Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả mô hình trồng thanh long ruột đỏ

Hiệu quả mô hình trồng thanh long ruột đỏ
Ngày đăng: 05/09/2015

Ông Hiền bên vườn thanh long đang cho trái.

Ông Hiền chia sẻ: Thanh long ruột đỏ là loại cây dễ  trồng, dễ chăm sóc, nhẹ công hơn so với các loại cây ăn trái khác. Cây có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới nên chịu nắng tốt, không có nhu cầu cao về nước, có thể trồng ở những vùng hạn chế nguồn nước.

Vì vậy, ­năm 2010, ông mạnh dạn cải tạo vườn nhà, đổ trụ trồng 300 gốc thanh long (cây giống H14) với tổng chi phí đầu tư 90 triệu đồng (cây giống, đổ trụ, phân bón). Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, ông phải tự mày mò, tìm hiểu trên sách báo, đài, đi tham quan và học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi. Năm 2013, được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đông Hải, ông tiếp tục trồng thêm 150 trụ (được hỗ trợ 100% cây giống và 30% phân bón).

Về kỹ thuật trồng thanh long ruột đỏ, ông Hiền chia sẻ: Thanh long ruột đỏ trồng leo bám bằng cột trụ bê-tông, đảm bảo hàng cách hàng 2,2m, trụ cách trụ 2,2m. Trụ được làm bằng bê-tông cốt thép, phần nhô cao trên mặt đất 1,2m.

Trồng 4 hom giống tại 4 cạnh của trụ bê-tông, dùng dây buộc cố định hom giống với trụ bê-tông để cây bám chắc chắn vào thân trụ. Do là cây trồng chịu khô hạn nên nhẹ công tưới nước; khi nắng nóng, khô hạn thì 3 ngày tưới một lần.

Trong 1 năm cần bón cho cây 3 lần, gồm phân chuồng, phân tổng hợp NPK (tỷ lệ 1N:1P205:2K2O), đào hố bón cách gốc 30cm. Trong điều kiện chăm sóc tốt, đến năm thứ 2 sau trồng cây đã cho quả bói; từ năm thứ 3 cho năng suất 15-20 kg/trụ; năm thứ 4 cho thu 40-60 kg/trụ, ở điều kiện chăm sóc tối ưu, cây có thể đạt  75 - 80 kg/trụ.

Thanh long ruột đỏ hầu như không có đối tượng sâu hại, chỉ xuất hiện hiện tượng thối bẹ ở những tháng mưa nhiều và ruồi đục quả (tháng 6-7). Để phòng ngừa côn trùng phá hại quả, ông Hiền sử dụng hoàn toàn thuốc sinh học và thuốc dẫn dụ ruồi, thường xuyên cắt tỉa những bẹ lá bị hư.

Năm 2014, với giá bán dao động từ 15.000 - 35.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông Hiền thu lãi 60 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nhân bán cây giống, thu nhập thêm hơn 10 triệu đồng/năm.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả kinh tế Nhiều mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả kinh tế

Từ nguồn vốn 30a hỗ trợ phát triển sự nghiệp, từ năm 2011 đến nay, huyện Vân Canh đã xây dựng được 47 mô hình khuyến nông với tổng kinh phí trên 1,41 tỉ đồng, áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế.

25/09/2015
Tập huấn phương pháp quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái Tập huấn phương pháp quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái

Ngày 24.9, tại TP Quy Nhơn, Sở NN&PTN đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn biển và phát triển bền vững vùng ven biển Việt Nam – tổ chức khai giảng lớp tập huấn về phương pháp quản lý nghề cá dựa vào hệ sinh thái (EAFM).

25/09/2015
Công nhân nông nghiệp Công nhân nông nghiệp

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng những lao động của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe đều được hưởng các chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội giống như các công nhân sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp.

25/09/2015
Cao tuổi vẫn hăng say lao động Cao tuổi vẫn hăng say lao động

Mặc dù đã 62 tuổi, nhưng ông Nguyễn Ninh, ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) vẫn luôn hăng say lao động. Ông cho rằng, có lao động thì con người mới khỏe mạnh, vui vẻ được.

25/09/2015
Rau xanh tăng giá hơn hai lần Rau xanh tăng giá hơn hai lần

Bước sang tuần cuối tháng 9, giá rau xanh tại Hà Nội tăng giá mạnh, gấp hơn hai lần so với hồi đầu tháng.

25/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.