Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao
Ngày đăng: 17/12/2014

Chuyển đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống… là hướng đi mới hiệu quả từ các mô hình kinh tế ở Nam Giang.

Gần 3 năm, kể từ khi mô hình chăn nuôi bò theo nhóm hộ của Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 được triển khai tại thôn Pa Lan (xã La Êê, huyện Nam Giang), đã mang lại nhiều niềm vui cho các hộ dân đồng bào bản địa. Là địa phương duy nhất của huyện Nam Giang được chọn thí điểm mô hình nuôi bò nhóm hộ, thôn Pa Lan hiện có hơn 20 con bò chung của hai nhóm hộ, đang phát triển khá tốt.

Theo anh Pơloong Vinh, thành viên nhóm hộ chăn nuôi bò thôn Pa Lan, từ ngày triển khai mô hình này, người dân trong thôn đều cùng nhau chăm sóc và xem như tài sản chung của cả làng. “Sau này, nếu đàn bò đẻ thêm nhiều con, chúng tôi sẽ xem xét tặng cho hộ nào khó khăn nhất để làm vốn phát triển kinh tế” - anh Vinh cho hay.

Làng Abát (xã Chà Vàl) xưa kia là một vùng đất khó khiến cuộc sống dân sinh nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng vài năm trở lại đây, khi người dân đã bắt đầu biết xen canh tăng vụ, trồng rau đậu, các loại sắn bắp, chấm dứt tình trạng độc canh cây lúa… đời sống được nâng lên rõ rệt.

Từ các nguồn vốn chương trình đầu tư của Chính phủ, đồng bào bản địa đã dần hình thành nhiều mô hình trang trại, chăn nuôi; khôi phục và phát triển nghề truyền thống. Đường sá đi lại thuận tiện, việc trao đổi hàng hóa vì thế cũng được dễ dàng.

Bây giờ, Abát trông như một thị trấn nhỏ, trở thành trung tâm thương mại trọng điểm của 6 xã vùng cao Nam Giang. Mới đây, khi chợ phiên Abát được triển khai đã giúp việc giao thương được dễ dàng hơn với người dân bản địa. Chơ Rưm Nhiên - Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho rằng, “chợ phiên là cầu nối giao thương giữa đồng bào vùng cao Nam Giang, tạo cơ hội và điều kiện giúp đồng bào thay đổi trong phương thức sản xuất, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế hộ bền vững”.

Ở huyện Nam Giang, những năm gần đây cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu trong công tác phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

Đó là những hộ dân đã biết cách tư duy trong phương thức sản xuất, xây dựng mô hình hiệu quả và chăm lo phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Trong đó, phải kể đến các hộ Alăng Piêm, thôn 2 (xã Tà Pơơ); Arất Vừng, thôn Pà Dương (thị trấn Thạnh Mỹ); Brao Ngát, thôn Đắc Ôốc và Tơ Ngôl Ngơn, ở thôn Công Tơ Rơn (xã La Dêê);… với thu nhập mỗi năm lên đến hàng chục triệu đồng.

Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/nong-nghiep-nong-thon/201412/hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-vung-cao-569878/


Có thể bạn quan tâm

Giá Xoài Tiếp Tục Lao Dốc Giá Xoài Tiếp Tục Lao Dốc

Giá cước vận chuyển tăng mạnh, vựa xoài Khánh Hòa bước vào mùa thu hoạch rộ đã tiếp tục giảm sâu so với nửa tháng trước.

22/04/2014
Tôm Việt Liên Tục Bị Cảnh Báo Oxytetraxycline Tôm Việt Liên Tục Bị Cảnh Báo Oxytetraxycline

Từ đầu năm đến nay, tôm XK sang các thị trường quan trọng như EU, Nhật Bản đã liên tục bị cảnh báo về dư lượng kháng sinh Oxytetraxycline.

22/04/2014
Nhà Vườn Khốn Khổ! Nhà Vườn Khốn Khổ!

Nhà vườn ở miền Tây đang mùa trái chín bắt đầu thấm đòn trước tác động kép: Hàng tiêu thụ chậm nay lại gặp thêm nhà xe tăng phí vận chuyển.

22/04/2014
Nan Giải Bài Toán Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Nan Giải Bài Toán Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát

Cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, giá tôm nguyên liệu trên thị trường tăng mạnh, phong trào nuôi tôm công nghiệp ồ ạt phát triển, dẫn đến phá vỡ quy hoạch sản xuất chung của huyện Cái Nước (Cà Mau).

23/04/2014
Nông Dân Bạc Liêu Điêu Đứng Vì Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Bạc Liêu Điêu Đứng Vì Tôm Thẻ Chân Trắng

Mặc dù ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo không nên nuôi tôm thẻ chân trắng (TTCT) ngoài quy hoạch, nhưng không ít nông dân vẫn bất chấp lời cảnh báo này. Hệ lụy là người nuôi tiếp tục bị đẩy vào cảnh khốn khó khi giá TTCT tuột xuống chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg và nạn TTCT chết còn cao hơn con tôm sú.

23/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.