Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Quýt Đường Trái Vụ

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Quýt Đường Trái Vụ
Ngày đăng: 05/08/2014

Chúng tôi đến thăm cơ ngơi khang trang của lão nông Lê Văn Phấn tại ấp 3, xã Trừ Văn Thố (Bàu Bàng). Ít ai biết, ông từng là một ông chủ cơ sở mía đường đang ăn nên làm ra tại Long An rồi về Bình Dương mua đất trồng cây ăn trái từ năm 1999. Sau nhiều phen trồng thử nghiệm các loại cây ăn trái khác nhau, cây quýt đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Từ đó, ông tận dụng tất cả các diện tích đất có sẵn và mua thêm 13 ha đất tại Lộc Ninh (Bình Phước) để trồng quýt đường.

Sau nhiều vụ, ông nhận thấy thị trường quýt trái vụ (tháng 2 đến tháng 4 âm lịch) giá cao, tránh được sự cạnh tranh của nhiều loại trái cây khác. Vậy là ông tìm tòi, học hỏi để tìm ra phương pháp “ép” cây quýt cho trái sớm hơn vụ chính vụ từ 1 - 2 tháng.

Ông Phấn chia sẻ, để quýt đường ra trái vụ, vào tháng 5 âm lịch cần ngưng tưới nước khoảng nửa tháng, đồng thời ngưng bón phân.

Sau khi ngưng tưới nước nửa tháng tiến hành bón phân với số lượng một bao u-rê trộn đều với một bao phân NPK (loại 20-20-15), một bao phân bón hóa học, một bao phân sinh hóa hữu cơ (loại 50kg/bao). Số phân này rải đều cho toàn bộ mảnh vườn (khoảng 1.800 cây).

Bón phân xong tưới nước cho phân tan và ngấm dần xuống đất. Sau khi tưới nước khoảng 7 - 10 ngày thì cây ra bông. Từ khi có bông, cứ một tháng rưỡi lại bón bổ sung phân cho cây một lần, mỗi lần một bao NPK (loại 20-20-15), tưới giữ ẩm cho đất vườn thường xuyên.

Với cách làm của ông, vào tháng 3 âm lịch sẽ cho thu hoạch trái. Thời điểm này, chưa đến mùa quýt rộ nên có giá rất cao, khoảng 32.000 - 34.000 đồng/ kg. Tuy năng suất của vụ nghịch có thấp hơn chính vụ, nhưng bù lại giá bán cao nên vườn quýt thường cho thu nhập cao gấp đôi.

Từ thành công của việc trồng quýt trái vụ, ông vừa mua thêm 5 ha và thuê thêm 8 ha ở Trừ Văn Thố (Bàu Bàng) để trồng quýt. Bên cạnh đó, ông còn hỗ trợ bà con trong vùng mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trả chậm từ 50 - 60%, ủng hộ các quỹ Hội Nông dân của địa phương từ 40 - 50 triệu/năm.


Có thể bạn quan tâm

Trung Tâm Giống Thủy Sản Hà Tĩnh Sản Xuất Trên 10 Triệu Con Cá Giống Trung Tâm Giống Thủy Sản Hà Tĩnh Sản Xuất Trên 10 Triệu Con Cá Giống

Là đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng giống cá nước ngọt trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh, từ cuối năm 2012, Trung tâm Giống thủy sản Hà Tĩnh đã tập trung bổ sung tăng đàn, chăm sóc, nuôi vỗ tốt 3,6 tấn cá giống bố mẹ để chuẩn bị cho vụ sản xuất cá giống năm 2013.

16/03/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Đa Canh Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Đa Canh

Nằm ở vùng trũng nhất của huyện Ứng Hòa (Hà Nội), nhưng nhờ biết cách biến nhược điểm thành lợi thế, đến nay, xã Hòa Lâm đã tạo điều kiện cho nhiều mô hình trang trại đa canh phát triển. Điển hình là trang trại của ông Tạ Văn Thắng, thôn Đống Long.

16/03/2013
Trữ Lúa Chờ Giá Trữ Lúa Chờ Giá

Mặc dù chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo đã có hiệu lực từ ngày 20-2, thế nhưng, giá mua lúa trong dân thời gian qua vẫn chưa được cải thiện và còn nhiều điều nghịch lý, từ đó làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của người trồng lúa. Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã quyết định phơi lúa trữ lại dù chi phí cho mùa vụ cũ còn đó và đang đối mặt với đầu tư vốn liếng cho vụ lúa mới.

17/03/2013
Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc Bảo Vệ Nguồn Lợi Hải Sản Ven Bờ: Khi Cộng Đồng Vào Cuộc

Bảo vệ nguồn lợi hải sản ven bờ là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tình yêu biển đảo của ngư dân Quảng Nam. Mô hình “đồng quản lý vùng biển” là ví dụ sinh động.

17/03/2013
Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu Hiệu Quả Từ Khai Thác Thủy Sản Ở Bạc Liêu

Chỉ trong hơn 2 tháng đầu năm 2013, ngư dân tỉnh Bạc Liêu đã khai thác gần 20.000 tấn thủy sản các loại, trong đó tôm đạt gần 2.800 tấn, còn lại là các loại thủy sản khác như cá và mực. Hiện tại, dù giá thủy sản không tăng so với năm trước, nhưng hầu hết ngư dân đều có lãi sau mỗi chuyến biển vì đạt sản lượng. Cụ thể, đối với tàu lưới lãi từ 1 - 3 triệu đồng/ngày, nghề lưới cá chim lãi từ 12 - 17 triệu đồng/chuyến/5 - 6 ngày; nghề lưới tôm thẻ lãi 6 - 10 triệu đồng/chuyến; nghề lưới cá chét lãi từ 10 - 15 triệu đồng/chuyến/ 3 - 4 ngày… Riêng tàu đánh bắt xa bờ, lãi từ 100 triệu đến vài trăm triệu đồng/chuyến đi biển từ 1 - 3 tháng.

19/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.