Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả công tác khuyến nông ở Vân Canh

Hiệu quả công tác khuyến nông ở Vân Canh
Ngày đăng: 06/09/2015

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh, cho biết: “Để giúp đồng bào Chăm và Bana trên địa bàn huyện từng bước ứng dụng được các tiến bộ KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi, gắn sản xuất với thị trường, những năm qua, bằng vốn của Chương trình 135, 134 và 30a..., huyện Vân Canh đã ưu tiên đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn sản xuất; hỗ trợ giống, phân bón...

Nhờ vậy, đến nay bà con đã biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả cao hơn”.

Chị Đinh Thị Bích Liên - ở làng Chồm, xã vùng cao Canh Liên - cho hay: “Cách đây 5 năm, được cán bộ khuyến nông huyện bày cho cách trồng lúa nước, mình đã khai phá hơn 5 sào ruộng tại khu vực Nước Lâu để làm theo. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật từ làm đất đến chăm sóc lúa, làm cỏ, bón phân… nên ngay trong năm đầu tiên trên diện tích vừa mới khai hoang mình đã thu gần 7 tạ thóc”.

Bây giờ, đồng bào Chăm, Bana ở Vân Canh đã quen thuộc với việc trồng lúa nước, biết lên lịch thời vụ, chăm sóc, bón phân cho lúa…Những thay đổi trong nếp nghĩ cách làm của bà con có phần đóng góp tích cực của những người làm công tác khuyến nông.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những người làm công tác khuyến nông ở Vân Canh đã trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn, giải thích những vướng mắc trong sản xuất, tận tình giúp đồng bào các dân tộc nơi đây sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những hình ảnh cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con trồng mì, trồng keo, nuôi bò, nuôi dê… đã trở thành quen thuộc với bà con. Anh Trần Văn Lợi, ở làng Hiệp Hà, thị trấn Vân Canh, thổ lộ: “Nhờ có cán bộ khuyến nông thường xuyên về làng hỗ trợ nên phong trào sản xuất chăn nuôi ở đây mới phát triển mạnh. Nhờ được cán bộ hướng dẫn trồng cây mì, cây keo, chăn nuôi dê mà nhiều hộ đã có được nguồn thu nhập ổn định. Mỗi năm mình thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng nhờ bán dê, mì, bán cây keo…”.

Anh Trần Văn Đúc - ở làng Canh Lãnh, xã vùng xa Canh Hòa - cho biết: “Bà con xem cán bộ khuyến nông như những người con của làng. Mỗi khi có cán bộ khuyến nông về làng, bà con tập trung đông đủ để nghe cán bộ hướng dẫn về cách làm ăn mới”.

Cũng như nhiều bà con Chăm, Bana trên địa bàn huyện, anh Răh Lan Hùng- ở làng Kà Xiêm, xã vùng sâu Canh Thuận- rất phấn khởi khi được tham gia mô hình nuôi bò vỗ béo. Anh tâm sự: “Ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền con giống và thức ăn, mình còn được cán bộ khuyến nông trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho bò. Mô hình này sẽ giúp mình có nhiều kinh nghiệm trong nuôi bò vỗ béo để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn”.       

Làm công tác khuyến nông ở huyện miền núi không chỉ là cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, cán bộ khuyến nông còn phải biết chia sẻ với bà con, biết lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa phương và phải có cách truyền đạt phù hợp với nhận thức cũng như tập quán sản xuất của đồng bào miền núi để có thể đạt kết quả mong muốn.

Nhờ làm tốt công tác khuyến nông, đưa tiến bộ KHKT về đến tận làng, thôn đã giúp cho đồng bào Chăm và Bana ở huyện miền núi Vân Canh thay đổi được cách nghĩ cách làm, sản xuất có hiệu quả hơn, cuộc sống của bà con đã thật sự đổi thay.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình nuôi vịt trời siêu lợi nhuận tại Đồng Nai Mô hình nuôi vịt trời siêu lợi nhuận tại Đồng Nai

Mô hình nuôi vịt trời siêu lợi nhuận do chi phí chuồng trại không lớn, đầu ra lại thuận lợi nên có rất nhiều nông dân Đồng Nai đã đầu tư nuôi.

12/09/2015
Mật ong mất mùa, rớt giá Mật ong mất mùa, rớt giá

Mùa mật năm nay, các hộ nuôi ong rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" vì sụt giảm sản lượng, lại còn mất giá.

12/09/2015
Giá heo tiếp tục giảm Giá heo tiếp tục giảm

Gần hai tháng nay, giá heo hơi tại tỉnh Hậu Giang đã giảm mạnh, nhất là từ đầu tháng 7 đến nay. Hiện thương lái thu mua heo hơi tại chuồng dao động từ 36.000 - 38.000 đồng/kg.

12/09/2015
Cần bao nhiêu cây xanh mới đủ lượng oxy loài người hít thở trong 1 năm? Cần bao nhiêu cây xanh mới đủ lượng oxy loài người hít thở trong 1 năm?

Số lượng cây xanh để trả lời câu hỏi này thực sự ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai. Cây xanh luôn nhả khí oxy sau khi hoàn tất quá trình quang hợp dưới sự trợ giúp của ánh sáng mặt trời chất diệp lục, con người và các loài động vật cấp cao khác luôn cần khí oxy để duy trì sự sống.

12/09/2015
Người phụ nữ trở thành tỉ phú từ mô hình VAC Người phụ nữ trở thành tỉ phú từ mô hình VAC

Đó là chị Nguyễn Thị Thanh Nga, sinh năm 1957, ở ấp Hoà Thịnh, xã Hoà Bình Thạnh, huyện Châu Thành (An Giang). Theo hướng dẫn của hai nữ cán bộ huyện Châu Thành, chúng tôi men theo con đường đất cặp mương Ngươn xẻ dọc cánh đồng Hoà Bình Thạnh đang độ làm đòng. Hơn 15 phút sau, chúng tôi dừng lại trước một trang trại mọc sừng sững giữa cánh đồng lúa xanh bát ngát.

13/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.