Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao

Hiệu Quả Mô Hình Kinh Tế Vùng Cao
Publish date: Wednesday. December 17th, 2014

Chuyển đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống… là hướng đi mới hiệu quả từ các mô hình kinh tế ở Nam Giang.

Gần 3 năm, kể từ khi mô hình chăn nuôi bò theo nhóm hộ của Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 được triển khai tại thôn Pa Lan (xã La Êê, huyện Nam Giang), đã mang lại nhiều niềm vui cho các hộ dân đồng bào bản địa. Là địa phương duy nhất của huyện Nam Giang được chọn thí điểm mô hình nuôi bò nhóm hộ, thôn Pa Lan hiện có hơn 20 con bò chung của hai nhóm hộ, đang phát triển khá tốt.

Theo anh Pơloong Vinh, thành viên nhóm hộ chăn nuôi bò thôn Pa Lan, từ ngày triển khai mô hình này, người dân trong thôn đều cùng nhau chăm sóc và xem như tài sản chung của cả làng. “Sau này, nếu đàn bò đẻ thêm nhiều con, chúng tôi sẽ xem xét tặng cho hộ nào khó khăn nhất để làm vốn phát triển kinh tế” - anh Vinh cho hay.

Làng Abát (xã Chà Vàl) xưa kia là một vùng đất khó khiến cuộc sống dân sinh nghèo nàn, lạc hậu. Nhưng vài năm trở lại đây, khi người dân đã bắt đầu biết xen canh tăng vụ, trồng rau đậu, các loại sắn bắp, chấm dứt tình trạng độc canh cây lúa… đời sống được nâng lên rõ rệt.

Từ các nguồn vốn chương trình đầu tư của Chính phủ, đồng bào bản địa đã dần hình thành nhiều mô hình trang trại, chăn nuôi; khôi phục và phát triển nghề truyền thống. Đường sá đi lại thuận tiện, việc trao đổi hàng hóa vì thế cũng được dễ dàng.

Bây giờ, Abát trông như một thị trấn nhỏ, trở thành trung tâm thương mại trọng điểm của 6 xã vùng cao Nam Giang. Mới đây, khi chợ phiên Abát được triển khai đã giúp việc giao thương được dễ dàng hơn với người dân bản địa. Chơ Rưm Nhiên - Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho rằng, “chợ phiên là cầu nối giao thương giữa đồng bào vùng cao Nam Giang, tạo cơ hội và điều kiện giúp đồng bào thay đổi trong phương thức sản xuất, trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế hộ bền vững”.

Ở huyện Nam Giang, những năm gần đây cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân tiêu biểu trong công tác phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

Đó là những hộ dân đã biết cách tư duy trong phương thức sản xuất, xây dựng mô hình hiệu quả và chăm lo phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Trong đó, phải kể đến các hộ Alăng Piêm, thôn 2 (xã Tà Pơơ); Arất Vừng, thôn Pà Dương (thị trấn Thạnh Mỹ); Brao Ngát, thôn Đắc Ôốc và Tơ Ngôl Ngơn, ở thôn Công Tơ Rơn (xã La Dêê);… với thu nhập mỗi năm lên đến hàng chục triệu đồng.

Nguồn bài viết: http://baoquangnam.com.vn/kinh-te/nong-nghiep-nong-thon/201412/hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-vung-cao-569878/


Related news

Vụ Cá Nuôi Lồng Bè Chết Ở Sông Trà Khúc Do Vi Khuẩn Aeromonas Sobria Vụ Cá Nuôi Lồng Bè Chết Ở Sông Trà Khúc Do Vi Khuẩn Aeromonas Sobria

Theo kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y vùng IV, nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt thời gian qua của các hộ nuôi lồng bè trên sông Trà Khúc ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) là do vi khuẩn gây bệnh đóm đỏ và hội chứng lở loét Aeromonas Sobria.

Thursday. April 17th, 2014
Giá Tôm Nguyên Liệu Giảm, Doanh Nghiệp Lãi Khá Giá Tôm Nguyên Liệu Giảm, Doanh Nghiệp Lãi Khá

Giá tôm nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mấy ngày qua bất ngờ giảm mạnh trong khi xuất khẩu mặt hàng này ở những tháng đầu năm 2014 tiếp tục tăng trưởng tốt, doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao.

Thursday. April 17th, 2014
Tôm Chân Trắng Chiếm Lợi Thế Xuất Khẩu Tôm Chân Trắng Chiếm Lợi Thế Xuất Khẩu

Năm 2013 xuất khẩu (XK) tôm chân trắng đạt gần 1,58 tỉ USD, tăng 113% so với năm 2012 và chiếm 50,7% tổng giá trị XK tôm.

Thursday. April 17th, 2014
Phát Triển Sản Phẩm Cá Da Trơn Việt Nam Chất Lượng Cao Phát Triển Sản Phẩm Cá Da Trơn Việt Nam Chất Lượng Cao

Bộ NN&PTNT vừa phê duyệt Đề án khung sản phẩm quốc gia “Sản phẩm cá da trơn Việt Nam chất lượng cao và các sản phẩm chế biến từ cá da trơn”.

Thursday. April 17th, 2014
Thương Lái Trung Quốc Thao Túng Thị Trường Hải Sản Thương Lái Trung Quốc Thao Túng Thị Trường Hải Sản

Từ khi thương lái Trung Quốc (TQ) nhúng tay vào thị trường Việt Nam, trong đó có mặt hàng hải sản, khiến thị trường này biến động và đã có không ít người dân Việt phải ăn “trái đắng” vì những mánh khóe kinh doanh của thương lái ngoại.

Thursday. April 17th, 2014