo lai giâm hom chỉ khoảng 4 năm có thể khai thác được. Tuy nhiên, nếu trồng keo trên đất nông nghiệp thì hiệu quả khai thác, sử dụng đất không cao khi so sánh với các loại cây trồng khác như: mía, cây ăn quả… Chính vì vậy, người dân chủ yếu trồng keo trên đất lâm nghiệp.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, diện tích cây keo nguyên liệu tăng liên tục trong những năm qua. Đến nay, địa phương đã phát triển được 2.700ha keo lai giâm hom. Dự kiến, trong năm nay, huyện sẽ phát triển thêm khoảng 600ha. Trong đó, diện tích trồng keo theo Chương trình 147 khoảng 80ha, số còn lại do người dân tự đầu tư, đã có khoảng 60% số hộ trên địa bàn huyện lựa chọn cây keo để trồng.

Vấn đề cần quan tâm

Một trong những vấn đề khiến người trồng keo lo lắng là chu kỳ phát triển của cây keo khá dài, sớm nhất cũng phải 4 năm mới cho khai thác, nên việc trồng keo sẽ khiến cho đời sống của nhiều hộ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn trước mắt. Ông Cao Tiêu (xã Khánh Trung) cho biết: “Gia đình tôi chỉ có 1ha đất sản xuất, nếu toàn bộ để trồng keo thì 4 năm mới cho thu hoạch. Trong khi chờ thu hoạch keo, cuộc sống hàng ngày của tôi phải chờ vào số tiền làm thuê, làm mướn…”. Được biết, khi trồng keo, xã và huyện đã hướng dẫn người dân trồng xen canh bắp, đậu để tăng thêm thu nhập. Thế nhưng, từ kinh nghiệm thực tế của mình, ông Tiêu cho rằng, chỉ có thể xen canh các loại cây trồng khác trong 5-6 tháng đầu, lúc keo mới trồng, khi cây keo bắt đầu phát triển thì không thể tiếp tục trồng xen canh.

Theo ông Lưu Nguyên - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, thời gian qua, việc phát triển cây keo lai được địa phương rất quan tâm tìm biện pháp để đảm bảo hiệu quả cho người dân. Hiện nay, khó khăn lớn nhất nằm ở khâu tiêu thụ, bởi keo trên địa bàn được thu mua chủ yếu từ 2 doanh nghiệp chế biến dăm gỗ xuất khẩu. Điều này dễ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu; khi đó có thể keo sẽ mất giá, việc bỏ keo để chạy theo cây trồng khác rất dễ xảy ra. “Huyện đã đề nghị các công ty thu mua nguyên liệu từ rừng trồng có các chính sách đầu tư và hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ rừng trồng. Mặt khác, địa phương khuyến khích các doanh nghiệp đến Khánh Vĩnh đầu tư xây dựng cơ sở thu mua và xây dựng nhà máy chế biến keo nguyên liệu để nâng cao hiệu quả, giúp người dân an tâm trồng rừng”, ông Nguyên cho biết.

Để cây keo mang lại hiệu quả cao nhất, UBND huyện Khánh Vĩnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân chỉ trồng cây keo trên đất lâm nghiệp để góp phần phát triển rừng, tăng độ phe phủ rừng; tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân, phát triển vùng nguyên liệu tại chỗ phục vụ cho công nghiệp chế biến.


Có thể bạn quan tâm

Ngăn chặn thương lái thu mua nông sản không giống ai Ngăn chặn thương lái thu mua nông sản không giống ai

UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ hoạt động thu mua nông sản bất thường, không rõ mục đích sử dụng...

29/05/2015
Trùm mắc ca đói vốn Trùm mắc ca đói vốn

“Vua” mắc ca Trần Vinh, xã Tà Nung (TP Đà Lạt) đang đứng trước tình thế lưỡng nan: Không thể bỏ vườn mà phải tiếp tục đầu tư nhưng đang cạn vốn.

29/05/2015
Trồng mắc ca, chớ chủ quan Trồng mắc ca, chớ chủ quan

Mắc ca là cây trồng mới nhiều tiềm năng. Tuy nhiên đây là cây trồng yêu cầu khí hậu, thổ nhưỡng khắt khe, lại là cây lâu năm nên phải hết sức chú ý khâu giống.

29/05/2015
60.000 đ/kg vải chín sớm vào Nam 60.000 đ/kg vải chín sớm vào Nam

Mấy ngày nay, thị trường tiêu thụ vải thiều vụ sớm trên địa bàn TP.HCM diễn ra rất sôi động, giá cao ngất ngưởng.

29/05/2015
Quy định trên trời kìm hãm chăn nuôi Quy định trên trời kìm hãm chăn nuôi

Quy định nước thải chăn nuôi loại A gây lãng phí nguồn phân bón hữu cơ, khiến nông dân phải sử dụng phân bón vô cơ thay thế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.