Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ nuôi dê núi

Làm giàu từ nuôi dê núi
Ngày đăng: 24/04/2015

Anh Bách chia sẻ: Sau khi xây dựng gia đình cuộc sống hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn. Nhiều năm đi làm thuê hết chỗ xa rồi lại về gần, cơ cực mà cuộc sống chẳng khấm khá. Nhiều đêm suy nghĩ anh quyết định về quê lập nghiệp, lúc này thấy anh em, bạn bè trong xóm đưa con dê về nuôi thấy phù hợp và cho hiệu quả.

Nhận thấy đây là cơ hội, tôi bàn tính với gia đình đầu tư vào nuôi dê núi. Năm 2006, gia đình mua 8 con ở Sơn La, lúc đó giá có 36.000 đồng/kg. Sau vài năm, đàn dê bắt đầu sinh sản. Đến nay, anh có hơn 50 con dê, những lúc nhiều tổng đàn lên tới 60 - 65 con. Khu nuôi nhốt dê của anh Bách cách nhà ở chừng nửa cây số.

Khu chuồng nuôi được rào chắn cẩn thận và đặc biệt, cạnh chuồng có khu sân chơi cho dê là những phiến đá nhỏ, những cây bương, cây luồng rất thoáng mát.

Dê là động vật ăn tạp, thức ăn chúng ưa thích là cây rừng, lá rừng, lá sung, mít... Nuôi dê tận dụng được bãi chăn thả là đồi núi nên ít tốn kém thức ăn. Anh Bách cho biết: “Từ khi nuôi dê đến giờ cũng có vài lần vì chúng bị bệnh. Vừa nuôi vừa tích lũy thêm kinh nghiệm, đến giờ đàn dê mà bị bệnh chướng hơi hay đi ngoài là tôi xử lý được ngay. Ngoài ra, để hạn chế dê không bị bệnh, không nên thả dê vào sáng sớm, khi đó ngọn cỏ, lá cây còn ướt sương dê ăn vào rất dễ bị đi ngoài”.

Dê của gia đình anh Bách chủ yếu là dê núi đá với hình dáng nhỏ nhưng được các thương lái ưa chuộng. Năm 2014, anh xuất bán được 3 tạ với giá 130.000 - 140.000 đồng/kg, cho thu nhập 40 triệu đồng.

Trao đổi với ông Lê Thanh Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh được biết: Hiện nay, tổng đàn dê của xã có gần 400 con, tập trung nhiều nhất ở xóm Lòn. Nhờ tận dụng đồi núi nuôi dê đã giúp nhiều hộ dân cải thiện cuộc sống. Nhiều hộ còn vươn lên làm giàu như gia đình anh Nguyễn Xuân Bách, Nguyễn Văn Châu...


Có thể bạn quan tâm

Bắc Mê phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi Bắc Mê phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

“Nhất nước, nhì phân...”, xác định vai trò quan trọng của việc cung cấp nguồn nước để chủ động sản xuất mùa vụ; những năm qua, huyện Bắc Mê đã tăng cường công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng các công trình thủy lợi (CTTL) sau đầu tư; đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, chống hạn và tăng năng suất cho cây trồng.

12/05/2015
Chú trọng vai trò các HTX sản xuất nông, lâm nghiệp ở Quang Bình Chú trọng vai trò các HTX sản xuất nông, lâm nghiệp ở Quang Bình

Trong sản xuất nông, lâm nghiệp ở huyện Quang Bình; kinh tế tập thể và nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Hiện, cấp ủy, chính quyền huyện đang tích cực vận dụng các chính sách để hỗ trợ khuyến khích phát triển, mở rộng sản xuất của các HTX sao có thể khai thác được nhiều tiềm năng, thế mạnh, góp phần vào phát triển KT – XH, XĐGN, ở địa phương.

12/05/2015
Nhiều khả năng thiếu nguồn cung cho xuất khẩu thủy sản Nhiều khả năng thiếu nguồn cung cho xuất khẩu thủy sản

Hiện nay diện tích thả nuôi các mặt hàng thủy sản đang có dấu hiệu giảm sút, đặc biệt là đối với mặt hàng tôm.

12/05/2015
Bán 15 tấn hải sản, chỉ được trả tiền 10 tấn Bán 15 tấn hải sản, chỉ được trả tiền 10 tấn

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn - Quảng Ngãi) về tình trạng ngư dân bị “đầu nậu” ép giá, “trừ hao” trọng lượng. Nguyên nhân chính yếu là do Lý Sơn chưa phát triển được dịch vụ hậu cần nghề cá, chưa có doanh nghiệp nào uy tín đứng ra thu mua hải sản cho ngư dân.

12/05/2015
Ngư dân U Minh phấn khởi với nghề câu mực ốc Ngư dân U Minh phấn khởi với nghề câu mực ốc

Hiện nay, nhiều ngư dân trên địa bàn xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã chuyển sang nghề câu mực ốc thay cho nghề kéo lưới, câu mực truyền thống trước đây. Đây là một nghề khai thác mực vừa mới được ngư dân tỉnh Kiên Giang chuyển giao phương tiện và kỹ thuật khai thác, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao nên ngư dân hết sức phấn khởi.

12/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.