Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Chăn Nuôi Kết Hợp

Hiệu Quả Mô Hình Chăn Nuôi Kết Hợp
Ngày đăng: 22/11/2013

Để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội, đã có không ít nông dân mạnh dạn, năng động, dám nghĩ, dám làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, thoát khỏi sự gò bó, hạn hẹp của kinh tế hộ nhỏ lẻ, hình thành mô hình sản xuất theo hướng trang trại, vận hành theo cơ chế thị trường. Kinh tế trang trại thực chất là doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Có thể nói, kinh tế trang trại ở tỉnh ta hiện phát triển khá mạnh, tăng nhanh về số lượng, với đa dạng các loại hình tổ chức sản xuất trên các lĩnh vực của sản xuất nông nghiệp, như trang trại trồng trọt, chăn nuôi, trang trại thuỷ sản, lâm nghiệp, trang trại theo mô hình VAC.

Một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu là trang trại chăn nuôi kết hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Đào ở thôn Cầu Thầy, xã An Thượng, huyện Yên Thế được rất nhiều biết đến. Đứng trước trang trại của gia đình chị chúng tôi không khỏi bất ngờ, chị đã áp dụng thành công mô hình này hơn 8 năm qua. Chị cho biết: “Mô hình chăn nuôi của gia đình mình hiện có gần 1.000 con gà, 50 con lợn và 8 sào ao nuôi thả cá. Do đã có nhiều năm kinh nghiệm nên tình hình sản xuất chăn nuôi của gia đình chị Đào luôn ổn định và cho hiệu quả khá. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi từ 150 đến 200 triệu đồng”. Có được thu nhập ổn định, tích cực như vậy, theo chị Đào là do bản thân chị cùng gia đình đã nhận thức và lựa chọn hướng đi hợp lý đầu tư cho phát triển chăn nuôi kết hợp, tập trung và lấy ngắn nuôi dài.

Được biết, thời gian đầu gây dựng gia đình chị đã gặp không ít khó khăn: Không kinh nghiệm, không hiểu biết, ít vốn, ít các mối quan hệ... Tất cả đều phải tự học, tự làm. Nhờ lòng quyết tâm và ước mơ làm giàu cùng sự giúp đỡ của người thân, bạn bè và chính quyền địa phương mà những khó khăn ban đầu nhanh chóng qua đi. Qua nhiều năm thực hiện mô chăn nuôi kết hợp thành công, chị đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế, nhất là khâu lựạ chọn con giống và vệ sinh chuồng trại. Trao đổi về kinh nghiệm sản xuất, chị Đào cho biết: “Để thực hiện mô chăn nuôi kết hợp thành công người dân phải nắm vững và áp dụng sáng tạo các biện pháp kỹ thuật vào trong sản xuất, xử lý kịp thời có hiệu quả các tình huống bất lợi có thể xảy ra. Ngoài ra, đầu tư thật kỹ về cơ sở hạ tầng, chủ động nguồn vốn phục vụ quá trình sản xuất cũng là yếu tố quyết định thành công của mô hình”. Đối với nuôi lợn, chuồng trại cần xây dựng bằng gạch kiên cố lợp bằng mái lá hoặc ngói, cao 3 – 4 m, thoáng mát, nhận được ánh nắng buổi sáng, tránh nóng bức về buổi chiều, tránh được mưa tạt gió lùa, ấm áp về mùa đông, mùa hè mát mẻ.

Trong suốt quá trình nuôi thực hiện chế độ chăm sóc hợp lý, giai đoạn còn nhỏ cần chế độ cho ăn đặc biệt, thực hiện chế độ tiêm phòng đầy đủ... để lợn con khỏe mạnh, lớn nhanh đạt tiêu chuẩn về chất lượng an toàn thực phẩm. Nuôi với hình thức trang trại nên sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp với trộn lẫn các loại thức ăn dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết được phép sử dụng đảm bảo điều kiện tốt nhất cho lợn phát triển. Cần thực hiện tốt các khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng một cách định kỳ hoặc đột xuất khi điều kiện môi trường thay đổi đột ngột để tiêu diệt mầm bệnh, bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi. Đối với nuôi cá, chọn các đối tượng cá nuôi thích nghi với điều kiện tự nhiên, nuôi với hình thức thả ghép nhiều đối tượng (cá trắm cỏ, cá rô phi, cá mè, cá chép…) với mật độ 10 con/m2.

