Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Ếch Trong Vèo Kết Hợp Nuôi Cá Trê Và Cá Điêu Hồng Thương Phẩm

Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Ếch Trong Vèo Kết Hợp Nuôi Cá Trê Và Cá Điêu Hồng Thương Phẩm
Ngày đăng: 26/02/2014

Nhằm từng bước đa dạng hoá các đối tượng thủy sản nuôi nước ngọt có giá trị kinh tế cao, đáp ứng thị trường tiêu thụ. Tháng 7/2013,

Anh Đặng Văn Phụng, ở ấp Rạch Gừa, xã Phú Long, huyện Bình Đại, được Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bình Đại chọn làm hộ thí điểm thực hiện mô hình nuôi ếch trong vèo kết hợp nuôi cá trê và cá điêu hồng dưới ao. Qua quá trình nuôi, đến nay mô hình đã đem lại hiệu quả cao cho gia đình.

Để thực hiện mô hình, anh Phụng tận dụng 700 m2 ao mặt nước nuôi cá phi kém hiệu quả chuyển sang thả nuôi 5 kg cá điêu hồng, 2 kg cá trê và thiết kế 2 vèo bằng bạt trên bờ, với diện tích 9 m2/1vèo, có ống dẫn nước thông xuống mặt ao thả nuôi 4.000 con ếch giống, trong đó tận dụng thức ăn dư thừa và phân ếch làm thức ăn cho cá, nhằm tiết kiệm chi phí nuôi và hạn chế ô nhiễm nguồn nước.

Sau 3 tháng nuôi, anh thu hoạch lứa ếch thương phẩm, được 500 kg, trọng lượng 6 con/kg, bán với giá 27.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh còn lãi trên 3 triệu đồng. Thu hoạch xong, anh thả nuôi tiếp 3.000 con ếch giống, đến nay ếch phát triển rất tốt, đạt trọng lượng từ 3-4 con/kg, hiện thương lái mua với giá 40.000 đồng/kg. Dự kiến anh sẽ thu hơn 500 kg, lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng.

Đồng thời, cá thả nuôi dưới ao hiện cũng đang trong giai đoạn phát triển, cá trê có trọng lượng từ 5-6 con/kg, cá điêu hồng đạt 180 gam/con. Dự kiến sẽ thu hoạch vào tháng 01/2014 tới.

Theo anh Phụng: “Vèo nuôi ếch làm bằng bạt khá đơn giản, chi phí thấp, chọn bạt loại dày may thành vèo nối liền các vách, đặt vèo trên đất liền, dùng cây căng thẳng 4 góc không cho ếch ra ngoài và có van xả nước xuống ao cá. Ếch là loài sống nửa dưới nước nửa trên cạn, nên nước trong vèo phải vừa đủ và thả tấm vạt bằng cây để ếch đeo bám, hít thở không khí; đồng thời chủ động khống chế dịch bệnh trên ếch, vệ sinh vèo 1 ngày 2 lần không để ô nhiễm nguồn nước, hạn chế ký sinh trùng gây bệnh ngoài da”.

Do ếch thương phẩm dễ nuôi, mau thu hoạch, đồng vốn quay nhanh nên thời gian tới anh mở rộng diện tích nuôi với số lượng lớn, đồng thời chọn ếch bố mẹ ép giống cho sinh sản để chủ động nguồn con going.


Có thể bạn quan tâm

Anh hùng Hồ Giáo người chăn bò vĩ đại về với cỏ xanh Anh hùng Hồ Giáo người chăn bò vĩ đại về với cỏ xanh

Nếu trên đời này có cái gọi là bất biến, thì tình cảm mà Anh hùng Hồ Giáo dành cho đàn trâu và những đồng cỏ xanh sẽ là một trong số đó.

16/10/2015
Đồng hành cùng nông dân làm giàu Đồng hành cùng nông dân làm giàu

Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Hội Nông dân (HND), nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã mạnh dạn, nhạy bén với thị trường để phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

16/10/2015
Phân NPK-S Lâm Thao giúp tăng năng suất thanh long Phân NPK-S Lâm Thao giúp tăng năng suất thanh long

Cây thanh long có nguồn gốc ở vùng sa mạc thuộc Mexico và Colombia, là cây nhiệt đới khô. Quả thanh long nặng 150-600g, cũng có giống cho quả nặng 1kg...

16/10/2015
Tạo cơ chế cho nhà nông cất cánh Tạo cơ chế cho nhà nông cất cánh

Bước xuống từ bục vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015, nhiều điển hình nông dân bày tỏ niềm vinh dự, tự hào, đồng thời họ cũng để lại tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị tới Đảng, Nhà nước và Trung ương Hội NDVN. Báo NTNN xin lược trích một số ý kiến...

16/10/2015
Nuôi bò sữa nông dân kiếm tiền tỷ Nuôi bò sữa nông dân kiếm tiền tỷ

Với những người nông dân, việc kiếm được vài triệu đồng mỗi tháng đủ để chi phí sinh hoạt đã là niềm mơ ước, nhưng với những nông dân nuôi bò sữa ở Mộc Châu (Sơn La), chuyện kiếm vài trăm triệu đồng đến cả vài tỷ đồng/năm đã không còn là chuyện lạ.

16/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.