Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Nhãn Hiệu Vải Chín Sớm Phương Nam

Xây Dựng Nhãn Hiệu Vải Chín Sớm Phương Nam
Ngày đăng: 22/02/2014

So với giống vải ở nhiều nơi khác, vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí - Quảng Ninh) có ưu thế hơn hẳn: Quả to, vỏ mỏng, gai thưa và ngắn, nhiều nước, vị ngọt hơi chua, mùi thơm, thường chín sớm hơn vải tu hú (mùa quả gắn với sự trở về của loài chim tu hú di cư) từ 7-10 ngày và vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) từ 30-40 ngày.

Thế nhưng, có thời kỳ, do chưa được xây dựng nhãn hiệu mà người nông dân phải... “mượn” tên của các loại vải khác để tiêu thụ.

Theo bà con ở phường Phương Nam, giống vải chín sớm được trồng ở đây từ năm 1966. Loại cây này chỉ đạt chất lượng cao nhất khi được trồng tại các thôn Phong Thái, Cẩm Hồng, Đá Bạc, Hồng Hà, Hồng Hải, Bạch Đằng và Hiệp Thạch. Đây là vùng bãi triều dọc 2 bên bờ sông Đá Bạc, đất phèn chua, tầng đất canh tác từ 50-60cm.

Nhiều người đã từng di thực giống cây này đến trồng tại các xã, phường khác thì đặc điểm chín sớm của giống vải này chỉ duy trì được 1-2 năm đầu và chất lượng quả bị suy giảm; quả nhiều gai, gai nhọn, chua và chín muộn hơn.

Hiện cả phường trồng khoảng 280ha loại vải này, trong đó, 245ha đang cho quả. Tuy nhiên, chất lượng quả cũng không đồng đều do sự khác nhau về phương thức canh tác; nhiều người chưa có ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm cây trồng. Thêm nữa, hầu hết sản phẩm vải chín sớm Phương Nam được bán tại vườn cho các thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh...

Do hoạt động thương mại này diễn ra tự phát, không có tổ chức, nên người trồng thường bị ép giá, giá bán chênh lệch từ 23.000-30.000 đồng/kg.

Nhằm phát triển bền vững, nâng cao uy tín sản phẩm vải chín sớm trên thị trường, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể vải chín sớm phường Phương Nam cho sản phẩm vải của TP Uông Bí” với các nội dung: Quy hoạch vùng sản xuất vải chín sớm; tạo lập nhãn hiệu tập thể vải chín sớm phường Phương Nam; quản lý nhãn hiệu tập thể vải chín sớm; phát triển sản xuất vải chín sớm và tăng cường năng lực cho các tác nhân.

Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể vải chín sớm phường Phương Nam được sự ủng hộ và quan tâm của lãnh đạo địa phương và người trồng vải Phương Nam. Kết quả, dự án đã quy hoạch được vùng sản xuất vải chín sớm đảm bảo chất lượng tập thể với diện tích 350ha trên địa bàn phường Phương Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ dưới chủ sở hữu là Hội Nông dân phường Phương Nam; xây dựng được các công cụ quản lý phù hợp để quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể. Hiện bà con ở đây đã có được 9 cây đầu dòng (mang đầy đủ đặc trưng của giống, cho năng suất, chất lượng cao, chống chịu điều kiện ngoại cảnh và dịch hại tốt) để nhân giống, mở ra cơ hội để mở rộng sản xuất.

Dự án cũng đã tổ chức các lớp tập huấn đào tạo về quy trình kỹ thuật trồng vải, quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể cho các tác nhân, kỹ năng kinh doanh, kỹ năng phát triển thị trường, nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật của các tác nhân hưởng lợi về trồng, chăm sóc cây vải cũng như việc bảo vệ nhãn hiệu tập thể đã xây dựng.

Đạt được kết quả trên là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị tư vấn là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp với lãnh đạo địa phương và người sản xuất vải. Dự án không những giúp người sản xuất nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm, mà còn góp phần không nhỏ để khẳng định uy tín của sản phẩm vải chín sớm Phương Nam trên thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm Quảng Trị lao đao Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm Quảng Trị lao đao

Các huyện ven biển của tỉnh Quảng Trị đã đầu tư nuôi tôm từ nhiều năm nay, với diện tích nuôi ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên tôm đã xảy ra ở 12 xã, phường thuộc các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Hải Lăng và thành phố Đông Hà.

13/09/2015
Cá chết hàng loạt, hàng tỷ đồng trôi Cá chết hàng loạt, hàng tỷ đồng trôi

Hiện tượng cá phơi trắng bụng, chết hàng loạt tại các bè cá trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới đây đã khiến bà con lo lắng, bất an bởi tài sản hàng trăm triệu đồng, có hộ lên tới hàng tỷ đồng trôi theo dòng nước.

13/09/2015
Từng ao nuôi cá tra Việt sẽ lên bản đồ Google Từng ao nuôi cá tra Việt sẽ lên bản đồ Google

Dự án “Thiết lập hệ thống giám sát và đánh giá phục vụ công tác quản lý ngành NN&PTNT” (MESMARD-2) do chính phủ Thụy Sĩ và Bộ NN&PTNT triển khai sẽ hợp tác với Google đưa bản đồ từng ao nuôi cá tra với đầy đủ thông tin lên Internet nhằm quản lý chất lượng cá tra.

13/09/2015
Tái cơ cấu ngành thủy sản còn lắm gian truân Tái cơ cấu ngành thủy sản còn lắm gian truân

Năm 2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) quyết tâm tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững, gia tăng lợi nhuận cho nhà nông. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, mục tiêu trên vẫn còn xa.

13/09/2015
Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước giảm nhẹ Đầu tháng 9, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước giảm nhẹ

Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các địa phương, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước đều giảm nhẹ trong những ngày đầu tháng Chín.

13/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.