Trong suốt quá trình nuôi cần duy trì mực nước ao 1,2 – 1,5 m và theo dõi chất lượng nước thường xuyên để cải thiện năng suất, chất lượng cá nuôi. Trước mỗi vụ chị đều cải tạo ao, rắc vôi bột, diệt cá tạp, xử lý, gây màu nước thật kỹ trước khi thả cá; ao nuôi bố trí gần kênh rạch để thuận tiện cho việc thay nước khi cần thiết. Như vậy, yếu tố quyết định thành công của mô hình này là, chị đã vận dụng sáng tạo tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất thực tế để bố trí các đối tượng nuôi hợp lý, đầu tư hệ thống tiêu độc khử trùng cho chuồng nuôi hoàn chỉnh, quản lý tốt sức khỏe vật nuôi thông qua việc cho ăn đủ về lượng, đảm bảo về chất. Với cách làm hợp lý như trên chị hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất không cần thiết trong suốt quá trình nuôi nên chất lượng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và có giá cao khi xuất bán. Sau 8 năm nỗ lực sản xuất chăn nuôi, chị Nguyễn Thị Đào đã đạt được nhiều thành công trong phát triển kinh tế, đời sống gia đình được cải thiện và nâng cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của xã. Chị là tấm gương sáng về một người nông dân chịu khó, cần cù và biết phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi.


Có thể bạn quan tâm

Tôm Việt Nam Bị Mỹ Áp Thuế CBPG Cao Tôm Việt Nam Bị Mỹ Áp Thuế CBPG Cao "Nhắm" Vào Doanh Nghiệp, Trúng... Nông Dân

“Vua tôm” Võ Hồng Ngoãn (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) lo lắng: “Người nông dân nuôi tôm lúc nào cũng đối mặt với rủi ro trong các vụ sản xuất. Thế nhưng khi nuôi thành công thì bị ép giá thu mua do cung vượt cầu hay một lý do nào đó. Việc DOC đánh thuế vào doanh nghiệp, nhưng thực tế lại trúng người nông dân. Vì khi doanh nghiệp chịu thuế cao thì chắc chắn họ sẽ hạ giá thu mua tôm nguyên liệu”.

07/10/2014
EU Ra “Tối Hậu Thư” Cho Rau Quả Việt Nam EU Ra “Tối Hậu Thư” Cho Rau Quả Việt Nam

Theo thống kê, từ ngày 1/2/2014 đến nay phía DG SANCO (thuộc Ủy ban châu Âu) đã phát hiện 3 chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU có vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng đã bị cấm trên cây húng quế (Ocimum santum) và mướp đắng (Momordica charantia).

07/10/2014
Nga Không Tiếp Nhận 25 Tấn Cá Basa Đông Lạnh Của Việt Nam Nga Không Tiếp Nhận 25 Tấn Cá Basa Đông Lạnh Của Việt Nam

Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga Rosselkhoznadzor ngày 6/10 cho biết hơn 25 tấn cá basa filê đông lạnh của Việt Nam cập Cảng Lớn ở thành phố St. Petersburg đã bị áp dụng hạn chế tạm thời.

07/10/2014
Hiệu Quả Từ Việc Đưa Cây Chùm Ngây Vào Sản Xuất Hiệu Quả Từ Việc Đưa Cây Chùm Ngây Vào Sản Xuất

Được sự chỉ dẫn tận tình, chúng tôi tìm đến ngôi nhà có vườn cây với tên gọi khá lạ so với người dân Phố núi: cây chùm ngây. Người đàn ông tuổi đã ngoài 50 tên Nguyễn Sỹ Trung chính là chủ nhân của mảnh vườn ấy. Mấy ai ngờ rằng mảnh vườn vỏn vẹn 100 m2 này chính là niềm vui của đôi vợ chồng cựu chiến binh sống tại tổ 4, phường Thắng Lợi (TP. Pleiku).

07/10/2014
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu Da Đất Thoát Nghèo Nhờ Trồng Dâu Da Đất

Sở hữu hơn 40 cây dâu da đất với năng suất từ 1 tạ đến 3 tạ/cây, gia đình ông Nguyễn Hòa My (ở thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê) đã chọn đúng cây trồng, hợp thổ nhưỡng để thoát nghèo “khỏe” với thu nhập gần 50 triệu đồng/năm.

07/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.